22 ก.ย. 2019 เวลา 02:00 • การศึกษา
Book seller EP.7 | สมองเศรษฐี
สรุปสั้นๆสำหรับคนไม่มีเวลา
- หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือเเนวธุรกิจ เเรงบันดาลใจ เเละพัฒนาตัวเอง
- ไม่ใช่หนังสือ How to เเต่เป็นหนังสือสำหรับปรับทัศนคติที่ดีมากเล่มหนึ่งก่อนที่จะเริ่มทำธุรกิจ
- เนื้อหามีการใช้หลักธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้าเข้ามาสอดเเทรก ซึ่งไม่บ่อยนักที่เราจะเจอหนังสือที่มีหลักธรรมเเละหลักธุรกิจอยู่ในเล่มเดียวกัน ซึ่งก็ทำออกมาได้อย่างลงตัวเลย
- ภาษาที่ใช้เขียนอยู่ในระดับที่ดีมาก อ่านได้ลื่นไหลราวกับว่ากำลังอ่านบทกวีที่ไพเราะอยู่
- เนื้อหามีทั้งหมด 273 หน้า เเบ่งออกเป็น 3 Part คือ
1.Heart = I Dream ฝันอย่างเศรษฐี
2.Head = Idea คิดอย่างเศรษฐี
3.Hand = I do ทำอย่างเศรษฐี
- คำว่า “เศรษฐี” ในบริบทของหนังสือเล่มนี้ไม่ได้เเปลว่า “คนรวย” เเต่เเปลว่า “ผู้ประเสริฐ”
- “สมองเศรษฐี” ตามชื่อหนังสือ จึงเเปลว่า ผู้มี “สมองที่ประเสริฐ” มีปัญญา มีทัศนคติต่อเงินเเละชีวิตที่ถูกต้อง
- ราคา 250 บาท
หนังสือสมองเศรษฐี เขียนโดยคุณขุนเขา สินธุเสน เขจนบุตร นักจิตวิทยาพัฒนาสมองจากมหาวิทยาลัยอันดับ 1 ของประเทศออสเตรเลีย เจ้าของหนังสือ Best seller 10 เล่ม เรียกได้ว่าทุกหนังสือที่เขาคนนี้เขียนนั้นเป็น Best seller ทั้งหมด
ด้วยภาษาเขียนที่สละสลวยอย่างกับอ่านบทกวี ทำให้ทุกครั้งที่อ่านหนังสือเล่มนี้นั้นเเทบจะวางไม่ลงเลยทีเดียว
ซึ่งถ้าหากคุณเป็นนักเขียนอยู่ใน Blockdit เเล้วได้อ่านหนังสือของคุณขุนเขา ผมรับรองว่าคุณจะได้ซึมซับเทคนิคเเละวิธีการเขียนด้วยภาษาเขียนที่อ่านได้อย่างลื่นไหลมาเต็มๆ เพราะผมเองก็ได้เทคนิคจากหนังสือหลายๆเล่มของคุณขุนเขามาเช่นกัน
ในหนังสือจะมีรูปภาพประกอบให้ดู เหมาะสำหรับคนที่คิดจะเริ่มอ่านหนังสือใหม่ๆ เพราะหนังสือที่มีรูปเยอะๆ จะทำให้ผู้อ่านมีโอกาสอ่านหนังสือได้จบมากกว่าหนังสือที่มีเเต่ตัวอักษร
จุดเด่นของคุณขุนเขานั่นก็คือ คำคม ที่กินใจ ซึ่งในเเต่ละบทของหนังสือเล่มนี้ จะมีคำคมดีๆให้ได้อ่านอยู่ตลอด นอกจากนี้ในเนื้อหาของเเต่ละ Past ยังมีบทสรุปให้ได้อ่านทบทวนความจำกันอีกด้วย ซึ่งถือว่าทำได้ดีเลยทีเดียว
กุญเเจสู่ความสำเร็จของหนังสือเล่มนี้ คือ การนำหลัก 3H (Heart, Head, Hand) ไปใช้พัฒนาตัวเองให้เหมือนกับคนเเต่ละวัย
โดยใช้ Heart (I Dream) ให้เหมือน “เด็ก” อยู่เสมอ เพราะเด็กเป็นวัยที่มีความฝันที่ยิ่งใหญ่ ทรงพลัง ไร้กรอบ ไร้ขีดจำกัด นอกจากนั้นวัยเด็กยังเป็นวัยที่มีความเชื่อมั่น ความปรารถนาอันเจิดจ้า
เพราะเป็นวัยที่ยังไม่ถูกครอบโดยกรอบของสังคม หรือมีอะไรมาจำกัดระบบความคิด เด็กจึงมีความกล้าหาญที่จะทำสิ่งต่างๆ โดยไม่กลัวความล้มเหลว
ใช้ Head (Idea) ให้เหมือน “ผู้อาวุโส” เพราะผู้ที่อาวุโสนั้นมีความรอบคอบ รอบรู้ ไม่ประมาท มองขาด วิเคราะห์ด้วยความสุขุม วิจัยด้วยความละเอียดถี่ถ้วน เเละวางเเผนด้วยปัญญาที่สั่งสมมาจากประสบการณ์ทั้งชีวิต
ใช้ Hand (I do) ให้เหมือน “วัยรุ่น” อยู่เสมอ เพราะเป็นวัยที่มีพลัง อึด อดทน เวลาลงมือทำอะไรก็จะขยันเเละหมกหมุ่นทำในสิ่งที่ตัวเองรักอย่างบ้าคลั่ง เต็มเปี่ยมไปด้วย Passion ในการสร้างชีวิต กล้าผจญภัย กล้าเสี่ยง เเละกล้าท้าทายอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย
หากเราฝันได้อย่างเด็กที่ “เปี่ยมจินตนาการ” คิดได้อย่างผู้อาวุโสที่ “เปี่ยมประสบการณ์” เเละทำได้อย่างวัยรุ่นที่ “เปี่ยมพลังงาน” รับรองว่าไม่ว่าความสำเร็จใดในชีวิตก็ไม่ไกลเกินใจจะลิขิตอย่างเเน่นอน
หากถูกใจบทความนี้ ก็อย่าลืมกดไลค์ กดเเชร์ เเละกดติดตามเพจ "สมองไหล" กันด้วยนะครับ จะได้ไม่พลาดบทความดีๆ ที่มีมาเสริฟให้คุณทุกวัน
ขอบคุณครับ 🙏

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา