6 ก.ย. 2019 เวลา 10:25 • ธุรกิจ
สรุป วิธีคิดเส้นทางสู่เศรษฐีหุ้นของ "ฮง สถาพร งามเรืองพงศ์" เซียนหุ้นอัจฉริยะ (Ep.2) / โดย คลินิกการลงทุน
สรุป วิธีคิดเส้นทางสู่เศรษฐีหุ้นของ "ฮง สถาพร งามเรืองพงศ์" เซียนหุ้นอัจฉริยะ (Ep.2) / โดย คลินิกการลงทุน
หลังจากใน Ep.1 ได้พูดถึงการหาหุ้นลงทุนทั้งชีวิตกับ ”ฮง” เซียนหุ้นอัจฉริยะ ไปแล้ว (อ่าน Ep.1 ได้ที่ https://www.blockdit.com/articles/5d708fbe90a9db05e58e874b)
วันนี้ คลินิกการลงทุน จะพาไปดูวิธีคิดเส้นทางสู่เศรษฐีหุ้นของ "ฮง" เซียนหุ้นอัจฉริยะ ไปดูกันเลยครับ ...
ช่วงที่ผ่านมา คุณฮง หายจากวงการไปหลายปี ไปเที่ยวรอบโลกมา รวมถึงไปฝึกสติและสมาธิมาด้วย เพราะคุณฮงมองว่าสติและสมาธิมีผลต่อการลงทุนอย่างมาก
2
ในช่วงระยะเวลาการลงทุนของเรา ไม่ได้มีแค่วันดีๆเท่านั้น เราจะต้องพบเจอกับวันที่ทั้งดีและแย่ ประเด็นคือเราจะรับมือกับวันที่ไม่ดีได้อย่างไร? หากไม่เคยฝึกจิตใตมาก่อน ...
อย่างเช่นเวลาเจอตลาดตกหนักๆแดงๆหนักๆ สมองเรามันจะสั่งให้รีบขายเพราะความกลัว ทำให้คนส่วนใหญ่มักจะขายหุ้นในจุดที่น่าซื้อแทน
2
การทำสมาธิ จะช่วยในการควบคุมอารมณ์และพฤติกรรมได้ดีมาก จะมีความนิ่งและคิดทุกอย่างด้วยเหตุผล
1
Cr. yogajournal
ในการเลือกหุ้นต้องเลือกหุ้นที่แข็งแกร่ง ที่จะสามารถพาเราฝ่าวิกฤตต่างๆ ไปถึงจุดหมายได้ (เหมือนการเลือกเรือที่แข็งแกร่งที่สุด ที่จะช่วยให้เราฝ่าพายุ ไปจนถึงฝั่งได้)
จุดพลักผันของพอร์ต จากหลักแสนสู่หลักพันล้าน !!!
เกิดจาก Warrant ของหุ้นในกลุ่มสื่อสาร ที่มีกระแสดเงินสดค่อนข้างดี ราคาลงมามากและเห็นจุดกลับตัวของธุรกิจ เลยเข้าไปได้ทัน ได้ผลตอบแทนประมาณ 4-5 เท่า ภายใน 4-5 เดือน
1
Cr. personalliberty
ปัจจุบันยังสามารถหาหุ้นที่จะทำให้พอร์ตโตหลายๆเท่าได้หรือไม่?
ในปัจจุบัน หุ้นในตลาด PE ค่อนข้างสูงแล้ว แต่การหาหุ้นที่ PE ต่ำ แล้วได้ปันผลมากกว่าอัตราผลตอบแทนเงินฝากประจำหรือพันธบัตร อย่างน้อยประมาณไม่ต่ำกว่า 3% โดยเฉพาะถ้าผู้บริหารเก่ง และมีความสามารถทำกำไรโตขึ้น ก็มีโอกาสที่ราคาหุ้นเหล่านี้จะโตขึ้นได้ แม้ตลาดอาจจะไม่ได้ถูกเหมือนช่วงแรกๆ
ในสภาวะโดยรวมมันเอื้อน้อยกว่าในอดีตที่จะทำให้พอร์ตเราโตมากๆได้ แต่มันก็ยังมีโอกาสอยู่เรื่อยๆ ประเด็นคือ เราจะต้องจัดการพอร์ตยังไงให้อยู่รอดจนถึงวันนั้นที่โอกาสมาถึง ไม่เจ๊งไปก่อน ...
อย่างเช่น ถ้าเราใช้เงินกู้ หรือ Leverage มากเกินไป เมื่อเกิดวิกฤตมา หรือตลาดปรับฐาน ก็อาจจะเจ๊งไปง่ายๆ
ดังนั้น พยายามจัดการพอร์ตให้พอมีกระสุนเหลือ ในช่วงที่โอกาสเหล่านั้นมาถึงให้ได้
การที่เราอยู่บทวิธีการที่ถูกต้อง บางทีเราอาจจะได้ผลลัพธ์มากกว่าที่เราคาดไว้ก็ได้
ช่วงหลังๆมานี้ คุณฮง หายไปจากวงการ ไปทำสิ่งที่ชอบ และโดยส่วนตัวไม่ได้เป็นคนใช้เงินฟุ่มเฟือย ไม่ได้คิดเรื่องเงินมาก จึงมักใช้เวลาในการอ่านหนังสือหาความรู้ ไปวัด และไม่ได้มีเป้าหมายเรื่องเงินแล้ว
1
https://www.youtube.com/watch?v=Plkum1d6--A
คำแนะนำจากคุณฮง
ความอึดในการถือหุ้นเป็นเรื่องสำคัญมาก คนส่วนมากพอขึ้นมานิดหน่อยก็ขายแล้ว แต่มีน้อยคนที่จะโฟกัสแล้วถือจนขึ้นมาหลายๆเท่า และทำได้หลายๆครั้ง แต่ถ้าทำได้พอร์ตจะโตได้เร็วมาก
คนส่วนใหญ่จะเลือกได้ถูกตัวถูกเวลาแล้ว แต่ไม่ค่อยได้คำใหญ่ (โตหลายๆเท่า)
เรื่องเหล่านี้จำเป็นต้องทำการบ้านให้ดี และอยู่ที่ Mindset ในการลงทุนของเรา ถ้าเราเจอโอกาส และคิดว่าเราต้องการคำใหญ่ๆเท่านั้น ก็มีโอกาสที่พอร์ตเราจะโตได้เยอะ
Cr. freepik
ทั้งนี้ บางครั้ง หุ้นบางตัวพื้นฐานและงบไม่เป็นอย่างที่คิด ก็อาจไม่ถือยาว ไม่ได้ฟิกตายตัว ก็อาจขายออกไป
แต่ถ้าหุ้นตัวนั้นเป็นไปตามที่เราคาดไว้ ก็อาจจะถือยาวๆ จนกว่าราคาจะสูงกว่ามูลค่าที่เราคิดไว้
บางทีการที่เราซื้อหุ้นในช่วงวิกฤต ตอนที่ราคาต่ำมากๆ และเลือกหุ้นได้ถูกตัว ก็มีโอกาสที่จะโตได้หลายเท่าตัว
บางช่วงคุณฮง แทบไม่ได้เปิดดูราคาหุ้นเป็นสัปดาห์ เพราะตามสไตล์การลงทุนแบบนี้(ระยะยาว) ไม่ค่อยมีประโยชน์ที่จะต้องติดตามราคาเป็นรายวัน
เหมือนอย่างที่ ปีเตอร์ ลินช์ เคยบอกไว้ว่า “ราคามักเป็นสิ่งที่คนติดตามมาก แต่เป็นสิ่งที่มีประโยชน์น้อยมากที่จะติดตาม”
คุณฮง ไม่เคยคิดจะทำธุรกิจเอง เพราะไม่ใช่สิ่งที่ถนัด ดังนั้น ให้เราโฟกัสทำในสิ่งที่เราเก่งและถนัดให้ดีจะดีกว่า แล้วเอาเวลาไปทำอย่างอื่นที่เราชอบดีกว่า
Cr. unchartedinvesting
ก็จบไปแล้วครับกับ สรุป วิธีคิดเส้นทางสู่ เศรษฐีหุ้นของ "ฮง สถาพร งามเรืองพงศ์" เซียนหุ้นอัจฉริยะ (Ep.2)
แนะนำให้ลองนำไปปรับใช้กับการลงทุนของเพื่อนๆกันดู และหวังว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการลงทุนของทุกท่านไม่มากก็น้อย ขอให้ทุกท่านประสบความสำเร็จในการลงทุนครับ สู้ๆ ✌️
https://www.youtube.com/watch?v=Plkum1d6--A
อ่าน "คลินิกการลงทุน" สนุกขึ้นในแอปฯ "Blockdit"
ดาวน์โหลดได้ที่: http://www.blockdit.com/app
ช่องทางติดตาม "คลินิกการลงทุน"
#คลินิกการลงทุน
โฆษณา