9 ก.ย. 2019 เวลา 16:36 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
คำศัพท์
นักเลงปลากัด
นักเลงปลากัดหรอ?
ไม่ใช่พรรคพวกหรือกลุ่มคนที่มาตีกัน ทำร้ายกัน แต่เป็นกลุ่มคนกลุ่มหนึ่งที่ได้เพาะเลี้ยงปลากัด ดูแลรักษาปลากัดและทำมาค้าขายต่าง ๆ เกี่ยวกับปลากัดมาโดยเฉพาะตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน จนทำให้เกิดคำพูดขึ้นมาว่า "นักเลงปลากัด" เพราะบุคคลเหล่านี้มีทั้งความรู้ ความชำนาญ สั่งสมประสบการณ์มาตลอดระยะเวลาหลายปีจนได้เกิดเป็นคำพูด คำศัพท์ต่าง ๆ ตลอดระยะเวลาในการเพาะเลี้ยงปลากัดมานั้น วันนี้ทางเรายินดีและนำเสนอคำศัพท์ที่นักเลงปลากัดใช้กันในปัจจุบัน
ลูกหม้อ :
ในอดีตการใช้หม้อดินในการเพาะและอนุบาลปลากัด ซึ่งในระยะแรก ๆ ปลาลูกหม้อจึงเป็นปลาสายพันธุ์ที่สร้างมาแท้ ๆ กับมือของนักเลงปลากัดโดยเฉพาะ เพื่อให้ได้ลักษณะที่ดีสำหรับการต่อสู้และให้มีสีสันที่สวยงามตามความพอใจของเจ้าของ หรือเรียกสั้น ๆ ก็คือปลากัดที่ผ่านการคัดเลือกสายพันธุ์จนมีลักษณะเด่นเพื่อการต่อสู้หรือการเลี้ยงของเจ้าของ
ลูกไล่ :
ปลากัดขนาดเล็กถึงขนาดกลางที่ใช้สำหรับให้ปลากัดที่เลี้ยงไว้เพื่อต่อสู้ ได้ไล่ซ้อมกำลัง ฝึกฝนตัวปลาเองให้แข็งแกร่ง แข็งแรงมากยิ่งขึ้น
ก่อหวอด :
การที่ปลากัดตัวผู้ได้แสดงความพร้อมสำหรับการผสมพันธุ์ให้กับตัวเมียได้เห็น รวมถึงความพร้อมต่าง ๆ ทั้งทางร่างกายและพละกำลัง ในช่วงที่ก่อหวอดของปลากัดเพศผู้แสดงให้ถึงการแสดงอาณาตของตัวปลากัดเองอีกด้วย และอีกในหนึ่งแสดงถึงความเป็นพ่อที่ต้องก่อหวอดเพื่อรอการรองรับไข่จากตัวเมีย พร้อมที่จะให้ลูกปลากัดเติบโตในภายภาคหน้า
ถอดสี :
อาการของปลากัดเวลากัดกันหรือต่อสู้กันแล้วเกิดการต่อสู้ไม่ไหว จึงถอยออกห่างจากศัตรู หรือเรียกอีกอย่างว่า "การยอมแพ้"
ติดบิด :
การที่ปลากัดต่อสู้กันอย่างเต็มที่ โจมตีกันอย่างซึ่ง ๆ หน้า จนทำให้ไม่สามารถหลบหลีกหนีออกได้ทัน จะทำให้ปากประสานเข้าด้วยกันและหันส่วนหัวเข้าหากัน ล็อคขากรรไกรแน่น ทำให้ปลาอยู่ในท่านี้ประมาณ 10-20 วินาที ช่วงระหว่างที่ปลากัดติดบิด ปลากัดจะปล่อยตัวตามยาว ทำให้ส่วนที่เหลือของลำตัวหมุนบิดเป็นเกลียว จนจมลงสู่พื้น แล้วจึงค่อยแยกออกจากกัน
คำเหล่านี้ที่ในปัจจุบันนักเลงปลากัดหรือคนที่ยังเลี้ยงปลากัดอยู่นั้น ยังได้พูดกันอยู่ในปัจจุบัน จนทำให้คำเหล่านี้เป็นคำธรรมดาไปซะแล้ว ซึ่งที่แท้จริงแล้วคำศัพท์เหล่านี้มีระยะเวลายาวนานมาตั้งแต่อดีต
แหล่งอ้างอิง : www.thbetta.com
พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำออนไลน์
fishway
Website : ...coming soon...
Youtube : ...coming soon...
Tiktok : ...coming soon...
Line VOOM : ...coming soon...

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา