17 ก.ย. 2019 เวลา 02:21 • การศึกษา
10 แนวปะการังที่สำคัญที่สุดในโลก
บทความเชิงอนุรักษ์
เพื่อสร้างสำนึกรักความงามของธรรมชาติใต้น้ำและอนุรักษ์แนวปะการังให้คงอยู่สืบไป
10. ปะการังทะเลแดง Red Sea Coral
มีพื้นที่ประมาณ 6,300 ตารางไมล์ตั้งอยู่ระหว่างคาบสมุทรไซนายของอียิปต์และอ่าวเอเดน แนวปะการังในทะเลแดงถือเป็นหนึ่งในสถานที่ที่มีปะการังที่ว่ากันว่างดงามที่สุดในโลก
ภาพเมื่อ 11 ก.พ. 2019 ภาพถ่ายปะการังสุขภาพดีในทะเลแดง เครดิต Ariel Schalit
แนวปะการังในทะเลแดงจัดอยู่ในกลุ่มปะการังที่หายากและมีการอนุรักษ์มากที่สุด การตรวจสอบล่าสุดเมื่อต้นปี 2019 พบว่าปะการังแถบทะเลแดง อาจสามารถอยู่รอดได้นับ 100 ปี เนื่องจากแสดงให้เห็นถึงความสามารถของปะการังในการต่อต้านอุณหภูมิน้ำที่สูงขึ้น รวมถึงสภาพความเป็น
กรด
ภาพ Dror Komet
9. Coral Barrier จาก Mesoamerica, Caribbean
เป็นที่อยู่อาศัยของปลาหลายร้อยสายพันธุ์และสัตว์ทะเลที่ใกล้สูญพันธุ์หลายชนิดเต่าและฉลาม บริเวณนี้มีป่าชายเลนซึ่งเป็นแหล่งอาศัยที่สำคัญของปลาและนกตลอดจนปกป้องพื้นที่ชายฝั่งจากความเสียหายของพายุเฮอริเคน
Mesoamerica เป็นหนึ่งในระบบแนวปะการังที่ใหญ่ที่สุดในโลก
3
marsemfim.com
นอกจากนี้ยังเป็นหนึ่งในพื้นที่การศึกษาระบบปะการังที่เข้มข้นที่สุด ปะการังในภูมิภาคนี้ถูกท้าทายอย่างต่อเนื่องโดยภัยคุกคามต่างๆ ไม่ว่าระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้น, อุณหภูมิของน้ำที่สูงขึ้น, การเปลี่ยนแปลงทางเคมีของมหาสมุทร, เรือนำเที่ยว
มีประชากรสองล้านคนตามแนวชายฝั่งของประเทศเม็กซิโก เบลีซ กัวเตมาลาและฮอนดูรัสที่อาศัยแนวปะการัง Mesoamerican สำหรับการดำรงชีวิต
8. Coral Barrier ใน Florida Keys ประเทศสหรัฐอเมริกา
แนวปะการัง Florida Keys เป็นแนวปะการังสมบูรณ์ที่สุดเพียงแห่งเดียวในประเทศสหรัฐอเมริกา ครอบคลุมพื้นที่ 270 กิโลเมตรแนวปะการังมีอายุ 5,000 ถึง 7,000 ปี มีพืชและสัตว์ทะเล 1,400 สายพันธุ์รวมถึงปลามากกว่า 500 สายพันธุ์ จัดเป็นแนวปะการังที่สมบูรณ์และมีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 3 ของโลก
แหล่งน้ำตื้นจากแนวปะการังที่ฟลอริด้าคีย์มีความอุดมสมบูรณ์สำหรับรูปแบบแนวปะการังจนเป็นหนึ่งในสิบแหล่งมหัศจรรย์ที่สุดในโลก
แนวปะการัง Florida Keys Photo by Craig Quirolo
7. Apo Reef, ฟิลิปปินส์
ตั้งอยู่ในช่องแคบ Mindoro ครอบคลุม 34 ตารางกิโลเมตร Apo Reef เป็นพื้นที่คุ้มครองของฟิลิปปินส์จัดเป็นอุทยานธรรมชาติครอบคลุมพื้นที่ 274.69 ตารางกิโลเมตร (106.06 ตารางไมล์) ในบริเวณนี้เป็นแหล่งดำน้ำที่มีชื่อเสียงของประเทศเนื่องจากธรรมชาติใต้น้ำที่งดงาม
ปลิงทะเลที่ apo reef ภาพ wiki
แต่ไม่น่าเชื่อว่าแหล่งปะการัง Apo Reef ในฟิลิปปินส์จะถูกทำลายจนเกือบหมดในต้นปี 1990 หลงเหลือมาถึงปัจจุบันเพียงหนึ่งในสาม
รัฐบาลฟิลิปปินส์สั่งห้ามทำการจับปลาในพื้นที่ 170 ตารางไมล์เพื่อปกป้องปะการัง
6. Coral Barrier Andros, บาฮามาส
Andros Coral Barrier ตั้งอยู่ห่างจากชายฝั่งตะวันออกของเกาะบาฮามาสซึ่งมีความยาว 124 ไมล์เป็นเกาะที่ใหญ่เป็นอันดับสามของโลก เป็นรองก็แต่แนวปะการัง Belize Barrier และ Great Barrier Reef อันขึ้นชื่อของออสเตรเลีย
ภาพ marsemfin.com
นักดำน้ำสามารถสำรวจพื้นที่ที่หลากหลายภายในแนวปะการัง
ในบริเวณนี้อุดมสมบูรณ์ไปด้วย ปลากระเบน, กุ้งก้ามกราม, octopuses, morays, ฉลามเสือ, ฉลามแนวปะการังและปลาบาราคูด้า ซึ่งสามารถพบได้ในจุดต่างๆกันตามแนวปะการัง Andros Barrier
5. แนวปะการังเบลีซ, เบลีซ
ในปี 1971 Jacques Cousteau ได้นำเรือ Calypso ไปยัง Reef Lighthouse ซึ่งเป็นเกาะเล็ก ๆ ห่างชายฝั่งเบลิซ 40 ไมล์ เขาดำน้ำเข้าไปในหลุมสีน้ำเงินที่ลึก 400 ฟุต ซึ่งเป็นแอ่งน้ำขนาดยักษ์ที่มีถ้ำใต้ดินที่ถูกน้ำท่วมในยุคหมื่นปีก่อนเมื่อระดับน้ำทะเลสูงขึ้น
ภาพ pinterest
ยูเนสโกได้ประกาศใหั ปะการังที่ เบลีซบาริเออร์รีฟเป็นมรดกโลกที่อยู่ในภาวะอันตราย เนื่องจากผลกระทบของการท่องเที่ยวรวมถึงความเสียหายจากเรือขนาดใหญ่และการเผชิญกับพายุเช่นในปี 1998 เมื่อพายุเฮอริเคน Mitch ได้ทำลายปะการังจำนวนมาก
4. มัลดีฟส์อะทอล - Chagos-Lakshadweep, มหาสมุทรอินเดีย
สีน้ำเงินเข้มในมหาสมุทรอินเดียที่งดงามจนดูเหมือนจะมาจากดาวเคราะห์ดวงอื่น มัลดีฟส์อะทอลจึงได้รับการจัดอันดับอยู่ในรายการของสิบสุดยอดปะการังในโลก
Maldives-Chagos-Lakshadweep Atolls ประกอบด้วยหมู่เกาะเล็ก ๆ จำนวน 1,300 เกาะใกล้เส้นศูนย์สูตรในมหาสมุทรอินเดีย อะทอลล์เหล่านี้เป็นที่ตั้งของปะการังหลายชนิดที่ไม่พบที่อื่นในโลก
3
photo @sciencescape
3. Raja Ampat Reef, อินโดนีเซีย
ครอบคลุมพื้นที่กว่า 15,000 ตารางไมล์นอกชายฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือของอินโดนีเซีย
ภาพ https://rajaampatbiodiversity.com
ชื่อ "ราชาอัมพัต" หมายถึง "กษัตริย์ทั้งสี่" ประกอบด้วยสี่เกาะหลัก ได้แก่ Batanta, Misool, Salawati และ Waigeo รวมถึงเกาะเล็กเกาะน้อยหลายร้อยแห่งที่รวมตัวกันสร้างเป็นระบบแนวปะการังขนาดใหญ่
ภูมิภาคนี้ถือเป็นแหล่งที่มีความหลากหลายทางชีวภาพของปะการังสูงมาก Raja Ampat Reef เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ทะเลมากกว่า 550 ชนิด
ภาพ https://rajaampatbiodiversity.com
2. Barrier Reef นิวแคลิโดเนีย - นิวแคลิโดเนีย
หนึ่งในระบบแนวปะการังที่หลากหลายและครอบคลุมมากที่สุดในโลกคือ New Caledonia Barrier Reef ซึ่งเป็นกำแพงปะการังที่ใหญ่เป็นอันดับสองรองจากออสเตรเลีย แต่ขึ้นชื่อว่าเป็นแนวปะการังที่งดงามที่สุดในโลก มีระบบน้ำที่สะอาด
marsemfim.com
ในแถบนี้มีการค้นพบและจำแนกสิ่งมีชีวิตทางทะเลใหม่ๆ เช่น ปลาและสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง สำหรับภัยคุกคามที่สำคัญที่สุดคงแนวปะการังแถบนี้มักเกิดขึ้นจากธรรมชาติและฝีมือมนุษย์
1. Great Barrier Reef จากออสเตรเลียออสเตรเลีย
เป็นแนวปะการังที่ใหญ่กว่าและน่าประทับใจกว่าแนวปะการังอื่นใดบนโลกก็ว่าได้
1
photo @carolineplewik
Great Barrier Reef มีขนาดใหญ่มาก (มากกว่า 130,000 ตารางไมล์) ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่าสหราชอาณาจักรและไอร์แลนด์รวมกัน ได้รับการจัดอยู่ในอันดับหนึ่งในสิบแนวปะการังที่น่าอัศจรรย์ที่สุดในโลก
Great Barrier Reef
ตั้งอยู่นอกชายฝั่งของรัฐควีนส์แลนด์ของออสเตรเลีย หลายส่วนของแนวปะการังนั้นเข้าถึงได้ยาก ต้องใช้การเดินทางด้วยเรือ มีปลามากกว่า 1,500 ชนิดอาศัยอยู่ในภูมิภาคแถบนี้ รวมไปถึงฉลามและปลากระเบนกว่า 130 สายพันธุ์และรวมถึงเต่าทะเลใกล้สูญพันธุ์เจ็ดสายพันธุ์
1
photo @_greati_
น่าเสียดายที่แนวปะการังที่ยิ่งใหญ่อยู่ภายใต้สถานการณ์ที่น่าเป็นห่วง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วง 20 ถึง 30 ปีที่ผ่านมา อุณหภูมิที่สูงขึ้นของมหาสมุทรทำให้เกิดสภาวะน้ำเป็นกรดและเกิดการฟอกปะการังขนาดใหญ่ตั้งแต่ปี 1990
ราวครึ่งหนึ่งของเขตการคุ้มครอง Great Barrier Reef ของออสเตรเลียได้สูญหายไป นี่คือสถานการณ์ที่ต้องการการดูแลและฟื้นฟูอย่างเร่งด่วนก่อนที่แนวปะการัง great barrier reef จะเสียหายไปมากกว่านี้จนไม่เหลือความสวยงามและสมดุลนิเวศอย่างเดิม
1
เรียบเรียงโดย
สาระอัปเดต
17.09.2019
โฆษณา