18 ก.ย. 2019 เวลา 04:30 • ประวัติศาสตร์
EP.7 | ประเทศนี้รถกลัวคน !!
วันสุดท้ายของการท่องเที่ยวญี่ปุ่นก่อนที่ผมจะกลับประเทศไทย ผมได้เเวะทานข้าวที่ร้านอาหารเเห่งหนึ่งใกล้ๆกับสนามบินนาริตะ
หลังจากที่รับประทานอาหารเสร็จเเล้ว ผมก็เดินออกมาหน้าร้านพร้อมกับครอบครัวเพื่อไปขึ้นรถบัสที่จอดรออยู่
ซึ่งผมเเละครอบครัวก็เดินคุยกันอย่างสนุกสนานระหว่างที่กำลังจะข้ามถนนจนลืมที่จะมองซ้ายมองขวาเพื่อดูรถก่อน
ทันใดนั้นผมเเละครอบครัวก็ได้ยินเสียงรถเบรกด้านหลัง เราตกใจกันมากเมื่อหันหลังไปเห็นรถยนต์ที่กำลังขับมาจอดอยู่ เพราะรู้สึกเหมือนว่าตัวเองกำลังทำอะไรผิดอยู่ในประเทศของเขา
เเต่ก็รู้สึกเเปลกใจ ว่าทำไมเขาไม่บีบเเตรไส่ ทั้งๆที่เราเป็นฝ่ายที่เดินไม่ดูตาม้าตาเรือเเถมถนนที่เดินข้ามก็ไม่ใช่ทางม้าลายอีกต่างหาก
จากนั้นไกด์นําเที่ยวก็ตะโกนมาหาผมเเละครอบครัวที่กำลังยืนตกใจกลัวกันอยู่ว่า “ไม่ต้องตกใจครับ ! รถที่นี่กลัวคน”
ซึ่งหมายความว่า “เมื่อคนขับรถเห็นคนกำลังเดินข้ามถนนเมื่อไหร่ พวกเขาจะหยุดรถเพื่อให้สิทธิ์คนได้ข้ามก่อนทันที ไม่ว่าถนนตรงนั้นจะเป็นทางม้าลายหรือไม่ก็ตาม” เพราะคนญี่ปุ่นจะให้ความสำคัญเรื่องความปลอดภัยเป็นอันดับ 1
เมื่อผมกับครอบครัวเดินข้ามถนนไปเเล้ว ไกด์นำเที่ยวก็วิ่งมาเเล้วโค้งคำนับขอบคุณคนขับรถที่หยุดให้เราได้ข้ามถนน ผมเเละครอบครัวเห็นอย่างนั้นจึงโค้งคำนับขอบคุณตามไกด์เช่นกัน
ซึ่งทันทีที่เราขอบคุณ คนขับรถก็โค้งหัวเพื่อตอบรับคำขอบคุณพร้อมส่งยิ้มเเละขับรถต่อไป…
เหตุการณ์ครั้งนั้น คือหนึ่งในอีกหลายๆเหตุการณ์ที่ผมประทับใจมากๆจากการไปเที่ยวญี่ปุ่น เพราะมันทำให้ผมรู้สึกปลอดภัยที่จะใช้ชีวิตอยู่ในดินเเดนอาทิตย์อุทัยเเห่งนี้ตลอด 5 วัน
เเละมันจะเป็นประสบการณ์ที่คงอยู่ในความประทับใจของผมไม่มีวันลืม...
หากถูกใจบทความนี้ ก็อย่าลืมกดไลค์ กดเเชร์ เเละกดติดตามเพจ "สมองไหล" กันด้วยนะครับ จะได้ไม่พลาดบทความดีๆ ที่มีมาเสริฟให้คุณทุกวัน
ขอบคุณครับ 🙏
โฆษณา