29 ต.ค. 2019 เวลา 09:30 • ประวัติศาสตร์
EP.8 | ทำไม "รถไฟญี่ปุ่น" ถึงตรงเวลามาก ?
รถไฟญี่ปุ่นเป็นที่เลื่องชื่อลือชามากในเรื่องของความตรงเวลา
เชื่อหรือไม่ว่าแค่รถขบวนหนึ่งออกจากสถานีก่อนเวลาเพียง 25 วินาที (ย้ำว่า...วินาที) ทางบริษัทถึงต้องออกมาขอโทษผู้โดยสารอย่างเป็นทางการเลยทีเดียว
อย่างเหตุการณ์ครั้งหนึ่งของ West Japan Railways
แถลงว่า "การที่เราสร้างความไม่สะดวกอย่างมากให้แก่ท่านลูกค้า เป็นเรื่องที่เราไม่สามารถจะแก้ตัวใด ๆ ได้เลย" และยังได้บอกอีกว่า ทางบริษัทจะนำเอาเหตุการณ์นี้ไปเป็นบทเรียนเพื่อที่จะไม่ให้เกิดซ้ำขึ้นอีก
เหตุการณ์เหล่านี้คงไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยนัก ในประเทศเพื่อนบ้าน แต่สำหรับญี่ปุ่นถือเป็นความรับผิดชอบอย่างสูงสุด สิ่งเหล่านี้ไม่ได้สะท้อนแค่เทคโนโลยีและระบบปฏิบัติการณ์ที่ดีเยี่ยม
แต่ยังสะท้อนให้เห็นถึงการปลูกฝังวัฒนธรรมในหลายๆด้าน และที่สำคัญยังจะส่งผลไปถึง มูลค่าทางเศรษฐกิจเพราะการเดินรถที่ไม่ผิดพลาดเลยย่อมทำให้รายได้ไม่สะดุด หุ้นก็ไม่ตก
เขาทำได้อย่างไร ?
พนักงานขับรถมีความชำนาญสูงมาก อย่างมีรายการหนึ่งที่ไปสัมภาษณ์พนักงานขับรถไฟฟ้าเขาบอกว่า “เข้างาน 8:22 นาที” ทำเอาคนสัมภาษณ์อึ้งไปเลยว่านับเศษนาทีกันอย่างนี้เลยหรือ
เหตุผลเป็นเพราะต้องเข้างานตามตารางรถไฟออก รถไฟเองก็มีตารางเป็นนาที ได้ขับขบวนไหนก็เลยต้องเริ่มทำงานตามตารางนั้น โดยที่ความคลาดเคลื่อนได้ไม่เกิน 5 วินาที
ต้อง “ละเอียดถึงขั้นนับกันเป็น...วินาที เลยทีเดียว”
การบำรุงรักษาที่ต่อเนื่อง พนักงานขับรถของรถไฟจะต้องตรวจเช็ครถทุกคันก่อนออก
ถึงแม้รถไฟจะมีถึง 70 ขบวน แต่ทุกขบวนก็ไม่เหมือนกัน บางขบวนอาจมีระบบเบรกอ่อนกว่าคันอื่น ก็ต้องเบรกก่อนถึงจุด สิ่งเหล่านี้ล้วนสำคัญต่อการรักษาเวลาทั้งสิ้น
การทำงานร่วมกันของบุคลากรรถไฟที่ทั้งหัวขบวน ท้ายขบวน รวมไปถึงพนักงานประจำสถานีที่คอยช่วยเรื่องการให้สัญญาณ
เทคโนโลยีที่ทันสมัย ลงทุนและวิจัยอย่างต่อเนื่อง พอรถไฟเริ่มเก่า ญี่ปุ่นก็พร้อมนำรถไฟรุ่นใหม่ที่ดีกว่ามาให้บริการได้
ได้เรียนรู้อะไรจากความตรงเวลาของคนญี่ปุ่น
1) ความตรงต่อเวลา
จากตัวอย่างของเรื่องนี้คงไม่ต้องบอกว่าคนญี่ปุ่นมีจิตวิญญาณในเรื่องนี้มากแค่ไหน ซึ่งความตรงต่อเวลานี้ยังเป็นพื้นฐานของนิสัยอี่นๆ เช่นเป็นคนมีระเบียบแบบแผน ใช้ชีวิตตามตารางงานเป๊ะๆ ทำให้ไม่พลาดนัดสำคัญ หรือแม้แต่งานจุกจิกเล็กน้อยแค่ไหนก็ไม่เคยพลาด
2) ความเคารพผู้อื่น และ ความรับผิดชอบต่อส่วนรวม
ถ้ารถไฟญี่ปุ่นมาสายทางบริษัทไม่เพียงออกมาขอโทษเท่านั้น แต่ยังออกเอกสารที่ให้ไปยื่นกับทางบริษัทได้ว่าเหตุที่มาสายเป็นเพราะความผิดของรถไฟเอง
3) ตั้งใจและทุ่มเทในการทำงาน
หลายคนอาจจะมองว่าพนักงานขับรถไฟฟ้าก็เป็นแค่พนักงานธรรมดาที่ไม่ได้มีความสำคัญอะไร แต่ถึงอย่างนั้นพนักงานของเค้าก็มีความใส่ใจต่อหน้าที่สูงมาก แม้ทำงานมานานหลายปีก็ไม่เคยบกพร่องต่อหน้าที่แม้แต่นาทีเดียว
4) จะทำอะไรต้องทำให้ได้ดี
ไม่ใช่แค่พนักงานรถไฟฟ้าเท่านั้น แต่คนญี่ปุ่นเค้าเป็นอย่างนี้กันทุกอาชีพ แม้ว่าจะเป็นแค่พนักงานบริษัทธรรมดาๆเวลาพวกเขาทำงานก็จะตั้งใจทำงานประหนึ่งว่าเป็นเหมือนเจ้าของบริษัท ซึ่งเป็นวิสัยทัศน์ที่น่าเป็นตัวอย่างให้กับพนักงานในประเทศอื่นๆ
อยากรู้เรื่องอะไร อยากอ่านบทความเเบบไหน ส่งคำถามมาให้ "สมองไหล" ได้ง่ายๆ เพียง “กดลิ้ง” ข้างล่างนี้ได้เลย
อ่านเพิ่มเติม :
ข่าวรถไฟญี่ปุ่น "ขอโทษประชาชน" เนื่องจากทำรถไฟออกเร็วไป 25 วินาที https://bit.ly/2NkE3dJ
ติดตามบทความของสมองไหลได้อีกช่องทางที่เพจ FB ไปให้ถึง100ล้าน
โฆษณา