23 ก.ย. 2019 เวลา 13:02 • ปรัชญา
“แกะรอยความสำเร็จของเพจวิเคราะห์บอลจริงจัง”
ในวันนี้คงไม่มีใครปฏิเสธได้ว่า.....
“เพจวิเคราะห์บอลจริงจัง” เป็นเพจที่ประสบความสำเร็จเพจหนึ่ง ไม่ว่าในแง่ของชื่อเสียง หรือฝีไม้ลายมือในการเขียนบทความของ
“คุณวิศรุต สินพงศพร” แอดมินเจ้าของเพจ ด้วยงานเขียนที่มีเอกลักษณ์ และความยาวระดับหลายหน้ากระดาษ A4 ทำให้วิเคราะห์บอลจริงจัง เป็นเพจที่มีผู้คนให้ความสนใจและติดตามเป็นจำนวนมากทั้งใน Facebook และ Blockdit
3
Cr. pixabay
ซึ่งวันนี้ผมจะมาแกะรอยความสำเร็จของเพจวิเคราะห์บอลจริงจัง ว่าเพราะเหตุใด เพจนี้จึงเป็นที่ชื่นชอบและเข้าไปอยู่ในใจของหลาย ๆ คน
เอาล่ะครับ เมื่อพร้อมแล้วตามผมไปแกะรอยเคล็ดลับความสำเร็จของเพจวิเคราะห์บอลจริงจังกันเลยครับ
ข้อที่ 1 “ตั้งมาตรฐานให้สูง”
ทราบหรือไม่ว่า บทความของเพจวิเคราะห์บอลจริงจังที่พวกเราได้อ่านกันทุกวันนี้ ใช้เวลาในการเขียนนานเท่าไหร่ ลองทายกันดูครับ . . . . . . . . . . . . . .ผมเฉลยเลยละกัน
บทความที่ใช้เวลาเขียนน้อยที่สุดใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง ส่วนบทความที่เขียน นานที่สุด ใช้เวลาถึง 3 วัน !!!
Cr. pixabay
เหตุผลที่บทความของคุณวิศรุตต้องใช้เวลาในการเขียนนานนั้น นอกจากเนื้อหาที่มีความยาวระดับน้อง ๆ เรียงความแล้ว เหตุผลที่สำคัญอีกข้อหนึ่งก็คือ คุณวิศรุตต้องการให้บทความนั้นออกมาดีและมีมาตรฐานสูงที่สุด ถ้าคิดว่าบทความนั้นยัง ไม่สมบูรณ์ 100 เปอร์เซ็นต์ คุณวิศรุตก็จะไม่ลงบทความนั้นอย่างเด็ดขาด
ข้อ 2 “มีจุดยืนที่ชัดเจน”
เคยมีแฟนเพจส่งข้อความมาบอกว่า บทความที่เขียนนั้นมีความยาวเกินไป ทำให้ต้องเสียเวลาอ่าน 10 – 15 นาที ขอให้ทำเป็นอินโฟกราฟิก หรือคลิปสั้น ๆ ได้หรือไม่ เมื่อคุณวิศรุตได้อ่านข้อความนั้นแล้วจึงได้กลับมาทบทวนถึงเหตุผลของการเขียนบทความอีกครั้งและได้คำตอบว่า ตนต้องการสื่อสารให้ผู้อ่านได้รับรู้ในสิ่งที่ตนคิดให้ออกมาสมบูรณ์ที่สุด...
ดังนั้น การเขียนบทความยาว ๆ จึงตอบโจทย์กว่า ซึ่งคุณวิศรุตเชื่อว่าแฟนเพจของตนส่วนใหญ่เป็นคนที่รักการอ่านเป็นทุนเดิมอยู่แล้วจึงไม่มีเหตุผลที่จะต้องเปลี่ยนแปลงแนวทางแต่อย่างใด
Cr. pixabay
ข้อ 3 “มองให้ลึกกว่าผลการแข่งขัน”
ในขณะที่สื่อกีฬาอื่น ๆ เน้นไปที่ผลการแข่งขัน แต่คุณวิศรุตกลับให้ความสำคัญกับเรื่องราวมากกว่า โดยเฉพาะที่มาของนักกีฬาที่กว่าจะยิงประตูเข้าซักลูกหนึ่งนั้น จะต้องผ่านการฝึกฝนและฝ่าฟันเรื่องราวต่าง ๆ มาขนาดไหนถึงมาอยู่ ณ จุดนี้ได้
ข้อ 4 “ยอมรับความผิดหวัง”
ใครจะไปคิดว่าเพจดังอย่างวิเคราะห์บอลจริงจัง จะมีบทความไม่ได้รับการตอบรับเท่าที่ควร ได้ยอดไลก์ ยอดแชร์ น้อยกว่าที่คิดไว้ ซึ่งเรื่องนี้คุณวิศรุต มองว่าเป็นเรื่องปกติที่ในบางบทความอาจไม่ได้รับความนิยม จึงเป็นธรรมดาที่จะต้องผิดหวังบ้าง และต้องยอมรับที่ผลไม่เป็นไปตามเป้าหมาย
แต่ในอีกแง่หนึ่งนั้น ยอดไลก์ หรือยอดแชร์ ก็สามารถใช้เป็นตัววัดผลงานของเราได้เช่นเดียวกัน ว่างานชิ้นไหนมีความผิดพลาด หรือไม่ถูกใจผู้อ่าน ซึ่งเราสามารถเรียนรู้จากตรงนี้ได้
Cr. pixabay
ข้อ 5 “อ่านทุกคอมเมนต์”
มาถึงตรงนี้ หลายคนอาจจะบอกว่า “แล้วยังไง บทความของเรา ๆ ก็อ่านทุกคอมเมนต์เหมือนกัน” แต่เดี๋ยวก่อนครับ ผมมีเรื่องจะบอกทุกคนว่า คอมเมนต์ในแต่ละบทความของเพจวิเคราะห์บอลจริงจังใน Facebook ไม่ได้มีหลักสิบ หรือหลักร้อยต้น ๆ นะครับ แต่เป็นหลักหลายร้อยจนถึงหลักพัน !!!
ซึ่งคุณวิศรุตบอกว่า ได้ตามอ่านความเห็นของแฟนเพจ “ทุกคอมเมนต์” เพราะแต่ละความเห็นคือสิ่งที่แฟนเพจพยายามจะสื่อสารกับเรา ดังนั้น การอ่านคอมเมนต์จึงมีความหมายสำหรับคุณวิศรุตมาก
Cr. pixabay
ข้อ 6 “ตั้งใจทำให้เพจวิเคราะห์บอลจริงจังเป็นคอมมูนิตี้”
คุณวิศรุตมีความตั้งใจที่จะทำให้เพจเป็นแหล่งชุมชนที่ไม่ว่าจะเป็นแฟนบอลทีมไหนก็สามารถเข้ามาพูดคุย แลกเปลี่ยนทัศนคติกันได้ ขอเพียงแค่เคารพซึ่งกันและกัน ใช้ถ้อยคำที่สุภาพ และเน้นไปที่การแลกเปลี่ยนความรู้
ข้อ 7 “อย่าสะกดผิด”
คุณวิศรุต ได้ให้คำแนะนำแก่คนที่เริ่มเขียนบทความ หรือเริ่มทำเพจไว้อย่างเรียบง่ายแต่น่าสนใจว่า “อย่าสะกดผิด เพราะจะทำให้ดูไม่น่าเชื่อถือ” ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องสำคัญมาก บางคนเพียงแค่เห็นคำผิดก็ถึงกับเลิกอ่านไปเลย เท่ากับว่าบทความที่เราได้ทุ่มเทเวลาเขียนมาทั้งหมดถูกมองข้าม สูญเปล่าไป
ข้อ 8 “ให้ถามตัวเองว่าชอบจริงหรือเปล่า”
เรื่องนี้สั้น ๆ แต่สำคัญมาก คือ ให้ถามตัวเองก่อนว่าชอบทำสิ่งนั้นจริงหรือเปล่า เพราะอะไรที่เราไม่ชอบ เราจะอยู่กับสิ่งนั้นได้ไม่นาน ทำไปซักพักก็จะเบื่อ
Cr. pixabay
ข้อ 9 “มีจุดยืน จึงยั่งยืน”
ขอเน้นย้ำเรื่องจุดยืดอีกครั้ง เนื่องจากคุณวิศรุตลงมือทำเพจด้วยตัวเองทุกขั้นตอน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเขียน ทำรูป การโพสต์ แม้กระทั่งการติดต่อโฆษณา ซึ่งทุกอย่างมีขั้นตอนและระยะเวลาพอสมควร ในบางครั้งก็ตกใจเมื่อเห็นเพจอื่น ๆ ที่สามารถทำภาพกราฟิกสวย ๆ และโพสต์เพียง 1 รูปก็มีคนแชร์ต่อเป็นพัน ๆ ครั้ง
แต่เมื่อกลับมานึกถึงจุดยืนของเพจวิเคราะห์บอลจริงจัง ที่แฟนเพจส่วนใหญ่เป็นคนที่ชอบอ่านอยู่แล้ว จึงไม่มีความจำเป็นต้องไปต่อสู้กับคนอื่น ๆ แต่ขอใช้พื้นที่ของเพจ ซึ่งเป็นพื้นที่เล็ก ๆ สำหรับคนที่ชอบอะไรเหมือน ๆ กัน มาพูดคุยแลกเปลี่ยนกัน แค่นี้ก็มีความสุขแล้ว ขอเติบโตอย่างค่อยเป็นค่อยไปในแบบของเรานั้นดีที่สุด
Cr. pixabay
เมื่ออ่านบทความนี้จบแล้ว ผมเชื่อว่าหลาย ๆ คนคงจะได้แง่คิดและมุมมองจากคุณวิศรุต สินพงศพร เจ้าของเพจวิเคราะห์บอลจริงจังไปพอสมควร สำหรับตัวผมเองนั้นได้เรียนรู้อะไรหลายอย่างและจะนำแง่คิดดี ๆ เหล่านี้ กลับไปปรับปรุงและพัฒนางานเขียนของตัวเองให้ดียิ่งขึ้นต่อไป
References
ขอบคุณภาพจาก pixabay
ถ้าได้ประโยชน์จากบทความนี้ ช่วยกด Like, Share ด้วยนะครับ 😻

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา