26 ก.ย. 2019 เวลา 11:00 • ประวัติศาสตร์
Xiaomi ขายสมาร์ทโฟนสเปคแรงราคาถูกได้อย่างไร ? | ตอนที่ 1
รู้หรือไม่ว่า ? ปัจจุบัน Xiaomi คือหนึ่งในแบรนด์ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนจากจีนที่กำลังได้รับความนิยมและเริ่มเป็นที่รู้จักกันมากขึ้นเรื่อยๆทั่วโลก จากการขายสมาร์ทโฟนคุณภาพสูงราคาถูก
เเล้วทำไม Xiaomi ถึงสามารถหั่นราคาของตัวเองโดยไม่ขาดทุนได้ | สมองไหลจะเล่าให้ฟัง...
Xiaomi ก่อตั้งขึ้นมาเมื่อปี 2010 โดยคุณ Lei Jun ปัจจุบัน Xiaomi เป็นสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีอันดับต้นๆของประเทศจีน ซึ่งมีชื่อเสียงโด่งดังมาจากการขายสมาร์ทโฟนราคาถูกแต่สเปคแรง เพราะบริษัทจะเอากำไรต่อเครื่องน้อยมากๆ น้อยซะจนฝรั่งยังแปลกใจว่าอยู่รอดได้อย่างไร
1
เหตุผลที่ Xiaomi สามารถขายในราคาที่ถูกได้ก็เพราะมีการวางกลยุทธ์ในการลดต้นทุนได้อย่างดีเยี่ยม
โดย Xiaomi จะไม่เช่าหน้าร้านเพื่อวางจำหน่ายสินค้า เนื่องจากการเช่าหน้าร้านจะต้องเสียค่าเช่าแพงมากๆ แถมยังต้องจ้างพนักงานสาขาเป็นจำนวนมากที่จะมาพร้อมค่าจ้างอีก
Xiaomi จึงเลือกที่จะจำหน่ายสมาร์ทโฟนผ่านช่องทางในเว็บไซต์แทน นอกจากนี้การจำหน่ายสินค้าผ่านทางเว็บไซต์ยังช่วยลดต้นทุนจากค่าคอมมิชชั่นที่บริษัทจะต้องเสียให้กับตัวแทนจำหน่ายอีกด้วย
เพราะการขายสมาร์ทโฟนผ่านทางเว็บไซต์นั้นสามารถจำหน่ายไปยังลูกค้าได้โดยตรง โดยไม่ต้องผ่านนายหน้าหรือตัวแทนจำหน่าย
นอกจากนี้ Xiaomi ยังลดต้นทุนโดยการทำโฆษณาที่น้อยมากในช่วงแรก เเต่เน้นการบอกต่อแบบปากต่อปากแทน จึงทำให้ประหยัดเงินในส่วนนี้ไปเยอะ
1
เมื่อ Xiaomi มีต้นทุนที่ต่ำ จึงทำให้สามารถที่จะขายสมาร์ทโฟนในราคาที่ถูกกว่าคู่แข่งแบรนด์อื่นๆทั้งในและนอกประเทศได้ เเต่ยังคงมีสเปคเครื่องแทบไม่แตกต่างไปจากคู่แข่งเลย
ผลลัพธ์ก็คือ Xiaomi ดังระเบิดเป็นพลุแตกในประเทศจีน เพราะคนที่ซื้อไปใช้แล้วมักจะไปบอกต่อกับเพื่อนหลายคน จึงทำให้เกิดการซื้อมาใช้ตามๆกัน
Xiaomi ใช้เวลาเพียงแค่ประมาณ 4 ปี ก็สามารถขึ้นมาเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนอันดับ 3 ของโลกในปี
2014 เป็นรองเพียง Apple และ Samsung เท่านั้น
ถ้าใครเคยเดินเข้าร้านของ Xiaomi ซึ่งในปัจจุบันมีร้าน Mi Store มาเปิดสาขาในประทศไทยแล้ว จะรู้ดีว่าสินค้าของ Xiaomi นั้นมีราคาไม่แพง ถ้าเทียบกับสเปคที่อัดมาในเครื่องแล้วต้องบอกว่าคุ้มมาก
ยิ่งถ้านำเอาสมาร์ทโฟนของ Xiaomi ไปเทียบกับคู่แข่งอย่าง Apple, Samsung galaxy สมาร์ทโฟนจาก Xiaomi จะมีราคาที่ถูกกว่ามาก เเถมคุณภาพของสินค้าเองก็ยังสูงด้วยเช่นกัน เพราะสินค้าจาก Xiaomi จะมีการ QC เพื่อตรวจสอบคุณภาพเป็นอย่างดีก่อนที่จะปล่อยออกมาจำหน่าย
1
โดยประธานฝ่ายตรวจสอบคุณภาพสินค้าก็คือตัว CEO ของบริษัทที่จะมาทำหน้าที่นี้ด้วยตัวเองเลย นั่นจึงทำให้ Xiaomi สามารถลบภาพลักษณ์สินค้าราคาถูกแบรนด์จีนออกไปได้เป็นอย่างดี
นี่ก็เป็นสิ่งที่ยืนยันว่า "ราคา" ยังคงเป็นกลยุทธ์ที่ใช้ได้ดีเสมอสำหรับผู้ผลิตจากประเทศจีนโดยเฉพาะในตลาดที่มีการแข่งขันสูง ถ้าหากรู้จักการประหยัดต้นทุนในทางที่ถูกต้องโดยไม่กระทบกับคุณภาพของสินค้า
Xiaomi จึงกลายเป็นสตาร์ทอัพดาวรุ่งที่น่าจับตามองมากที่สุด เพราะตอนนี้ได้ขึ้นเเท่นเป็นบริษัทเทคโนโลยีระดับโลกไปเเล้ว
ซึ่งทุกอย่างดูเหมือนจะไปได้สวย เเต่เเล้วในปี 2016 Xiaomi ก็ต้องเจอกับสถานการณ์ที่ไม่คาดฝัน เพราะบริษัทดันไปไม่ถึงเป้าหมายทั้งด้านยอดขายเเละจำนวนเครื่องที่ขายได้ อีกทั้งส่วนเเบ่งการตลาดสมาร์ทโฟนในประเทศจีน ก็ถูกกัดกินไปโดยคู่เเข่งจนต้องตกลงไปอยู่อันดับ 4 อีกต่างหาก
เรื่องเเบบนี้มันเกิดขึ้นกับเเบรนด์อันดับต้นๆของโลกได้อย่างไร เเล้วคุณ Lei Jun จะสามารถพลิกฟื้นวิกฤตนี้ได้หรือไม่
ติดตามได้ใน “Xiaomi ภารกิจสู่สมาร์ทโฟน เบอร์ 1 ของจีน” ตอนหน้า พรุ่งนี้ เวลา 18.00 น. ครับ
หากถูกใจบทความนี้ ก็อย่าลืมกดไลค์ กดเเชร์ เเละกดติดตามเพจ "สมองไหล" กันด้วยนะครับ จะได้ไม่พลาดบทความดีๆ ที่มีมาเสริฟให้คุณทุกวัน
ขอบคุณครับ 🙏

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา