2 ต.ค. 2019 เวลา 13:00
การก้าวไปสู่โปรตีนอุดตัน ตอนที่ 3 ริชาร์ด ทีโอ คุณหมอผู้รวยระดับ 1,000 ล้าน
นพ.ริชาร์ด ทริโอ้
คุณหมอริชาร์ด เป็นชาวสิงคโปร์ ได้เปิดคลีนิคเสริมความงามหลายแห่ง ทั้งในสิงคโปร์ มาเลเซียและอินโดนีเซีย
จนมีฐานะร่ำรวยระดับพันล้านบาท มีเงินปลูกบ้านหลังละหลายร้อยล้าน ซื้อรถเฟอร์รารี่มาขับได้หลายคัน
ในตอนท้ายๆ ของชีวประวัติคุณหมอได้บันทึกว่า
"ในเดือนมีนาคม 2011 โดยไม่ทันตั้งตัว ขณะที่ผมกำลังสาละวนกับการออกกำลังกาย เพราะผมเป็นบ้าเข้าห้องยิม ทั้งยกน้ำหนัก วิ่ง ออกกำลังกาย ว่ายน้ำ หกวันต่อสัปดาห์
ผมเกิดมีอาการเจ็บสันหลังที่ไม่ยอมหาย ผมจึงไปตรวจคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า MRI เพื่อหาดูว่ามีหมอนรองกระดูกเคลื่อนหรือไม่ ก่อนวันที่ผมจะไปเข้าเครื่องตรวจ ผมยังเล่นยกน้ำหนักในห้องยิมอยู่เลย
แต่ในวันถัดมา หมอก็ตรวจพบว่ากระดูกไขสันหลัง ครึ่งหนึ่งของผม ถูกแทนที่ด้วยเซลล์มะเร็งไปหมดแล้ว
โอ้นี่มันอะไรกัน วันต่อมาผมจึงไปเข้าเครื่องตรวจวัดชีวภาพของเซลล์มะเร็ง pet scan และหมอก็ได้ให้การวินิจฉัย
ว่าผมเป็นมะเร็งปอดระยะสุดท้ายระยะแพร่กระจาย มะเร็งได้กระจายไปทั้งสมอง ไขสันหลังครึ่งหนึ่ง ปอดทั้งสองข้าง ตับ และต่อมหมวกไต ของผมแล้ว
ผมบอกกับตัวเองว่า เป็นไปไม่ได้ เมื่อคืนนี้ผมยังออกกำลังกายในห้องยิมอยู่เลย แล้วมันเกิดอะไรขึ้นนี่ "
มะเร็งก็คือเนื้อส่วนเกิน
เคสคุณริชาร์ด เป็นเคสที่คลาสสิกมาก เพราะเป็นรูปแบบสูตรที่ใช้กันอยู่อย่างแพร่หลายในทุกวันนี้
ถ้าใครอยากแข็งแรงก็ออกกำลังกายมากๆ เพื่อเผาผลาญไขมัน ทานโปรตีนมาก ๆ เพื่อสร้างกล้ามเนื้อ
แต่ใครจะไปรู้ว่าแทนที่โปรตีนจะสร้างกล้ามเนื้อ กลายเป็นเนื้องอก ลิ่มเลือด หรือมะเร็งแทน ซึ่งเราไม่สามารถควบคุมได้
เคสคุณริชาร์ดหลังจากตรวจพบ ก็ไปให้การรักษาแบบเคโมบำบัดได้ราว 6เดือนก็เสียชีวิต
ดังนั้นการหักโหมออกกำลังกาย หรือการทานโปรตีนมาก ๆ ก็ไม่ใช่ปัจจัยให้อายุยืนหรือปลอดจากโรค เป็นสิ่งที่ต้องระวัง
ถ้าไม่อยากพลาดบทความดี ๆ อย่าลืมกดไลค์ กดติดตามด้วยนะครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา