2 ต.ค. 2019 เวลา 09:00 • ประวัติศาสตร์
กรณีศึกษา Pebble Smartwatch ตัวเเรกของโลก ที่โดนเข้าใหญ่กลืนกิน
รู้หรือไม่ว่า ? Pebble ถือเป็น Smartwatch ตัวเเรกๆ ของโลกก่อนที่จะมี google wear กับ Apple watch ออกมาซะอีก !!
เเต่ทำไมคนส่วนใหญ่เเทบไม่มีใครรู้จัก Pebble ราวกับว่ามันไม่เคยมีอยู่จริง เกิดอะไรขึ้นกับเเบรนด์นาฬิกาอัจฉริยะตัวนี้ | สมองไหล จะเล่าให้ฟัง...
Pebble เปิดตัวเมื่อปี 2012 เเละถือเป็น Gadget ชื่อดังแห่งยุคเพราะเป็นสินค้านวัตกรรมที่ช่วยให้โลกของเราเริ่มนิยมสินค้ากลุ่มใหม่ๆ ที่แตกต่างไปจากเดิม
นาฬิกาข้อมืออัจฉริยะจาก Pebble ทำให้คนอเมริกาจำนวนมากเริ่มให้นิยามของคำว่านาฬิกาใหม่ที่เปลี่ยนไปจากเดิม
Pebble เป็นผู้ผลิตนาฬิกาอัจฉริยะที่เคยโด่งดังจากการที่บริษัทสามารถระดมทุนใน kickstarter ด้วยจำนวนเงินที่มากถึง 10 ล้านดอลลาร์ นอกจากจำนวนเงินระดมทุนที่เยอะแล้วแบรนด์ยังมีคนให้ความสนใจสั่งจองสินค้าเป็นจำนวนมากอีกด้วย
ด้วยความสามารถหลายๆ อย่างของนาฬิกา Pebble จึงเป็นนาพิกาแบรนด์แรกๆ ในโลกที่สามารถเชื่อมต่อกับโทรศัพท์มือถือได้ประกอบกับในช่วงเวลานั้นที่ตลาดยังไม่มีผู้ผลิตนาฬิกาอัจริยะมากนัก
ทำให้บริษัทกลายเป็นที่สนใจของตลาดอย่างมาก เกิดการบอกต่อกันแบบปากต่อปากจนช่วยสร้างกระแสให้กับ Pebble ได้เป็นอย่างดี
แน่นอนว่า Smartwatch ของบริษัทมาพร้อมยอดขายที่กินส่วนแบ่งของตลาดนาฬิกาอัจฉริยะทั้งหมดได้เกือบครึ่ง (ในเวลานั้น) จนมียอดจองนาฬิกาถึง 85,000 เรือน ได้เงินไปมากกว่า 10 ล้านดอลลาร์ เพราะ Pebble สามารถทำในสิ่งที่หลายๆ คนต้องการซึ่งยังไม่มีใครทำได้ในตลาด ณ เวลานั้น
เส้นทางการเป็นผู้นำในตลาด Smartwatch ของ Pebble กำลังไปได้สวย เเต่น่าเสียดายที่ช่วงเวลานั้นจบลงอย่างรวดเร็ว
เพราะบริษัทต้องประสบกับปัญหายอดขายน้อยกว่าที่คาดการณ์เอาไว้ แถมยังมีการแข่งขันจากคู่แข่งที่เป็นบริษัทระดับโลกอย่าง Google ที่เปิดตัว Android wear และ Apple ที่เปิดตัว Apple watch รวมไปถึงบริษัทไอทีจากเอเชียอย่าง samsung huawei เเละ Sony ที่พากันเข้ามาเล่นตลาดนี้กันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา
อีกทั้งคู่แข่งแต่ละเจ้าที่เข้ามาเล่นในตลาดนาฬิกาอัจฉริยะนี้ก็มีความชำนาญมากกว่า มีทุนที่หนากว่าและที่สำคัญคือมีประสบการณีในตลาดสินค้าเทคโนโลยีมากกว่า
เพราะเมื่อความต้องการ Smartwatch ในตลาดเริ่มจะมีมากขึ้น ความคาดหวังของลูกค้าก็มากขึ้นด้วยเช่นกัน แน่นอนว่าสายปานของบริษัทใหญ่ย่อมได้เปรียบกว่ามากอยู่แล้วไม่ว่าจะเป็นด้านเงินทุนหรือกำลังการผลิต
เมื่อต้องเจอกับการบุกตลาดนาฬิกาอัจฉริยะของ Google และ Apple แน่นอนว่ามันไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะต่อกรกับ 2 บริษัทไอทีที่ใหญ่ที่สุดในโลกได้ จึงมีการคาดการณ์กันว่า Pebble น่าจะไปไม่รอด
และมันก็เป็นอย่างนั้นจริงๆ เพราะเมื่อเวลาผ่านมาจนถึงสิ้นปี 2016 บริษัทจึงจำเป็นต้องตัดสินใจขายกิจการให้กับ Fitbit ในมูลค่าที่ไม่เปิดเผยอย่างเป็นทางการ แต่มีรายงานว่าอยู่ราว 40 ล้านดอลลาร์และประกาศว่าบริษัทจะหยุดการผลิตและจำหน่ายสินค้าทั้งหมด
สิ่งที่น่าเจ็บปวดกว่านั้นคือผู้ก่อตั้ง Pebble เคยปฏิเสธเงินจำนวนมากถึง 740 ดอลลาร์ที่ถูกเสนอซื้อกิจการจาก Citizen แบรนด์นาฬิกาชื่อดังจากญี่ปุ่น
เเต่ใครจะรู้ว่าเงินจำนวน 750 ล้านที่ปฏิเสธไป เมื่อมันมาถึงฉากที่ต้องจบลง Pebble กลับมีมูลค่าบริษัทเหลือไม่เพียงพอที่จะชำระหนี้สินของบริษัทด้วยซ้ำ
นี่ก็เป็นอีกหนึ่งบทเรียนต่อจากบทความในกรณีของกล้อง GoPro ว่า “คนที่สามารถเข้ามาในตลาดก่อน ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นผู้ชนะเสมอไป”
เหมือนที่ครั้งหนึ่ง Steve jobs เคยพูดเอาไว้ว่า “ไม่จำเป็นต้องเป็นคนเเรกสุด เเต่คุณต้องเป็นคนที่ดีที่สุด”
หากถูกใจบทความนี้ ก็อย่าลืมกดไลค์ กดเเชร์ เเละกดติดตามเพจ "สมองไหล" กันด้วยนะครับ จะได้ไม่พลาดบทความดีๆ ที่มีมาเสริฟให้คุณทุกวัน
ขอบคุณครับ 🙏

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา