12 พ.ย. 2019 เวลา 13:32 • ปรัชญา
อุปสรรคและปัญหานั้นต่างหากล่ะ ที่เป็นเคล็ดวิชาที่แท้จริง
ด้วยหน้าที่การงานช่วงนี้ที่รับผิดชอบ ส่วนมากจะออกไปแนวการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าอยู่ตลอดเวลา
น้องๆในที่ทำงานบางครั้งก็จะมาสอบถาม ถึงวิธีการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า จากผมบ่อยครั้ง
คำถามส่วนมาก : พี่เข้ากับผู้หลักผู้ใหญ่ในหน่วยงานราชการได้ไง
คำถามส่วนมาก : ทำไมพี่ถึงเข้ากับคนอื่นง่ายจัง เห็นพี่ไปขอร้องใคร ใครๆก็ช่วย
คำถามส่วนมาก : พี่บริหารเวลายังไง ถึงสามารถทำงานได้หลายอาชีพ
คำถามส่วนมาก : พี่มีวิธีหรือเคล็ดลับอะไรดีๆ บอกพวกหนูบ้าง
ขออนุญาตรูปภาพจากMy.ID-Dek-D.com
จริงๆ คำถามเหล่านี้ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับเรื่องวิชาการเลย แต่ถ้าพูดถึงสมัยที่เราเรียนหนังสือกับไม่เคยมีใครสอนเรื่องพวกนี้กับเราเลย
เพราะวิชาสาขาที่ผมเรียนจบมา กับไม่เคยมีโอกาสได้ใช้เลย แต่ที่ใช้จริงๆกลับเป็นวิชาชีวิตที่แม่ถ่ายทอดให้มาตั้งแต่เด็ก
ด้วยความที่แม่มีเชื้อสายจีน ลูกๆทุกคนเลยถูกฝึกให้โตขึ้นมากับการค้าขาย ชีวิตสมัยเด็กเคยถูกบังคับให้เดินขายของตั้งแต่สมัยเด็กๆ
ถามว่าตอนนั้นรู้สึกยังไง อายไหมก็ตอบเลยว่าอายมาก เป็นเด็กที่ต้องเดินไปขอให้เขาช่วยซื้อของ แต่เด็กคนอื่นๆกลับได้วิ่งเล่นสนุกสนาน
เราในตอนเด็กไม่เข้าใจอะไรก็ได้แต่น้อยใจตัวเอง แต่พอโตขึ้นมาตอนนี้ต้องหันกลับไปขอบคุณแม่มากที่ให้ประสบการณ์แบบนั้นในวัยเด็กกับเรา
เราโตมากับการค้าขายทุกรูปแบบ เจอคนมามาก เห็นคนมาเยอะ แค่มองหน้าก็พอจะรู้แล้วว่าเขาอยากได้อะไร ต้องจำหน้าลูกค้าได้ว่าคนนี้ชอบอะไร อยากได้อะไร ชอบให้เราชมแบบไหน บางคนชอบคำยอ บางคนชอบให้แนะนำสินค้า บางคนชอบเลือกเอง บางคนแค่เหงาๆมาไม่ได้อยากซื้ออะไรแค่อยากมาคุยเฉยๆก็มี
เราถูกฝึกให้แก้ปัญหาเฉพาะหน้ามาตั้งแต่เป็นเด็ก เดินไปโรงเรียนเอง ซื้อหนังสือเรียนเอง ซักเสื้อผ้าเองรีดเสื้อผ้าไปโรงเรียนเองตั้งแต่ประถม ทำด้วยตัวเองทุกอย่างจนจบมหาวิทยาลัย
คำพูดติดปากแม่ที่ได้ยินเป็นประจำคือ ถ้าเราอยากจะได้เงินเราต้องทำงาน เลยทำให้ผมโตมากับความเชื่อแบบนั้นมาตลอด โตมากับการช่วยเหลือตัวเองและแก้ไขปัญหาด้วยตัวเองมาตลอด
เพราะฉะนั้นเพราะแบบนี้ถ้าผมเจอเด็กๆ ที่เดินขายของผมเลยช่วยซื้อตลอด ไม่ได้ซื้อเพราะความสงสารนะครับแต่ซื้อเพราะอยากเป็นกำลังใจให้พวกเขา เหมือนที่สมัยก่อนที่มีพวกพี่ๆทั้งหลายที่เคยช่วยเราซื้อของ🙏
ถ้าเพื่อนๆเคยอ่านบทความบทความหนึ่งที่ชื่อว่า”เรื่องที่ขอ” และ”ตั๋วใบสุดท้าย”ผมก็เขียนออกมาจากชีวิตที่ผมเคยผ่านมา แล้วอยากจะแบ่งปันกำลังใจให้คนอื่นๆบ้าง เพราะการที่เราเคยขาดอะไรมาก่อน จึงทำให้เราได้เรียนรู้ว่าเราควรที่จะแบ่งปันอะไรๆให้กับใคร
แล้วสิ่งที่รุ่นน้องผมชอบถามว่าผมมีเคล็ดลับอะไรที่ทำให้ผมประสบความสำเร็จในการทำงานอย่างเช่นทุกวันนี้ นั้นก็คืออุปสรรคและปัญหาที่ผมเคยเจอ และที่ผมเคยแก้ปัญหามานั้นแหละคือเคล็ดลับวิชาที่แท้จริงของผม
ปล. ความสําเร็จในวันนี้และความอดทนต่อปัญหาต่างๆ ที่เป็นอยู่ในทุกวันนี้ก็มาจากแม่ขอผมคนเดียวเลยที่สั่งสอนอบรมให้ผมได้ดีอยู่ทุกวันนี้ ขอบคุณครับแม่ รักแม่นะ💕😍
ขอบคุณที่เข้ามาติดตามอ่านกันนะครับ ขอบคุณครับ🙇🏻‍♂️
โฆษณา