10 ต.ค. 2019 เวลา 14:18 • การศึกษา
ค้นพบดาวจันทร์ใหม่ของดาวเสาร์เพิ่มอีก 20 ดวง
นี่เป็นการค้นพบครั้งประวัติศาสตร์ของดาวเสาร์ซึ่งเป็นการค้นพบดวงจันทร์เพิ่มเติมรวดเดียวอีก 20 ดวง
บทความดาราศาสตร์ : พบดวงจันทร์ของดาวเสาร์เพิ่มอีก 20 ดวง
ทีมนักดาราศาสตร์ในสหรัฐฯ พบดวงจันทร์บริวารดาวเสาร์ ที่ไม่เคยพบมาก่อน เพิ่มอีก 20 ดวง ทำให้ดาวเสาร์ แซงหน้า ดาวพฤหัสฯ เป็นดาวเคราะห์ในระบบสุริยะของเราที่มีดวงจันทร์บริวารมากที่สุดถึง 82 ดวง
ข่าว 9 ต.ค.62 ทีมนักดาราศาสตร์ในสหรัฐ นำโดยสกอตต์ เชพพาร์ด ได้ประกาศการค้นพบดวงจันทร์ บริวารของดาวเสาร์ เป็นจำนวนมากจำนวนถึง 20 ดวงพร้อมๆกัน
ส่งผลให้ในเวลานี้ดาวเสาร์ได้แซงหน้าดาวพฤหัสบดีกลายเป็นดาวเคราะห์ที่มีดวงจันทร์เป็นบริวารมากที่สุด จากเดิมที่มีข้อมูลใน wikipedia ว่าดาวเสาร์มีบริวาร 62 ดวงแต่การค้นพบเพิ่มเติมครั้งนี้พร้อมๆกันอีก 20 ดวงทำให้ดาวเสาร์เป็นดาวเคราะห์ในระบบสุริยะจักรวาลที่มีดวงจันทร์เป็นบริวารมากที่สุดคือ 82 ดวง
ส่วนดาวพฤหัสบดีซึ่งเคยเป็นดาวเคราะห์ที่มีดวงจันทร์มากที่สุดตกลงมาเป็นอันดับที่ 2 โดยมีดวงจันทร์เป็นบริวาร 79 ดวง
ดวงจันทร์แต่ละดวงของดาวเสาร์มีขนาดตั้งแต่ก้อนหินขนาดเล็กที่กว้างราว 1 กิโลเมตร ไปจนถึงดวงจันทร์ที่มีมวลมากอย่างดวงจันทร์ไททัน ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่าดาวพุธ
นักดาราศาสตร์ พบว่า ดวงจันทร์ที่พบใหม่เหล่านี้มีขนาดเล็กๆ มีเส้นผ่าศูนย์กลางราว 3 ไมล์ (5 กิโลเมตร) โดยดวงจันทร์ 17 ดวงจะโคจรสวนทางกับการเคลื่อนตัวของดาวเสาร์ และมีดวงจันทร์เพียง 3 ดวง ที่โคจรในทิศทางเดียวกับดาวเสาร์ ส่วนระยะเวลาการโคจรรอบดาวเสาร์ 2 ดวงใช้เวลาโคจรนับดาวเสาร์ประมาณ 2 ปีส่วน 18 ดวงที่เหลือจะใช้เวลาโคจรรอบดาวเสาร์มากกว่า 3 ปี
การค้นพบนี้ได้รับการประกาศเมื่อวันจันทร์ที่ 7 ตุลาคม โดยMinor Planet Center (MPEC) ทีมที่รับผิดชอบในการค้นพบนี้ ได้แก่ Sheppard, David Jewittจาก UCLA และJan Kleynaทจากมหาวิทยาลัยฮาวายโดยใช้กล้องโทรทรรศน์ Subaru ขนาด 8.2 เมตรตั้งอยู่ที่หอดูดาว Mauna Kea ในฮาวาย ทำการค้นหาจนประสบความสำเร็จ เจอดวงจันทร์ดวงใหม่ของดาวเสาร์พร้อมกันทีเดียวถึง 20 ดวงซึ่งภารกิจสำคัญครั้งนี้ช่วยให้เราได้รับรู้การก่อกำเนิดและการพัฒนาการของดาวเคราะห์ต่างๆ ในระบบสุริยจักรวาลของเรา
1
วงแหวนของดาวเสาร์คาดว่าจะหายไปภายใน 100 ล้านปีข้างหน้า
ปัจจุบันดวงจันทร์เดิมของดาวเสาร์มีการตั้งชื่อแล้ว 53 ดวงจาก 62 ดวง ส่วนดวงจันทร์ใหม่ที่ค้นพบเพิ่มเติมอีก 20 ดวงนี้ยังไม่ได้รับการตั้งชื่ออย่างเป็นทางการ โดย สกอตต์ เชพพาร์ดได้เชิญชวนให้สาธารณชนเสนอชื่อดวงจันทร์เข้ามาประกวด จนถึงวันที่ 6 ธันวาคมนี้
เรียบเรียงโดย
สาระอัปเดต
SaraUpdate
10.10.2019

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา