16 ต.ค. 2019 เวลา 11:12 • การศึกษา
รวมภาพหาดูยาก "อุกกาบาตที่มีชื่อเสียงของโลก"
ในความเป็นจริงโลกมีผู้เยี่ยมเยียนเสมอ แต่เป็นการเยี่ยมในแบบของวัตถุที่ตกลงมา เรียกว่า อุกกาบาต
2
บทความดาราศาสตร์ : เพื่อการศึกษา
รวมภาพอุกกาบาตที่หาดูยาก
อภิธานศัพท์: Meteoroids หรืออุกกาบาต ถูกกำหนดโดย International Astronomical Union กล่าวว่า "วัตถุของแข็งเคลื่อนที่ในอวกาศระหว่างดาวเคราะห์ซึ่งมีขนาดเล็กกว่าดาวเคราะห์น้อยมากและมีขนาดใหญ่กว่าอะตอมมาก"
1
เมื่อวัตถุของแข็งผ่านเข้ามาในชั้นบรรยากาศโดยไม่ทำให้เกิดการเผาไหม้ทั้งหมดเศษซากที่พบในโลกนี้เรียกว่า "อุกกาบาต"
และนี่คือ ภาพของอุกกาบาต ที่หาชมได้ยาก
ซึ่งเพจได้รวบรวมมาให้ได้ชมได้ศึกษากัน
Allende Meteorite
อุกกาบาตขนาดกว้าง 3 นิ้ว (8 เซนติเมตร) นี้เป็นส่วนหนึ่งของอุกกาบาต Allende ซึ่งเป็นอุกกาบาตที่มีการศึกษามากที่สุดเท่าที่เคยมีมา
อุกกาบาตที่มีขนาดใหญ่เท่ารถยนต์คันนี้พุ่งทะลุชั้นบรรยากาศของโลกในเดือนกุมภาพันธ์ปี 1969 มันแตกออกเป็นชิ้นเล็ก ๆ หลายพันก้อนถูกพบในทะเลทรายในรัฐชิวาวาทางตอนเหนือของเม็กซิโก
3
อุกกาบาต Allende เป็น chondrite carbonaceous ซึ่งเป็นอุกกาบาตชนิดที่หายากอุกกาบาต Allende นี้มีอายุมากกว่า 4.5 พันล้านปีเป็นหินที่เกิดขึ้นในยุคแรกของระบบสุริยะ
(Image credit: H. Raab, Wikimedia Commons)
The Peekskill meteorite
ในปี 1992 อุกกาบาต Peekskill ได้พุ่งชนเข้ากับรถที่โชคร้ายนี้ในนิวยอร์ก ท่ามกลางพยาน
ซึ่งอุกกาบาตตอนนี้เป็นเจ้าของโดย RA Langheinrich Meteorites และได้ถูกนำไปจัดแสดงโชว์ทั่วโลก
(Image credit: Pierre Thomas, LST, ENS Lyon)
Moon Meteorite
ก่อนปี 1980 นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าอุกกาบาตทุกดวงมาจากแถบดาวเคราะห์น้อยระหว่างดาวอังคารและดาวพฤหัสบดี แต่หินก้อนนี้พบในทวีปแอนตาร์กติกาในปี 1981 และมีความคล้ายคลึงกันกับหินดวงจันทร์ที่นักบินยานอพอลโลนำกลับมาสู่โลก ซึ่งจากการทดสอบก็แสดงให้เห็นว่าหินก้อนนี้มาจากดวงจันทร์จริงๆ
Willamette Wonder
อุกกาบาต Willamette นั้นถือเป็นอุกกาบาตที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยพบในทวีปอเมริกาเหนือ พบโดยเอลลิสฮิวจ์สที่รัฐโอเรกอนในปี 2445 นักวิจัยตั้งข้อสงสัยว่ามันตกลงมาที่อื่นและถูกส่งไปยังโอเรกอนผ่านการกระทำของน้ำแข็งในยุคน้ำแข็ง อุกกาบาตนี้จัดแสดงอยู่ที่พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติแห่งสหรัฐอเมริกาในนครนิวยอร์ก
(Image credit: Dante Alighieri, Wikimedia Commons)
Buried Iron
อุกกาบาต Hoba พบในประเทศนามิเบียเป็นอุกกาบาตชิ้นเดียวที่รู้จักกันมากที่สุดในโลก ค้นพบโดยชาวนาในขณะที่กำลังไถไร่ของเขาในช่วงต้นปี 1900 ต่อมามันก็ถูกขุดขึ้นมา มีน้ำหนักประมาณ 66 ตัน เนื่องจากมีขนาดมวลมหาศาลอุกกาบาตจึงยังคงตั้งอยู่ที่บริเวณเดิม
(Image credit: Public domain)
Tagish Lake
ในเดือนมกราคม 2000 มีอุกกาบาตที่เกิดระเบิดขึ้นเหนือทะเลสาบตาชิช ที่ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศแคนาดา อุกกาบาตแตกกระจายลงในทะเลสาบน้ำแข็ง การศึกษาในเดือนมิถุนายน 2011 ที่ตีพิมพ์ในวารสาร Science พบการเปลี่ยนแปลงทางธรณีวิทยาที่สำคัญระหว่างชิ้นส่วนบางส่วนซึ่งประกอบด้วยกรดอะมิโนและส่วนประกอบทางชีวเคมีอื่น ๆ
(Image credit: Michael Holly, Creative Services, University of Alberta.)
อุกกาบาต Orgueil
อุกกาบาตก้อนนี้ตกในฝรั่งเศสในปี 2407 และก่อให้เกิดการถกเถียงในวงการวิทยาศาสตร์ในปี 2011 Richard Hoover นักวิทยาศาสตร์ของนาซ่าอ้างในวารสารจักรวาลวิทยาว่าเส้นใยในอุกกาบาตซึ่งอยู่ใต้กล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอนแบบสแกนอาจเป็นหลักฐานของแบคทีเรียนอกโลก .
อย่างไรก็ตาม นักวิทยาศาสตร์คนอื่น ๆ ชี้ให้เห็นว่าโครงสร้างแบบนี้สามารถสร้างขึ้นได้โดยกระบวนการที่ไม่ใช่อินทรีย์
(Image credit: Hoover/Journal of Cosmology )
Old Rock, New Mineral
บางครั้งอุกกาบาตจะนำสิ่งใหม่มาสู่โลก อุกกาบาตอายุ 4.5 พันล้านก้อนนี้ได้ตกลงในแอฟริกาตะวันตกเฉียงเหนือ และนักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบแร่ที่เรียกว่า krotite ซึ่งไม่เคยพบในธรรมชาติมาก่อน Krotite ก่อตัวขึ้นที่อุณหภูมิสูงและความดันต่ำและเป็นหนึ่งในแร่ธาตุยุคแรกๆในตั้งแต่สมัยที่ระบบสุริยะเพิ่งถือกำเนิดขึ้นใหม่ๆ
ภาพ Chi Ma
อุกกาบาตดาวอังคาร?
เป็นอุกกาบาตที่มีการพูดถึงมากที่สุด เป็นก้อนหินที่ถกเถียงกันอีกก้อนหนึ่งว่าเป็นอุกกาบาตจากดาวอังคาร มันถูกค้นพบในปี 1984 ในทุ่งน้ำแข็งโดย Allan Hills ในทวีปแอนตาร์กติกาและขนานนามว่า ALH84001 ในปี 1996 นักวิจัยได้ประกาศในวารสาร Science ว่าโครงสร้างในอุกกาบาตอาจเป็นซากจุลินทรีย์ในซากดึกดำบรรพ์โดยเกี่ยวข้องกับสิ่งมีชีวิตบนดาวอังคาร แต่นักวิทยาศาสตร์ส่วนใหญ่สงสัยว่าตัวอย่างชิ้นนี้ของ Allan Hills โดยให้ความเห็นว่าเป็นหลักฐานที่ไม่สามารถพิสูจน์ยืนยันได้
เครดิตรูปภาพ: ห้องปฏิบัติการ Meteorite Processing ของ NASA / Johnson Space Center)
อุกกาบาตดาวอังคาร จากยาน Opportunity
โครงการสำรวจดาวอังคารของนาซ่าได้สำรวจอุกกาบาตเหล็กนี้บนดาวเคราะห์แดงซึ่งเป็นอุกกาบาตก้อนแรกที่พบในพื้นที่ดาวดวงอื่น
หินที่มีขนาดเท่ากับลูกบาสเก็ตบอลนี้ถูกขนานนามว่า "หินป้องกันความร้อน" เพราะมันถูกพบอยู่ใกล้กับซากของแผงป้องกันความร้อนของอดีตยานสำรวจ Opportunity ลักษณะโครงสร้างส่วนใหญ่เป็นนิกเกิลและเหล็ก
ภาพ Nasa
ที่มา : https://www.livescience.com
เรียบเรียงโดย
สาระอัปเดต
16.10.2019

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา