15 ต.ค. 2019 เวลา 11:30
5 พื้นฐานการออมเงินของเด็กสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งถึอได้ว่าเป็นประเทศที่ร่ำรวยติดอันดับต้นๆของโลก
darasod.com
ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เป็นประเทศแรกที่เงินฝากธนาคารติดลบ ซึ่งติดลบ -0.75% คือใครฝากเงินกับธนาคาร เงินก็จะลดลงไปเรื่อยๆ แล้วทำไมยังฝากกันอีก
longtunman.com
1.สบายใจ คือ มั่นใจ มั่นคง มีความเชื่อมันกับระบบธนาคาสูง
2.กระตุ้นให้นำเงินไปใช้จ่ายหมุนเวียนเศรษฐกิจ
คราวนี้เรามาดูกันว่า 5 พื้นฐานสำคัญ ที่ทางประเทศสวิซเซอร์แลนด์เขาวางให้เด็กๆพลเมืองเขาอย่างไร
1.Value ให้รู้จักมูลค่ามากกว่าราคา พูดๆไปก็เปรียบเสมือนการเลือกซื้อหุ้น ให้เราดูที่มูลค่าของสิ่งของนั้น มากกว่าราคา เช่นผมเองจะซื้อ Smart Watch ซักเรือน เรือนนึง 8,000 บาท (brand name) อีกเรื่อง 1,200 บาท OEM จากประเทศจีน เรือนแพงผมใส่ได้ไม่ต่ำกว่า 5 ปี เท่ากับปีละ 1,600 บาท ส่วนอีกเรือน ใส่ได้ 6 เดือนก็ต้องซื้อใหม่แล้ว อันนี้เรื่องจริงนะครับ ซื้อแล้วทั้ง 2 แบบ เทียบกันแล้ว Value ของเรือนแพงก็จะมีอายุการใช้งานที่ดีกว่า แต่ไม่ได้บอกให้ซื้อของแพง เพราะของแพงบางอย่างก็ไม่ได้ใช้งานได้นานเสมอไป
www.facebook.com/100lanfan
2.Time - เวลา โดยให้ความสำคัญกับเวลามากกว่าเงิน เวลาเป็นสิ่งเดียวในโลกที่ไม่สามารถซื้อได้ แต่เงินยังหาได้เรื่อยๆ เพราะฉะนั้น เวลาเท่านั้นที่จะเดินไปเรื่อยๆ เราเองต้องทำทุกอย่างให้คุ้มกับเวลาที่เสียไป
dreamstime.com
3.Saving - สอนให้ออมเงิน โดยใช้แรงจูงใจจากตัวเขาเอง แบบไม่มีการบังคับ หรือ กดดันใดๆ ซึ่งคงไม่มีใครชอบถ้ามีใครมาบังคับหรือ กดดัน ใช่ไหมครับ
pixbay.com
4.Thinking of Love - คิดเรื่องการมีความรัก คือ การใช้เงิน เรื่องนี้สอนกันตั้งแต่เด็กเลย ว่าการที่จะมีความรัก การใช้ชีวิตคู่จะต้องมีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง เช่น ค่าเช่าบ้าน ค่ารถ ค่ากิน ค่าน้ำ ค่าไฟ รวมไปถึงค่าเลี้ยงดูลูก ค่าเล่าเรียน และ อื่นๆ ที่จะตามมา ทำให้พวกเขาเข้าใจพ่อแม่มากขึ้น ว่าพ่อแม่ลำบากมากมายขนาดไหน และ มีค่าใช้จ่ายมากขนาดไหน ทำให้พวกเขามีความรู้สึกที่จะช่วยแบ่งเบาภาระ รวมไปถึงคิดให้เยอะก่อนที่จะมีความรัก ต้องเตรียมความพร้อมขนาดไหนก่อนคิดที่จะเริ่มมีความรักนั่นเอง
unitypaoloalto.org
5.Career - อาชีพ อันนี้สอนในเรื่อง ถ้าเราทำงาน รัฐจะหักเงินอะไรของเราไปบ้าง เอาไปใช้จ่ายอะไรบ้าง แล้วเราจะเหลือเท่าไร ทำให้รู้จักวางแผนในด้านอาชีพการงานให้พร้อม และ วางแผนเมื่อเกษียณวาเราจะได้เงินจากรัฐเท่าไหร่
jobs.ie
จากหลักพื้นฐาน 5 ข้อดังกล่าวมานี้ แอดเองเคยได้มีการพูดคุยบรรยายให้กับพนักงานต่างๆ ในโรงแรมได้ฟัง เพื่อเป็นเกร็ดความรู้เล็กๆน้อย สำหรับอนาคตพวกเขา
บางคนแม้มีเงินเดือนเพียง 9500 บาท แต่สามารถจัดสรร การออม, เวลา, เรื่องครอบครัวได้ดีทีเดียว สามารถมีรถและบ้านเป็นของตัวเองได้ แม้จะต้องผ่อนก็ตาม แต่ถ้าเราวางแผนพื้นฐานดีๆแล้ว แอดเชื่อว่าทุกคนสามารถทำได้อย่างแน่นอน เป็นกำลังใจให้ทุกคนนะครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา