14 ต.ค. 2019 เวลา 12:57 • ความคิดเห็น
เรียนจบการโรงแรม เขาทำอาชีพอะไรกัน
fridayvacation.com
สำหรับคนที่กำลังตัดสินใจเรียนการโรงแรม หรือ มีลูกมีหลาน ที่คิดจะเรียนการโรง เคยสงสัยไหม เรียนไปแล้วจะทำอาชีพอะไรได้บ้าง นอกเหนือจากพนักงานโรงแรม
แอดขอสรุปมาคร่าวๆ สำหรับอาชีพของคนที่เรียนการโรงแรมมาโดยตรง
1.พนักงานโรงแรม คงหนีไม่พ้นสำหรับข้อนี้ จบการโรงแรมก็ต้องเป็นพนักงานโรงแรมสิ ทั้งนี้การท่องเที่ยวของประเทศไทยถือว่าเป็นสิ่งที่ทำรายได้ให้ประเทศไทยมากที่สุด ฉะนั้น ไม่ต้องกลัวตกงานเลย การจบการโรงแรม สามารถทำงานในโรงแรมได้ทุกตำแหน่ง อันนี้แล้วแต่ความชอบของแต่ละบคคล
dek-d.com
เป็นพนักงานยังไม่พอ ยังสามารถนำความรู้ไปเปิดกิจการของตัวเองได้อีกอไม่ว่าจะเป็นโรงแรม หรือ โฮสเทล
2.งานด้านบริหารงานในโรงแรม การโรงแรมหลักสูตรผู้บริหาร จบมาสามารถเป็นผู้บริหารในโรงแรมได้ไม่ว่าจะเป็น ผู้จัดการโรงแรม, ผู้จัดการทั่วไป ซึ่งถือเป็นทางลัดอย่างนึง ในการก้าวขึ้นมาเป็นฝ่ายบริหาร ซึ่งผลตอบแทน และความรับผิดชอบ ก็จะสูงขึ้นตามตำแหน่ง
chatrium.com
3.งานด้านการท่องเที่ยว คงหนีไม่พ้นด้านงานบริการ ไม่ว่าจะเป็นทัวร์ไกด์นำเที่ยว, มัคคุเทศน์, เปิดบริษัททัวร์นำเที่ยว และยังสามารถเป็นผู้จัดการด้านการวางแผน จัดตารางการท่องเที่ยวได้อีก ซึ่งเป็นงานที่สนุกไม่น้อยเลย เสมือนได้เที่ยวฟรีไปในตัว อิอิ
mgronline.com
4.งานด้านประสานงานด้านการต่างประเทศ ในยุคนี้งานด้านนี้เป็นที่ต้องการของตลาด โดยเฉพาะด้านภาษาจีน ซึ่งใช้ในการติดต่อสื่อสาร ค้าขาย ระหว่างประเทศ งานด้านนี้คือ บริษัท Trading, import export, shipping ซึ่งทำให้การติดต่อสื่อสาร และ เพิ่มช่องทางการสื่อสารให้สะดวกเพิ่มมากขึ้น
indiamart.com
5.อาชีพอื่นๆ ข้อนี้ไม่ใช่ว่ามั่วๆ จะเป็นอะไรก็ได้นะครับ แต่ อาชีพอื่นๆก็คือ นักรีวิวสถานที่ต้องเที่ยว ร้านอาหาร หรือแม้แต่กระทั่งเป็น Blogger หรือ Youtuber ฬึ่งเป็นอาชีพ freelance ทีาฮอตฮิตมากสำหรับวัยรุ่นยุคนี้เลยทีเดียว
radioeme.com
ยังมีอาชีพอื่นๆที่น่าสนใจรออยู่ ขอเพียงแค่ ขยัน และ อดทนไม่เกี่ยงงานครับ รับรองมีงานทำแน่นอน
ขอเสริมในเรื่องของผลตอบแทนของพนักงานโรงแรมนะครับ (ส่วนใหญ่จะได้)
1.Service Charge
2.ชุด Uniform
3.อาหารพนักงาน 1-3 มื้อฟรี แล้วแต่โรงแรม
4.ประกันสังคม และ เงินทุนสำรองเลี้ยงชีพ แล้วแต่โรงแรม
สรุปง่ายๆประมาณว่า พนักงานเงินเดือนที่ต่ำที่สุดจะได้ประมาณ 9500 บาท service charge ประมาณ 5000 บาท บางที่ ช่วง high season ได้ service charge กัน 3-4 หมื่นบาท ค่าข้าวไม่ต้องเสีย มีเฉพาะค่าเดินทาง
เดือนๆนึง จะได้เฉลี่ย 2-3 หมื่นบาทครับ
ถ้าตำแหน่งสูงกว่าก็จะได้สูงขึ้นไปเรื่อยๆครับ
น่าทำปะหละ 555

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา