15 ต.ค. 2019 เวลา 17:41 • ธุรกิจ
ภาพที่ขายได้ราคา 1,800 บาท/ภาพ
หารายได้จากการขายภาพ EP2 จากมือถือ
หลังจากผมขายภาพได้ในเดือนแรกของการวางขายภาพ ผมเริ่มถ่ายภาพมากขึ้นเพื่อจะได้เอารูปไปส่งตรวจที่เว็บ Shutterstock โดยการถ่ายไปทั่ว ประมาณว่าเจอผนัง ปูนซีเมนขาวๆ สนิมเก่าๆ ผนังไม้เก่าๆ ต้องใช้มือถือถ่ายคราวละ 40-100 ภาพ
หลักการคือ ถ่ายภาพเสร็จแล้วใช้แอฟแต่งภาพช่วยนิดเดียว โดยใช้แอฟที่ชื่อว่า Snapseed แอฟดีมากและที่สำคัญมันฟรีไม่มีโฆษณามากวนใจด้วย
แอฟแต่งภาพ snapseed
ส่วนมากแล้วตอนเริ่มทำภาพขายผมเน้นทำในมือถือ เพราะมันสะดวก ทำได้ทุกที่ทุกเวลา ถ่ายปุ๊บแต่งปั๊บ แล้วจากนั้นจึงเอาภาพที่แต่งเพียงเล็กน้อยมาอัพที่แอฟ Shutterstock Contributor
แอฟส่งภาพขายออนไลน์ Shutterstock
ขั้นตอนการส่งภาพ และวางขายภาพ ผมได้รวบรวมจัดทำไว้แล้วในช่องยูทูป Socialincome หรือศึกษาตามช่องทางอื่นได้ มีเยอะมาก
แล้วเดือนต่อมาผมก็ได้ยอดดาวน์โหลดภาพน้อยกว่าเดือนแรก รู้สึกใจหายนิดๆ แต่ก็ยังมียอดโหลดอยู่ 2 โหลด คือภาพม้าหินอ่อน ที่ถ่ายจากการนั่งรอกินข้าวและภาพถัง200ลิตรสีน้ำเงิน ถ่ายจากร้านซ่อมรถ
ม้าหินอ่อนจากการนั่งรอกินข้าว
ถัง 200 ลิตรจากร้านซ่อมรถ
สรุปแล้วเดือนที่ 2 ผมขายได้ 2 ภาพ ได้เงิน 0.50 US
คิดเป็นเงินบาทไทยประมาณ 15 บาท ฮาๆ มันน่าตลกมากที่ผมพยายามถ่ายภาพส่งเยอะขึ้นแต่รายได้กลับลดลง แต่ผมคิดในทางที่ว่า เราได้ประสบการณ์ และยังได้ภาพเพิ่มเข้าคลังภาพของผมอีก เผื่อขายซ้ำได้เรื่อยๆก็ยังดีกว่าไม่มีคนซื้อเลย
เปรียบเทียบง่ายๆ คือเรามีร้านขายภาพ และมีภาพที่ผ่านการคัดเลือกไว้สำหรับขายเพิ่มขึ้นเรื่อยๆยิ่งเพิ่มโอกาสในการขายได้ ผมเลยไม่หยุดส่งภาพนั่นเอง
แล้ววันหนึ่งโชคก็เข้าทางผม เดือนที่ 3 ของการขายภาพถ่ายจากมือถือ มันทำให้ผมมีกำลังใจในการถ่ายภาพขาย คือ ภาพผมขายได้ 45.75 US คิดเป็นเงินไทยประมาณ 1,372.5 บาท โอ้วพระเจ้า! มือถือผมสร้างรายได้จากการถ่ายภาพ ภาพนี้คือภาพผนังสเเตนเลสในลิฟท์ ที่ผมถ่ายจากการขึ้นลิฟท์ไปเยี่ยมผู้ป่วยในโรงพยาบาล
ผนังสแตนเลสในลิฟท์ราคา 1,372.5 บาท
และขายภาพพื้นปูนเก่าๆได้อีกรูป ถ่ายจากบ้านป้าข้างบ้านผมเอง
ผนังปูนจากบ้านป้า
เดือนนี้ผมดีใจมากที่เห็นยอดดาวน์โหลดใหญ่ จากผู้ซื้อต่างประเทศ ที่ผมไม่อาจรู้ได้ว่าผู้ซื้อเอามันไปทำอะไร? แต่ที่รู้คือ ผมภูมิใจและพอใจ มีความสุขกับการถ่ายภาพจากมือถือและขายได้ด้วย และทำให้ผมรู้ว่าภาพมันทำหน้าที่ของมันสมบูรณ์แล้ว
หลังนั้นผมตั้งใจหาข้อมูลการถ่ายภาพมากขึ้น และดูว่าภาพไหนพอที่จะขายได้บ้างตามแหล่งข้อมูลในอินเทอร์เน๊ต
ระหว่างที่ผมขายภาพออนไลน์ ผมก็ทำงานถ่ายวิดีโอลงช่องยูทูป อีกหลายช่อง(เดี๋ยวจะเล่าให้ฟังในซีรี่สร้างรายได้จาก Youtube)
และทำ Facebook Watch ไปพร้อมๆกันด้วย(เดี๋ยวจะเล่าให้ฟังในซีรี่ สร้างรายได้จาก Facebook)
ผมตั้งเป้าหมายว่าจะซื้อกล้องถ่ายรูปดีๆ สักเครื่องไว้ประกับบารมี อิอิ ที่สามารถถ่ายรูป+วิดีโอ ที่ผมศึกษาดูข้อมูลกล้องอยู่สักพัก ก็ได้เอาเงินจากการทำ Facebook Wacth(สร้างรายได้จากคลิปในเฟสบุ๊ค)
มาซื้อกล้อง Nikon D5500 มาใช้งาน
1
กล้อง nikon D5500 เลนล์ 18-140
ที่ซื้อกล้องตัวนี้มาคือจุดประสงค์หลัก ฝึกถ่ายภาพ รับงานบ้างบางโอกาส และถ่ายวิดีโอในบางครั้ง
ส่วนใหญ่จะถ่ายภาพมากกว่า และเอาภาพมาส่งขาย แต่ผมไม่ได้ทิ้งการถ่ายจากมือถือนะ เพียงแต่ต้องการถ่ายบางอย่างที่ต้องการความอะเอียดเยอะหน่อยก็ต้องใช้กล้อง nikon ตัวนี้
การแบ่งเวลาในการทำงานก็ทำวนกันไปเรื่อยๆ เหนื่อยจากถ่ายภาพหรือเบื่อ ก็ไปถ่ายวิดีโอแทน วนๆกันไป
ภาพใบตองถ่ายจากมือถือ
ภาพใบตองถ่ายจากมือถือ แล้วเอาเข้ามาตัดพื้นหลังด้วยโปรแกรม Photoshop ในคอมพิวเตอร์ ดังตัวอย่างในคลิปนี้
ส่วนภาพที่ผมขายได้ราคาแพงที่สุดคือภาพกระจกในห้องน้ำ กำลังจะอาบน้ำแล้วมองเห็นมันน่าจะขายได้เลยถ่ายไว้และส่งขาย
ภาพกระจกในห้องน้ำราคา 1,800 บาท
เป็นภาพที่แพงที่สุดเท่าที่เคยขาย และถ่ายด้วยมือถือด้วยครับ!
เดี่ยวมาเล่าต่อเรื่องภาพที่ขี้เหร่ที่สุดที่ขายได้ใน EP3 นะครับ ส่วนเรื่องของข้อมูลขึ้นตอนการขายภาพส่งภาพผมได้รวบรวมไวในช่อง Socialincome แล้วนะครับมีคำถามอะไรฝากไว้ได้เลยนะครับ ฝากกดติดตามเพื่อเป็นกำลังในการสร้างสรรค์ผลงานด้วยครับผม
2
สร้างรายได้ออนไลน์ได้ง่ายๆ คุณก็ทำได้

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา