21 ต.ค. 2019 เวลา 10:54 • การศึกษา
Kolmanskop เมืองร้างกลางทะเลทรายแห่งนามิเบีย
kolmanskop เป็นเมืองที่สร้างโดยชาวเยอรมันที่มาทำธุรกิจอัญมณีในนามิเบีย เมืองแห่งนี้เคยเต็มไปด้วยเพชร ก่อนถูกทิ้งจนกลายเป็นเมืองร้าง
การค้นพบ Kolmanskop
ในปี 1908 Zacherias Lewala พนักงานรถไฟกำลังพลั่วทรายจากทางรถไฟได้พบหินที่น่าสนใจ เขาพามันไปให้ August Stauch ผู้ตรวจการประจำทางซึ่งเป็นนักธรรมชาติวิทยา Mr Stauch เป็นอดีตพนักงานของ De Beers ในแอฟริกาใต้
ได้นำหินไปให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบ และได้ข้อสรุปว่า หินนั่นเป็นเพชร
ภาพ james.kerwin
ข่าวดังกล่าว ทำให้เกิดการตื่นเพชรในพื้นที่ ในช่วงเวลาหลังจากนั้นไม่นานนัก ชาวเยอรมันหลายร้อยคนพากันมาปักหลักสร้างบ้านในทะเลทรายนามิบ
Kolmanskop เติบโตขึ้นมาจากความเจริญของเพชร ภูมิภาคนี้ปกครองโดยเยอรมนีในช่วงต้นศตวรรษ ในปีพ. ศ. 2455 มีการผลิตเพชรหนึ่งล้านกะรัตหรือ 11.7% ของการผลิตเพชรทั้งหมดของโลก
ความมั่งคั่งของที่แห่งนี้ ตรงข้ามกับสภาพอากาศที่เลวร้าย เมืองนี้มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบถ้วนร้านขายเนื้อ ร้านขนมปัง และที่ทำการไปรษณีย์ โรงน้ำแข็งเพื่อใช้ในเครื่องทำความเย็น อาหาร
ภาพ pinterest
มีบ้านที่สร้างขึ้นอย่างประณีตแบบสถาปัตยกรรมเยอรมันเพื่อรองรับสถาปนิกครู แพทย์และผู้จัดการเหมืองจากในเมือง มีโรงพยาบาลขนาดใหญ่ที่จ้างแพทย์ชาวเยอรมันสองคน โรงเรียน โรงหนัง แท้แต่คาสิโน ในยุครุ่งเรืองมีผู้คนอยู่อาศัยราว 700 ครอบครัว ส่วนใหญ่เป็นชาวเยอรมัน
ในยุคที่รุ่งเรืองสุดๆ เมืองดูแตกต่างจากปัจจุบันแบบคิดไม่ถึง มีการซื้อน้ำจืดโดยส่งมาทางรถไฟจากระยะทาง 120 กม. และนำมาสูบลงในถังเก็บ เพื่อใช้รดน้ำสวนให้เขียวชอุ่มพร้อมสนามหญ้าที่ตกแต่งอย่างสวยงาม
ภาพ oasistravel com
แต่ภายหลังจากสงครามโลกครั้งที่ 1 เหมืองเพชรก็เริ่มปิดตัวลง เนื่องจากราคาของเพชรลดลง รวมทั้งมีการค้นพบเพชรในบริเวณอื่น ผู้คนก็ค่อย ๆ ย้ายออกไป จนในที่สุดก็ไม่มีใครเหลืออยู่ในเมืองนี้สักคน
ครอบครัวสุดท้ายออกจากเมืองในปี 1956
หลายปีผ่านไป เมืองที่ตั้งอยู่กลางทะเลทรายแห่งนี้ ถูกโจมตีด้วยพายุทรายครั้งแล้วครั้งเล่า จนมีสภาพทรุดโทรมเปลี่ยนแปลงไปเป็นเมืองร้างที่น่ากลัว
ภาพ pinterest
จนกระทั่งช่างภาพได้บันทึกภาพเมืองแห่งนี้ ที่ยังมีร่องรอยของความรุ่งเรืองหลงเหลือให้พอสังเกตเห็น
เมืองแห่งนี้ก็เหมือนถูกปลุกให้ตื่นขึ้นอีกครั้ง
ภาพ wwellend
ข้อเท็จจริง Kolmanskop
ชื่อของเมือง Kolmanskop เกิดขึ้นจากคนขับรถจอห์นนี่โคลแมนซึ่งครั้งหนึ่งเคยทิ้งเกวียนวัวของเขาไว้ข้างนิคม ชื่อนี้หมายถึง "เนินเขาของโคลแมน" ในภาษาอัฟริกัน
ก่อนสงครามโลกครั้งที่หนึ่งเหมืองใกล้ Kolmanskop ผลิตเพชรมากกว่า 1,000 กิโลกรัม
จำนวนประชากรสูงสุดในยุครุ่งเรืองของชุมชนคือ 1,300 คน
เมืองนี้มีเครื่องเอ็กซ์เรย์เครื่องแรกในซีกโลกใต้ แต่เครื่องนี้ไม่เพียง แต่ใช้วินิจฉัยปัญหาทางการแพทย์ มันยังใช้ในการตรวจสอบเพื่อค้นหาเพชรที่ถูกขโมยได้
ภาพ pinterest
แม้จะมีชื่อเสียงระดับโลก แต่ชุมชนที่ถูกทอดทิ้งของ Kolmanskop ก็ไม่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวมากนักเพราะต้องมีใบอนุญาตพิเศษสำหรับการเยี่ยมชม
เมืองนี้เป็นส่วนหนึ่งของ "เขตต้องห้าม" หรือ Sperrgebiet พื้นที่ 26,000 ตารางกิโลเมตรที่ไม่สามารถเยี่ยมชมได้หากไม่ได้รับอนุญาต พื้นที่ดำเนินการร่วมกันโดย De Beers และรัฐบาลนามิเบีย
Sperrgebiet ทั้งหมดยังเป็นอุทยานธรรมชาติซึ่งทำให้มันอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่เหมือนใครเพราะเป็นหนึ่งในอุทยานธรรมชาติไม่กี่แห่งในโลกที่มีการ จำกัด การเข้าถึงอย่างรุนแรง
ลานโบว์ลิ่งในอดีต ภาพ Virginia Millington
อย่างไรก็ตาม บริษัท เหมืองแร่ De Beers ได้จัดตั้งพิพิธภัณฑ์ขึ้นในปี 1980 เพื่อรักษาประวัติศาสตร์ของ Kolmanskop ไว้
เรียบเรียงโดย
สาระอัปเดต
21.10.2019

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา