3 ธ.ค. 2019 เวลา 12:34 • ท่องเที่ยว
ถ้ำ Waitomo Glowworm มหัศจรรย์แห่งถ้ำหนอนเรืองแสง
ถ้ำหนอนเรืองแสง” ตั้งอยู่ ณ เมืองไวโตโม ทางเกาะเหนือของประเทศนิวซีแลนด์ เป็นถ้ำที่มีความงดงาม จนมีผู้เข้าชมปีละหลายแสนคน
พื้นที่เมือง ไวโตโม มีชื่อเสียงในเรื่องของถ้ำหินปูนและภายในถ้ำเหล่านี้เป็นที่อยู่ของแมลงชนิดหนึ่งคือหนอนเรืองแสง ซึ่งจะเปล่งแสงที่ส่องสว่างในถ้ำและสร้างสภาพแวดล้อมเหนือจริง
ประวัติของถ้ำ
ในปี 1887 นักสำรวจชาวอังกฤษ Fred Mace และหัวหน้าเผ่า Tori Tinorau ชาวเมารีในท้องถิ่นตัดสินใจสำรวจถ้ำ Waitomo พวกเขาเข้าสู่ถ้ำโดยใช้แพเล็ก ๆ สำรวจถ้ำที่มีลำธารไหลลงสู่ใต้ดิน
ในความมืดพวกเขาสังเกตุเห็นแสงดาวที่กระจัดกระจายไปทั่ว ก่อตัวเหนือหัวของพวกเขา หลังจากการค้นพบ ข่าวความงดงามนี้แพร่กระจายออกไป และดึวดูดนักท่องเที่ยวเข้ามาสัมผัสหนอนเรืองแสงที่ถ้ำโบราณอายุนับล้านปีแห่งนี้
📷 ilusionviajira
ภายในถ้ำนั้นเป็นที่อยู่ของหนอนเรืองแสงนับล้านตัว ประกอบไปด้วย 3 ถ้ำหลักคือ Ruakuri Cave, Aranui Cave และ Gardner's Gut ทั้งหมดมีหินงอก หินย้อย และ หนอนเรืองแสงที่งดงามมาก
เมื่อเงยหน้าขึ้นไปจะพบหนอนเรืองแสงจำนวนมาก บนผนังของถ้ำ ก่อให้เกิดภาพที่งดงามประดุจจักรวาลเรืองแสง
📷 debstepping
หนอนเรืองแสงคืออะไร
หนอนเรืองแสงเป็นชื่อที่เรียกแมลงตัวเล็กๆชนิดหนึ่ง หนอนเรืองแสงเหล่านี้เป็นตัวอ่อนของเชื้อราริ้นสกุล Arachnocampa ซึ่งมีราว 8 ชนิดพบได้ที่ออสเตรเลียและพบเพียงชนิดเดียวที่นิวซีแลนด์
คือ Arachnocampa luminosa
ตัวอ่อนจะดึงดูดเหยื่อโดยใช้แสงสีฟ้าสีเขียวออกมาจากอวัยวะให้กำเนิดแสง ซึ่งพบที่ปลายด้านหลังของร่างกาย ระบบเปล่งแสงอันน่ามหัศจรรย์นี้ มีความแตกต่างกันถึง 40 ระบบ ขึ้นอยู่กับกลไกโครงสร้างและสารเอนไซม์ตั้งต้น
📷 arthurblack18
วิธีจับเหยื่อของหนอนเรืองแสง
มันจะปล่อยเมือกเหนียวเป็นเส้นๆลงมาจากเพดานจำนวนมากจนเป็นโครงข่ายเพื่อดักจับเหยื่อ และเปล่งแสงจนเหยื่อเข้ามาติดกับ และจับกินเป็นอาหาร
ปัจจุบันถ้ำหนอนเรืองแสง จัดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในนิวซีแลนด์ ที่มีผู้เข้าเยี่ยมชมมากกว่าปีละสี่แสนคน การชมถ้ำนักท่องเที่ยวจะสามารถรับชมโดยใช้เวลารอบละราว 45 นาที
📷 weikatonewzealand
เรียบเรียงโดย
สาระอัปเดต

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา