21 ต.ค. 2019 เวลา 10:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
เตรียมน้ำ-เตรียมปลา
ก่อนปล่อยลงตู้ปลาหรือบ่อปลา
หลายคนอาจจะสงสัยว่าทำไมเราต้องเตรียมน้ำ? เปิดน้ำประปาใส่เลี้ยงเลยไม่ได้หรอ? หรือบางคนก็บอกไม่เตรียมได้ไหม และอีกหลาย ๆ อย่างมากมาย วันนี้ผมจะมาแชร์เกร็ดความรู้เกี่ยวกับการเตรียมน้ำก่อนจะเลี้ยงปลาสวยงามทุกประเภท การเตรียมน้ำเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก และเป็นอันดับแรกเลยที่เราต้องทำ ยิ่งน้ำที่เราเลี้ยงปลามีความสะอาดปราศจากเชื้อโรคและสารเคมีมากเท่าไหร่ ยิ่งส่งผลดีกับตัวปลาที่จะนำมาเลี้ยงมากขึ้นเท่านั้น
1. เตรียมน้ำ
กรณีที่หนึ่ง : น้ำประปา
เราทุกคนจะต้องนำน้ำประปามาใส่ในภาชนะที่ต้องการที่จะพักน้ำไว้ เช่น ตู้ปลา ,บ่อเลี้ยงปลา ,อ่างปลา ,กะละมัง ,โอ่ง ฯลฯ เป็นต้น แล้วปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 1-3 วัน ถ้ากรณีภาชนะที่เราใส่น้ำมีฝาปิด ให้เปิดฝาออกก่อนในช่วงพักน้ำ 1-3 วันนี้ เพื่อที่จะให้คลอรีนที่อยู่ในน้ำประปาระเหยออกมาได้
กรณีที่สอง : น้ำตามธรรมชาติ / น้ำบาดาล / น้ำบึง / น้ำคลอง
กรณีที่สองนี้จะไม่มีสารเคมีต่าง ๆ และสารคลอรีนอย่างแน่นอน แต่สิ่งที่อันตรายอีกอย่างที่มาจากธรรมชาติก็คือ "จุลินทรีย์ที่ปะปนมากับน้ำ" ถ้าควรหลีกเลี่ยงได้ควรหลีกเลี่ยงในการใช้น้ำพวกนี้ เพราะจุลินทรีย์เยอะเกินไปและบางชนิดมีอันตรายต่อตัวปลาอย่างมาก จะส่งผลทำให้ปลาที่เราเลี้ยงอาจตายได้จากการเกิดโรคต่าง ๆ ที่ตามมากับน้ำ
ถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้เราทุกคนควรทำการกรองสิ่งสกปรกออกให้หมดก่อนนำน้ำมาใช้ในการเลี้ยงปลา ไม่ว่าจะกรองหยาบ ,กรองละเอียด และกรองชีวภาพ เพื่อจะได้เป็นการฆ่าทั้งเชื้อโรคและเชื้อจุลินทรีย์ต่าง ๆ
2. เตรียมปลา
กรณีที่หนึ่ง : ระยะเวลาในการขนส่งภายใน 1 วัน (ซื้อตามร้านขายปลา ,ฟาร์มปลาด้วยตัวเอง)
เราเป็นคนซื้อปลามาเองจากร้านขายปลาหรือฟาร์มปลาต่าง ๆ ให้เรานำถุงปลาที่ซื้อมาใหม่ มาล้างรอบถุงให้สะอาดก่อน แล้วนำถุงปลาไปแช่ไว้ในน้ำที่เราพักน้ำทิ้งไว้เพื่อเตรียมที่จะเลี้ยงปลาประมาณ 15-30 นาที เมื่อครบตามเวลาที่กำหนด ปลาที่อยู่ในถุงเริ่มปรับสภาพน้ำได้แล้ว ให้เปิดปากถุงออกกว้าง ๆ แล้วตักน้ำที่อยู่ภายนอกถุง(น้ำที่อยู่ในตู้ปลาหรือบ่อปลา) ใส่ลงไปในถุงปลาทีละน้อย ๆ ให้ปลาได้ปรับสภาพกับน้ำใหม่ที่เตรียมไว้ แล้วค่อย ๆ เอียงถุงปลาปล่อยปลาลงน้ำที่เตรียมไว้ได้เลย
กรณีที่สอง : ระยะเวลาในการขนส่งตั้งแต่ 2-3 วัน (ซื้อตามออนไลน์ต่าง ๆ หรือรอการจัดส่ง)
กรณีที่สองเราอาจจะสั่งซื้อจากคนรู้จักหรือผ่านช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ แล้วต้องรอระยะเวลาในการจัดส่งปลามาจนกว่าจะถึงเรา เราต้องเริ่มต้นจากเอาถุงปลาที่ซื้อมาใหม่ นำน้ำสะอาดมาล้างรอบถุงให้ทั่วทั้งหมด
หลังจากนั้นให้แช่ทั้งถุงปลาลงไปในน้ำที่พักเตรียมไว้แล้ว ทิ้งไว้ประมาณ 30-45 นาที เมื่อถึงเวลาที่กำหนด ปลาจะเริ่มปรับสภาพตัวเองได้แล้ว ให้เปิดปากถุงกว้าง ๆ และลอยถุงปลาต่อไปอีกประมาณ 10 นาที พร้อมกับใส่หัวอ๊อกฯ ลงไปในถุงปลาด้วย
จากนั้นให้ตักน้ำที่อยู่ภายนอกถุง(น้ำที่อยู่ในตู้ปลาหรือบ่อปลา) ใส่ลงไปในถุงปลาทีละน้อย ๆ แล้วพัก 5 นาที ทำสลับกันสักประมาณ 4-5 รอบ เพื่อให้ปลาได้ปรับสภาพกับน้ำใหม่ที่เตรียมไว้ ลดอาการช็อคของตัวปลาเองด้วย หลังจากนั้นปลาจะเริ่มปรับสภาพได้แล้ว เราค่อย ๆ เอียงถุงปลาปล่อยปลาลงน้ำที่เตรียมไว้ได้เลย
กรณีที่สาม : ระยะเวลาในการขนส่งตั้งแต่ 5 วันขึ้นไป (ซื้อตามออนไลน์ต่าง ๆ หรือรอการจัดส่ง)
กรณีสุดท้ายเราต้องเข้าใจกันก่อนว่า ปลาอาจจะตายได้ระหว่างขนส่งไม่ว่าจะด้วย ความร้อน ,การสั่นสะเทือนมากจนเกินไป หรือน้ำเน่าเสียขณะการเดินทาง เพราะปลาอยู่ในระหว่างการขนส่งนานขนาดนี้
แต่ถ้าปลายังไม่ตาย ตัวปลาเองจะอ่อนเพลียจากหลายปัจจัยต่าง ๆ ที่กล่าวมาทั้งหมด สิ่งที่ต้องทำอย่างเร่งด่วนเลยคือ "เราต้องรีบเอาตัวปลาออกมาให้เร็วที่สุด" ให้เรารีบนำถุงปลาไปล้างน้ำให้สะอาดทั่วทั้งถุง แล้วจากนั้นให้นำไปแช่ในน้ำที่เราได้พักน้ำเตรียมไว้แล้ว ทิ้งไว้ประมาณ 30-60 นาที หลังจากนั้นให้เราเปิดปากถุงออกปล่อยให้อากาศข้างนอกเข้าไปในถุงประมาณ 5 นาที
ต่อมาให้ตักน้ำภายนอกถุง(น้ำที่อยู่ในตู้ปลาหรือบ่อปลา) ใส่ลงไปในถุงแล้วพัก 5 นาที ทำสลับกันประมาณ 4-5 รอบ แต่คราวนี้ไม่ควรเทปลาลงไปทีเดียวทั้งหมด ให้นำมือเราแช่ไว้ในน้ำสัก 1-2 นาที เพื่อให้อุณภูมิน้ำกับผิวมือเราคล้าย ๆ กัน แล้วให้ใช้มือเราจับเฉพาะตัวปลาลงไปในน้ำที่เตรียมทิ้งไว้ สาเหตุที่ไม่เทน้ำในถุงลงไปด้วย เพราะว่าน้ำในถุงจะมีเมือกปลาจำนวนมากซึ่งจะขับเมือกออกมาในขณะเดินทาง และอาจจะมียาหรือสารเคมีที่ทางร้านหรือฟาร์มปลาใส่มาให้ในถุงปลาเราอีก
ไม่ว่าจะกรณีไหนก็ตามหลังจากปลาลงไปในตู้หรือบ่อปลาแล้ว อย่าลืมใส่เกลือให้น้องปลาที่เราเลี้ยงกันด้วยนะครับ เพื่อให้ปลาสดชื่นและช่วยลดความเครียดให้กับปลาได้เป็นอย่างดี ย้ำอีกครั้งนะครับ! อย่าใส่เกลือลงไปที่ตู้ปลาหรือบ่อปลาโดยตรง ให้ละลายกับน้ำข้างนอกก่อน แล้วค่อยเทลงไปในน้ำ
ตามบทความที่ผ่านมาที่ผมเคยเล่าไว้เกี่ยวกับเรื่องเกลือโดยเฉพาะ ในช่วงแรกให้งดอาหารก่อนนะครับ เพื่อให้น้องปลาได้คุ้นชินกับบ้านหลังใหม่ และเพื่อให้น้องปลาได้ปรับสภาพก่อนด้วยสักประมาณ 24 ชั่วโมงหรือ 1 วัน หลังจากนั้นก็เลี้ยงและให้อาหารได้ตามปกติทุกอย่างเลยครับ
พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำออนไลน์
fishway
Website : ...coming soon...
Youtube : ...coming soon...
Tiktok : ...coming soon...
Line VOOM : ...coming soon...

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา