22 ต.ค. 2019 เวลา 09:30 • ธุรกิจ
กรณีศึกษา Omni เเอพฯ รับฝากของธรรมดา “ที่ไม่ธรรมดา” | โดยสมองไหล
Omni ก่อตั้งโดย Thomas McLeod เป็น Startup สัญชาติอเมริกา ที่ไห้บริการคลังรับฝากของที่ไม่ค่อยได้ใช้หรือไม่มีพื้นที่พอสำหรับเก็บของ
โดยการทำงานของ Omni จะให้ลูกค้าที่ต้องการฝากของเข้ามาใช้งานผ่านทางเว็บไซต์หรือเเอพพลิเคชั่นของ Omni เพื่อทำการนัดหมายวันเวลา
เมื่อถึงวันที่กำหนด ทางทีมงานจาก Omni ก็จะส่งพนักงานเข้ามารับของจากที่บ้านเเละทำการถ่ายรูปของแต่ละชิ้นเอาไว้เพื่อทำเป็นฐานข้อมูลเก็บเอาไว้ ซึ่งค่าบริการในการฝากของจะถูกคิดเป็นรายเดือน
เเละหากวันไหนเกิดต้องการจะใช้ของที่ฝากเอาไว้ขึ้นมา ก็แค่ทำการกดเรียกของคืนจากในระบบ ทีมงานก็จะนำเอาของชิ้นนั้นกลับมาให้ที่บ้านในทันที
หากดูเผินๆ หลายคนอาจคิดว่า Omni ก็เเค่ธุรกิจโกดังรับฝากของธรรมดาๆ เป็นแนวคิดทางธุรกิจที่ใครๆ ก็ทำได้ เพียงแค่เอาระบบ IT เอาระบบการสร้างฐานข้อมูลมาสร้างแล้วจัดการให้เป็นระบบซึ่งไม่ได้มีอะไรที่พิเศษเลย
เเต่ความจริงเเล้วธุรกิจของ Omni ไม่ได้จบอยู่เเค่นี้ มันยังมีความพิเศษที่ต่อยอดไปจากพื้นที่เก็บของธรรมดาๆได้อีก
เพราะ Omni ได้นำเอาระบบเช่าของเข้ามาพ่วงกับธุรกิจพื้นที่เก็บของด้วย
พูดง่ายๆ คือ นอกจากลูกค้าจะเอาของมาฝากไว้ที่ Omni ได้แล้ว ยังสามารถให้ Omni ช่วยเอาของนั้นไปปล่อยเช่าเพื่อสร้างรายได้เพิ่มเติมได้อีกด้วย
เมื่อลูกค้านำของมาฝากกับ Omni ระบบจะมีฟีเจอร์ให้ผู้ฝากสามารถปล่อยเช่าของที่เก็บอยู่ในโกดังของตัวเองได้ โดยสามารถตั้งราคาได้ตามที่ต้องการ
โดยรายได้จากค่าเช่าจะถูกแบ่งระหว่างผู้ปล่อยเช่าของกับ Omni คนละ 50%
ยกตัวอย่างเช่น
นาย A เอา "ไม้กอล์ฟ" ไปฝากเอาไว้กับ Omni ซึ่งนาย A อาจจะเลือกปล่อยเช่า "ไม้กอล์ฟ" นี้โดยตั้งราคาค่าเช่าเอาไว้ที่ 200US
ในจังหวะนั้นเองนาย B ซึ่งกำลังหา "ไม้กอล์ฟ" เพื่อไปตีกับเพื่อนพอดี เเต่ต้องการใช้เพียงครั้งเดียวจึงไม่อยากซื้อใหม่ในราคาเเพง จึงเข้ามาหา "ไม้กอล์ฟ" เช่าในเว็บไซด์ Omni เเทน
เเละนาย B ก็เห็น "ไม้กอล์ฟ" ของนาย A ที่ปล่อยเช่าเอาพอดี จึงตัดสินใจทำรายการเช่า "ไม้กอล์ฟ" นี้ไปทันทีในราคา 200US
เมื่อทำรายการเรียบร้อย รายได้นั้นก็จะถูกแบ่งให้กับผู้ฝากเเละ Omni คนละ 100US ทันที
โมเดลธุรกิจนี้ ทำให้ผู้เช่าสามารถที่จะเข้ามาค้นหาไอเท็มที่ตัวเองต้องการจะเช่าได้ แทนที่จะต้องเสียเงินเต็มจำนวนเพื่อซื้อ "ไม้กอล์ฟ" ที่ตัวเขาเองก็อาจจะไม่ใช้ทุกวัน ในราคาเช่าที่สมเหตุสมผล
ทำให้มันมีโอกาสสูงมากที่ผู้เช่าจะทำการเช่ามาใช้เเทนที่จะซื้อใหม่ เมื่อครบกำหนดเวลาเช่า ก็จะมีทีมงานจาก Omni ไปรับของกลับมาเก็บไว้ในคลังสินค้าตามเดิม
ส่วนผู้ฝากก็ได้นำเอาของในบ้านมาฝากไว้ในคลัง แถมยังสามารถเอาออกมาปล่อยเช่าเเละช่วยสร้างรายได้ได้อีก
ทำให้ผู้ฝากตัดสินใจได้ง่ายขึ้นที่จะมาใช้บริการโดยไม่ต้องตัดใจขายมันออกไป เพราะในอนาคตอาจจะมีความต้องการใช้ของชิ้นนั้นขึ้นมาก็ได้
เเละเเน่นอน Omni เองที่ทำหน้าที่เป็นตัวกลางที่คอยอำนวยความสะดวกให้กับคนทั้ง 2 ฝ่ายก็ได้รับค่าตอบแทนเป็นคอมมิชชั่นไป
เรียกได้ว่า Win Win กันทั้ง 3 ฝ่าย Omni สามารถต่อยอดจากบริการเดิมที่มีอยู่แล้วได้อย่างชาญฉลาดและยังสร้างประโยชน์ให้กับทุกฝายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเป็นโมเดลธุรกิจในการทำเงินที่เรียบง่ายแต่ทรงประสิทธิภาพมากๆ
ด้วยเหตุนี้บริษัทจึงสามารถระดมทุนได้เกือบ 500 ล้านบาท เพราะนักลงทุนเชื่อว่าในอนาคตบริษัทแห่งนี้มีโอกาสที่จะสร้างรายได้มหาศาลจากการที่ลูกค้าเอาของมาฝากและปล่อยเช่าผ่านระบบของ Omni
3
แต่ถึงกระนั้นบริษัทก็ยังต้องเผชิญกับความท้าทายกับการหามาตรการรับมือกับปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นได้หากผู้เช่าเกิดทำของเสียหาย การไม่คืนของในระยะเวลาที่กำหนด หรือเอาของปลอมมาคืนแทน
ก็เป็นเรื่องที่ต้องติดตามกันต่อไปว่า Omni จะมีมาตรการหรือวิธีการรับมือกับมันอย่างไร
หากถูกใจบทความนี้ ก็อย่าลืมกดไลค์ กดเเชร์ เเละกดติดตามเพจ "สมองไหล" กันด้วยนะครับ จะได้ไม่พลาดบทความดีๆ ที่มีมาเสริฟให้คุณทุกวัน
ขอบคุณครับ 🙏

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา