24 พ.ย. 2019 เวลา 23:30 • ไลฟ์สไตล์
🎸 กีตาร์ตัวแรกของผม
ตัวแรกของผม ไม่ใช่ Yamaha นะครับ เอามาติดหลอก
⏳ ย้อนไปตอน ม.ต้น ผมมีเพื่อนเล่นกีตาร์เป็นหลายคน รู้สึกว่าคนเล่นกีตาร์เป็นนี่เท่ห์จังเลยทำให้อยากเล่นเป็นบ้าง แต่ผมไม่มีกีตาร์ ก็ได้แต่ขอจับลูบๆคลำๆเท่านั้น เก็บความต้องการกีตาร์ไว้ในใจตลอดมา
⏳ อันที่จริงต้องย้อนไปก่อนหน้านั้นอีก ตอนยังเด็กมากๆ พี่ข้างบ้านถัดไปสามสี่หลังมักจะเล่นกีตาร์หน้าบ้านเสมอ ผมชอบไปแอบฟังเดินผ่านหน้าบ้านพี่เค้าบ่อยมาก เพราะพี่แกแขวนกีตาร์ไว้หน้าบ้าน ปลอดคนผมมักจะแอบเข้าบ้านพี่แก แล้วไปดีดเล่นโดนเอ็ดบ่อยๆ
🚴 นอกจากพี่แกจะมีกีตาร์แล้ว แกยังมีจักรยานเสือหมอบด้วย เป็นอะไรที่ทันสมัยสุดๆ ผมไม่เคยเห็นจักรยานอะไรที่ดูประหลาดแบบนั้นมาก่อน มีสายและคันเกียร์ระโยงระยางเต็มไปหมด เฟืองก็มีเยอะมาก เทียบกับจักรยานเด็กของผมไม่ได้เลย
ผมคิดว่าความทรงจำและประสบการณ์วัยเด็ก ทำให้ความชอบเหล่านั้นติดตัวผมมาตลอด แม้กระทั่งต่อมาพี่ข้างบ้านย้ายออกไปแล้ว ผมไม่ได้ยินเสียงกีตาร์และไม่ได้เห็นจักรยานเสือหมอบคันนั้นอีกหลายปี
ตัดมาตอน ม.ต้น
🎼 ระหว่างนั้นผมก็คอยนั่งดูเพื่อนๆเล่นทุกครั้งที่มีโอกาส จนวันนึงความที่อยากเล่นเป็นและอยากจับคอร์ดเป็น ก็มาถึงจุดที่ผมเริ่มเอาไม้โปรฯมาจับๆ แต่มันไม่มีเส้นให้จับ ผมก็หาหนังยางวงมารัดให้เป็นเส้นๆแต่มันเล็กมากไม่ถนัดมือ ใส่ได้สามสี่เส้นก็เต็มแล้ว
ต่อมาก็ตัดกระดาษแข็ง ขีดเส้นเป็นช่องเป็นสายกีตาร์แล้วก็ฝึกทาบๆไปให้พอจำได้ พัฒนามาเป็นเศษไม้เอาหนังยางรัดได้จนครบหกเส้น วันหยุดวันว่างก็ไปหัดเล่นที่บ้านเพื่อน ผมก็หัดด้วยวิธีนี้มาจนช่วงปิดเทอมสุดท้ายของ ม.3 หรือเทอมแรกตอนเรียน ปวช. ผมก็จำไม่ได้แล้ว เอาเป็นว่าช่วงนี้แหละ เพราะอะไรเชิญอ่านต่อครับ
ช่วงปิดเทอมครูต้องการอาสาสมัครหาเด็กนักเรียนไปทำงานพิเศษที่ธนาคารที่อยู่ในตลาดใจกลางเมือง ผมเป็นหนึ่งในนั้นพร้อมกับเพื่อนอีกสองสามคนมั้ง จำไม่ได้จริงๆ
💰ไปทำอยู่ประมาณหนึ่งอาทิตย์ได้เงินมาห้าร้อยบาท ผมดีใจมาก เพราะราคาเท่ากับกีตาร์ของเพื่อนคนนึงที่เอามาเล่นที่โรงเรียน ผมเลยถามเค้าว่าเท่าไหร่ ซื้อที่ไหน เค้าตอบว่าห้าร้อยและซื้อมาจากอำเภอที่ติดชายแดนอำเภอหนึ่ง
🔌 เป็นอำเภอที่มีเครื่องใช้ไฟฟ้าหนีภาษีมาขายเยอะมาก หนึ่งในบรรดาข้าวของที่ขายมีกีตาร์ด้วยครับ ยี่ห้อ "Kapok" ออกเสียงว่า "คาป๊อก" นะครับไม่ใช่กะโปก 555 ต้องออกแอ๊คเซนท์ให้ถูก
Kapok
🎸 Kapok เป็นกีตาร์คลาสิกสายไนล่อน มี 12 เฟรท คอใหญ่ สายสูงมากต้องเอามาแต่งลดความสูงและเปลี่ยนเป็นสายเหล็กทีหลัง เพื่อให้ได้เสียงกีตาร์โปร่ง ตอนแต่งสะพานสายต้องระวังเพราะหากสายต่ำมากเวลากดสายอาจเพี้ยน เพราะไปโดนเฟรทช่องถัดไปได้
มาจากจีนครับ
💲ผมเลยเอาเงินที่ได้มาจากการทำงานพิเศษฝากเพื่อนซื้อ ซึ่งเป็นเพื่อนตอนเรียน ปวช. เพื่อนนิสัยดีมากที่ช่วยหอบหิ้วมาให้ผมถึงบ้าน ปราศจากริ้วรอย จำชื่อเพื่อนได้ครับเค้าชื่ออิษฎี
แกะสติ๊กเกอร์ติดเอง
รูปแรกที่เห็นด้านบนสุดผมเอาสติ้กเกอร์ Yamaha มาติดภายหลังจากซื้อมาแล้วหลายปี ตอนนั้นผมทำงานเป็นช่างซ่อมมอเตอร์ไซค์ Yamaha
💠 ส่วนลายไทยผมแกะติดเอง ทำจากแผ่นที่ใช้ซ่อมรอยรั่วหม้อสมัยก่อน เดี๋ยวนี้ยังมีอยู่หรือเปล่าก็ไม่ทราบ ติดทนดีชะมัดตอนนี้อยู่กับผมก็สามสิบปีเข้าไปแล้ว
ผมไม่ได้เล่นเก่งอะไรมาก เพราะไม่ได้ฝึกจริงจัง พอเล่นเฮฮาในวงเหล้าได้เท่านั้น
🎼 ปัจจุบันเสียงเพี้ยนไปหมดแล้ว ตั้งแต่หล่นจากที่แขวนข้างฝา หลังจากนั้นผมไม่เคยแขวนกีตาร์ข้างฝาเหมือนกับที่ผมไปแอบดีดเล่นของพี่ข้างบ้านสมัยเด็กของผมอีกเลย
📒 วันก่อนไปรื้อหาหนังสือในห้องใต้บันได เจอเข้าเลยเอามาเขียนถึงซักหน่อย
⌛ ผมยังเก็บไว้ตามสภาพที่มันยังเคยส่งเสียงกังวานตามจังหวะยามเมื่อดีดตามคอร์ดที่สลับเล่นเป็นท่วงทำนอง ถ่ายทอดบทเพลงออกมาเป็นเสียงเพราะๆให้ผมดื่มด่ำและรู้สึกผ่อนคลายทุกครั้งที่ได้ยินเสียงของมัน
🔇 ถึงวันนี้มันได้แต่ทอดตัวสงบนิ่งอยู่ในห้องเก็บของใต้บันได มันคงไม่รู้ตัวเองว่าหน้าที่ของมันได้จบลงแล้ว
😄 กีตาร์เป็นดัชนีชี้วัดอารมณ์ของผมอย่างหนึ่ง วันไหนผมมีเวลาเล่นแสดงว่าผมไม่มีเรื่องให้คิดมาก ผมอยากเล่นทุกวัน
ตอนนี้ผมมีตัวใหม่ ซื้อมาหลายปีแล้ว เป็นรุ่นและยี่ห้อที่ผมตั้งใจตั้งแต่ตอนเป็นวัยรุ่นว่าต้องมีให้ได้ ถึงแม้ว่าผมจะสามารถซื้อรุ่นที่แพงกว่านั้นได้ก็ตาม
🎸 มันคือ Yamaha F310 นั่นเอง 🎸
ความฝันวัยรุ่น
🎊 แล้วผมก็ทำความฝันให้เป็นจริงได้ก็เมื่อมันผ่านมาหลายปี กว่าผมจะได้มันมาอายุก็ล่วงเลยไปมาก ตอนนั้นผมทุ่มเทให้กับงานอย่างเดียว
🔥 ผมไม่มีไฟพอที่จะฝึกให้เก่งไปกว่านี้แล้ว
อย่างไรก็ตามผมก็รู้สึกดีทุกครั้งที่ได้จับกีตาร์ตัวที่ผมใฝ่ฝันถึงตัวนี้ รวมถึงกีตาร์ตัวแรกของผมเจ้า "Kapok" เพื่อนรัก 🎸
🌊 เสียงคลื่นซัดสาด มองเห็นไกลสุดขอบฟ้า...
🎶 ผมเริ่มด้วยคอร์ด C กับ Yamaha F310
C........🎵
Am........🎶
G........🎵
F.......🎶
เขียนมาถึงตรงนี้ผมรู้สึกถึงสายน้ำอุ่นๆกำลังก่อตัวขึ้นมานิดหน่อย ผมดีใจน่ะครับ
วันนี้ลาไปก่อนสวัสดีครับ 🙏
ติดตามตอนอื่นๆของซีรีส์ " ก า ร เ ดิ น ท า ง ย้ อ น เ ว ล า " ได้ที่นี่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา