1 พ.ย. 2019 เวลา 09:31 • ธุรกิจ
กรุงเทพเหมาะกับการทำ Startup มากที่สุดในเอเชีย
เชื่อหรือไม่ว่า กรุงเทพ เป็นอันดับ 1 ของเมืองที่เหมาะสมต่อการทำสตาร์ทอัพมากที่สุดในเอเชีย
บางคนอาจสงสัยว่าจริงรึเปล่า ? เมืองที่เต็มไปด้วยปัญหา เศรษฐกิจก็ฝืดเคืองการเมืองก็วุ่นวาย ทำไมถึงได้เป็นเมืองที่มีสภาพแวดล้อมเอื้อต่อการทำสตาร์ทอัพมากที่สุด ?
แต่จากการจัดอันดับของ PeopleHour ในปี 2017 พบว่าบ้านเรานี่แหละที่เป็นเมืองที่น่าเหมาะสมที่สุด (แต่ทั้งนี้ไม่ได้แปลว่า Startup เมืองนั้นจะประสบความสำเร็จที่สุดนะ)
ว่าแต่เหตุผลที่กรุงเทพเป็นเมืองที่น่าทำงานของ Startup เป็นเพราะอะไรกัน
1) กรุงเทพยังมีค่าครองชีพที่ถูกกว่าเมืองหลวงอื่นในเอเชีย
กลยุทธ์สำคัญของ Startup คือการลดต้นทุนคงที่ให้ต่ำที่สุด ถึงคนไทยเราเองจะมองว่าค่าใช้จ่ายอะไรก็แพงไปหมด แต่ถ้าเทียบกับเมืองหลวงอื่นโดยรอบแล้วกรุงเทพก็ยังถูกกว่านะ
ทำให้ Startup ได้ประโยชน์ในการเช่าออฟฟิศ เช่าที่พัก ค่าใช้จ่ายในการจ้างงาน ไปจนถึงค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน เพราะค่าครองชีพถูกกว่า
2) จำนวนชนชั้นกลางของประเทศไทยโตขึ้น
คนกลุ่มนี้คือกลุ่มลูกค้าของ Startup ซึ่งส่วนใหญ่กระจุกตัวอยู่ในกรุงเทพ ถึงแม้ว่าปัจจุบัน Startup จะจับตลาดในต่างประเทศได้ไม่ยาก
แต่ถ้า Demand ของตลาดภายในมีมากพอก็เป็นจุดได้เปรียบที่ทำให้ Startup ก้าวไปได้อย่างมั่นคง ยกตัวอย่างจีน อินโดนิเซีย อินเดีย ที่มี Demand ขนาดใหญ่ในประเทศรองรับ
3) รัฐบาลไทยมีนโยบายผลักดัน Startup
รัฐบาลมีการแก้กฎหมายบางข้อเพื่อสนับสนุนธุรกิจขนาดเล็ก มีการจัดโครงการต่าง ๆ เพื่อช่วยเหลือ Startup รวมทั้งกลุ่ม SME ด้วย
เพราะกิจการทั้ง 2 นี้คิดเป็น 95 % ของธุรกิจทั้งหมดในไทย จึงมีส่วนสำคัญต่อการ สร้างรายได้ และเป็นพื้นฐานในการพัฒนาธุรกิจโดยรวม
4) เข้าถึงแหล่งข้อมูลและเงินทุนง่าย
วงการ Startup ในไทยมีการจัดอีเวนท์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องบ่อยมาก มีทั้งงานสัมมนาที่ให้ความรู้เกี่ยวกับ Startup เชิญคนประสบความสำเร็จมาเล่าประสบการณ์
มีทั้งการประกวด Startup ซึ่งถ้าชนะก็ได้เงินรางวัลจากหน่วยงานต่างๆไปเพิ่มทุนต่อไป
เป็นที่น่ายินดีเหมือนกันนะที่ได้ยินว่ากรุงเทพฯ ยังมีความพร้อมในการก่อตั้งทำ Startup ถึงแม้บ้านเราจะมีจุดอ่อนในหลายเรื่อง แต่ก็ไม่ยากเกินกว่าจะเริ่มต้น
อย่างไรก็ตาม นอกจากปัจจัยภายนอกที่เอื้อต่อการก่อตั้งแล้ว ปัจจัยภายในอย่าง แนวคิด วิธีการ กลยุทธ์ และทีมงานที่อยู่เบื้องหลัง ก็ยังสำคัญที่สุดที่จะเป็นตัวชี้วัดว่า Startup จะเติบโตไปได้ไกลแค่ไหน
ถึงแม้สภาพแวดล้อมจะเอื้อ แต่ถ้าปัจจัยภายในที่เป็นเหมือนเส้นเลือดใหญ่ไม่เอื้อก็คงยากที่จะประสบความสำเร็จ
3
อยากรู้เรื่องอะไร อยากอ่านบทความเเบบไหน ส่งคำถามมาให้ "สมองไหล" ได้ง่ายๆ เพียง “กดลิ้ง” ข้างล่างนี้ได้เลย
ติดตามบทความของสมองไหลได้อีกช่องทางที่เพจ FB ไปให้ถึง100ล้าน https://bit.ly/321IWxz

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา