5 พ.ย. 2019 เวลา 14:32 • ไลฟ์สไตล์
วินัย คือ อะไร และกล้ายอมรับไหมว่ามันเป็นสิ่งนึงที่คุณขาด หรือต้องปรับปรุงตนเอง
.
... ถ้าใช่... อ่านต่อเลยครับ.. เพราะผมมั้นใจว่า post นี้จะเปลี่ยนชีวิตคุณ ... ทันที!
.
.
เราต้องรู้จัก วินัย ก่อน ... เราถึงจะต้อนรับ วินัย เข้าสู่ชิวิตเราได้ครับ
.
ผมมั้นใจว่าผมตื่นเช้ากว่าเพื่อนๆครับ
.
ผมตื่น 4.40น ทุกวันตั้งแต่ 1 เมษายน 2562 และตั้งแต่กลางเดือน ตุลาคม ตื่น 4.20น ครับ
.
คำถาม : ทำไมตื่นเช้าจัง?
คำตอบ: ทำไมถึงไม่อยากตื่นเช้าหล่ะครับ
.
ถ้าชีวิตเรามีรสชาติ มีสิ่งที่อยากทำ มีฝันมีไฝ่ - เราจะอยากตื่น และอยากลุกขึ้นมาทำสิ่งนั้นๆ ถึงแม้ร่างกายมันอยากหลับ ... แต่ใจจะเปลี่ยนเราเป็น - decision maker ผู้ตัดสินใจ - และร่างกายเราจะยอมรับใช้ใจครับ
.
ของอย่างนี้ต้องฝึกต้องฝน และบ่อยด้วย ... ผมจะบอกเคล็ดลับให้แน่นอนครับ
.
.
วินัย คือ อะไร?
.
วินัย คือ ความตั้งใจจริง ที่ยอมละสิ่งมักง่าย และทำในสิ่งที่ถูกต้องต่อตนเอง ถึงไม่ได้รู้สึกอยากจะทำ เพราะรู้ว่า... เมื่อทำไปแล้ว อย่างสม่ำเสมอ จะเกิดผลดีต่อตัวเรา
.
การตื่นเช้า คือการฝึกวินัยที่พื้นฐานที่สุด
.
เรามีเวลาแค่ 5 วินาที บางคนอาจจะ 3 วิเท่านั้น ... ที่จะกลายเป็น - decision maker ผู้ตัดสินใจ - คือการตัดสินใจทำอะไร ก่อนที่สมองจะสั้งให้เราทำในสิ่งที่สบาย ที่ปลอดภัย เพราะสมองมีหน้าที่คุ้มครองกายและใจของเรา
.
ต้องลุกออกจากเตียง ภายใน 3 - 5 วิครับ
.
การตื่นเช้าตรู่ มันยากมากครับ ... การมีวินัย การสร้างวินัย มันยากมากครับ (แต่พอได้มาครอบครอบ มันน่าภูมิใจมากครับ) เราถึงต้องหาเหตุผลให้ตัวเราสร้างวินัย
.
นี่คือเคล็ดลับการสร้างเหตุผล เพื่อสร้างวินัยให้ตนเองครับ...
.
เช่น
.
เป้าหมายของคุณคือ ฉันจะลดน้ำหนัก 10 กิโล ปีนี้, ฉันจะเลิกดูดบุหรี่, ฉันจะเลิกเหล้า
.
ใครๆก็พูดได้ครับ มันไม่มีรูปธรรมครับ มันไม่ผลักไม่ดันคุณเลยครับ ... พูดง่ายๆ คือมันเป็นความฝันลมๆแล้งๆครับ
.
ก่อนอื่น... คุณต้องมโนภาพ ว่า...
.
ถ้าลดน้ำหนักได้แล้ว เลิกเหล้าบุหรี่ได้แล้ว จะรู้สึกไง
.
คนรอบข้าง เวลาคุณไปพบไปเจอแล้ว คุณรู้สึกยังไง
.
เวลาคุณเดินไปตามตลาด ตามห้าง คุณจะรู้สึกยังไง
.
.
คราวนี้... คุณต้องมโนภาพ ว่า...
.
ถ้าลดไม่ได้หล่ะ ถ้าเลิกดูดเลิกดื่มไม่ได้หล่ะ จะรู้สึกยังไง
.
คนรอบข้าง เค้าจะรู้สึกยังไง เค้าอุตส่าห์ให้กำลังใจ อยู่เคียงข้างคุณ
.
.
คราวนี้ มโนภาพ ว่าถ้าอยู่อย่างนี้ต่อไปจะเป็นยังไง
.
น้ำหนักไม่ลด โรคโน่นนี่นั้นตามมา แฟนอาจนอกใจ ปัญหาหนี้สินเงินทองค่ารักษา
.
ไม่เลิกสูบ ลูกอายแทน สายตาคนมองเวลาสูบ มะเร็งปอด ไอจนเป็นที่น่ารังเกียจ
.
ไม่เลิกดื่ม คู่ครองหน่าย ลูกหลานหมดความเคารพ นอนซมในโรงพยาบาล
.
เมื่อในใจมีภาพ สิ่งที่เราสามารถจะเป็น ... ถ้าเป็นแล้วจะอย่างนี้ ... ถ้าเป็นไม่ได้จะเป็นอย่างนั้น ... ถ้าไม่เริ่มทำแล้วจะเป็นยังไง
.
ต้องมีภาพ
.
ภาพจะไม่ผลักดันเรา แต่ภาพจะทำให้เราเชื่อในตัวเรา และภาพจะเป็นตัวดึง และ ดึงเราไปข้างหน้า แทนที่จะออกแรงผลักเรา
.
วินัย คือการทำในสิ่งที่ไม่อยากทำ แต่ยอมลุกยอมทำ - อย่างสม่ำเสมอ - ... เพราะรู้ว่ามันเป็นผลดีต่อเรา
.
จะทำในสิ่งที่ไม่อยากทำ ... เราต้องมีภาพในใจ
.
ภาพ ... จะต้องคิดถึงภาพเหล่านี้ทุกวัน วันละ 10 - 30 วินาที เพื่อ re-set จิตและใจของเรา และเพื่อให้ภาพมันคอยสด
.
.
และอันนี้จริงครับ
.
จะทำอะไรให้เป็นนิสัย จะต้องทำติดต่อกันเรื่อยๆ 21 วันติดกันครับ
.
ขอให้เพื่อนๆทุกคนที่อ่านถึงจุดนี้ ... จงคิดหาสิ่งนึงที่ต้องการทำ เพื่อให้ชีวิตของตนดีขึ้น เพื่อที่จะได้ภูมิใจกับตนเอง ว่าตัวเราทำได้นะ ... จงเป็นผู้ตัดสินใจ จงอย่ายอมสมองสั่งทำในสิ่งเดิมๆสบายๆ ... จงกล้าคิดกล้าทำอะไรนอกกรอบ
.
เพราะถ้าไม่ทำวันนี้ บางทีปีหน้าจะพูดกับตัวเองว่า ... รู้งี้ฝึกทำตั้งแต่ปีที่แล้วคงดีเนอะ
.
คนมีวินัย เค้าจะต้อนรับวินัยสู่ชีวิต ทั้งการกระทำ การขับรถ การตัดสินใจ การพูดคุย การมองตา การทำงาน การออมเงิน เพราะเค้าคือคนมีวินัย และเค้าจะไม่รอ ไม่ผลัดวันประกันพรุ่ง และรักษาคำพูด เพราะเค้ามีวินัย
.
คุณเข้าใจวินัยไหมครับ และ พร้อมจะต้อนรับวินัยเข้าสู่ชีวิตไหม และพร้อมฝึก-พร้อมจะตื่นเช้าขึ้นรึยังครับ
.
บางที มีแค่คำว่า พร้อมทำ หรือ ไม่พร้อมทำ - ไม่มีคิดดูก่อนครับ
.
จะทำก็ทำเลยครับ อย่าคิดมาก ยิ่งคิดจะยิ่งไม่ทำ
.
.
ตกลงผมตื่นเช้าทำไม ใช่ไหมครับ
.
หลักๆ ฝึกวินัย อันนี้แน่นอนครับ
.
เพื่อฝึกปราณ (ลมหายใจ สมาธิ) 20 นาที
.
เพื่อฝึกโยคะ (ยืดและฝึกความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ) 50 นาที
.
เพื่อเล่นเกมส์ลับสมอง 10 -15 นาที
.
เพื่อมีเวลามากกว่าคนทั้วไป 2 - 3 ชั่วโมงต่อวัน
.
เพื่อออกกำลัง ดูแลร่างกายที่รับใช้จิตและใจผม
.
สิ่งพวกนี้มันไม่ได้สำคัญมากสำหรับวันแต่ละวันของผมหรอกครับ แต่มันสำคัญต่อชีวิตผมครับ ... ผมเลยเลือกที่จะทำก่อนวันของผมจะเริ่มครับ
.
Namaste นมัสเตย์ ครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา