9 พ.ย. 2019 เวลา 01:05 • ธุรกิจ
สไตล์การออมเงินในหุ้นของ ดร.นิเวศน์ ....
คนที่ลงทุนในหุ้นคงรู้จัก ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร เป็นอย่างดี ซึ่งเขาเป็นนักลงทุนเน้นคุณค่า หรือ Value Investor (VI) ประสบการณ์การลงทุนที่มีมากกว่า 30 ปี และผลตอบแทนที่ได้มาจากการเป็นนักลงทุนแบบ VI จึงเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับนักลงทุนรุ่นใหม่ และเป็นที่สนใจของนักลงทุนหลายๆคน บางคนที่เป็นนักลงทุนระยะสั้นมาก่อน ก็เปลี่ยนการลงทุนเป็นแบบ VI เลยครับ
โดยบทความก่อนหน้านี้หลายเรื่องผมได้อธิบายวิธีการออมเงินโดยออมเงินไว้ในหุ้นครับ ซึ่งก็มีคนดังๆในวงการหุ้นที่มีคำแนะนำดีๆเกี่ยวกับการออมเงินไว้ในหุ้นมากมาย แต่วันนี้ผมจะมาเล่าสไตล์การออมเงินในหุ้นของ ดร.นิเวศน์ จากหนังสือ ”ตีแตก”ครับ
เขาจะลงทุนในหุ้นหลายตัวเพื่อเป็นการกระจายความเสี่ยงอยู่แล้ว โดยหุ้นตัวไหนที่เขาคิดว่าไม่มีโอกาสชนะหรือได้รับผลตอบแทนคุ้มค่าน้อย เขาจะไม่ซื้อ หรือถ้ามีอยู่ ก็จะขายทิ้ง
หุ้นที่มีโอกาสชนะเกิน 50%ไม่มาก อาจมีไว้บ้างเล็กน้อย หุ้นที่ดีพอสมควร ก็จะถือจำนวนพอสมควร หุ้นที่เห็นว่ามีโอกาสชนะค่อนข้างมาก จะถือไว้มาก และหุ้นที่ดูแล้วไม่มีความเสี่ยงเลย แต่กำไรเห็นชัดเจน เขาจะ “ตีแตก” นั่นคือ “ซื้อทั้งหมด”
ตัวอย่างการกระจายความเสี่ยงหุ้น อาจให้หุ้น A เป็นหุ้นตีแตก จึงลงทุนให้มีสัดส่วนมากที่สุด ส่วนหุ้น F เป็นหุ้นที่คิดว่ามีโอกาสชนะหรือได้รับผลตอบแทนคุ้มค่าน้อย
แต่ คำว่า“ซื้อทั้งหมด” นั้น ไม่ได้หมายความว่าซื้อหุ้นทั้งบริษัท (ถ้าซื้อทั้งบริษัทเลยต้องมีเงินมหาศาลและเมื่อซื้อแล้วเป็นเจ้าของกิจการนั้นได้เลยน่ะ) แต่เขาจะซื้อหุ้นทั้งหมดที่ราคาระดับหนึ่ง เช่น ราคา ณ ตอนนั้นอยู่ที่ 40 บาทต่อหุ้น มีผู้เสนอขายหุ้นรวมกันทั้งหมดอยู่ 1 แสนหุ้น เขาก็จะซื้อทั้งหมดที่มีผู้เสนอขาย คิดเป็นเงิน 4 ล้านบาท
ดร.นิเวศน์ ให้เหตุผลที่ว่า เพราะหุ้นบางตัวนั้น ในบางครั้งราคาตกลงมาอยู่ในระดับที่ซื้อแล้วไม่มีทางขาดทุน มีแต่กำไรลูกเดียว ซื้อแล้วไม่มีความเสี่ยงเลย (Arbitrage) เหมือนกับการเล่นไพ่ตีแตก แล้วเราได้ไพ่เอช 4 ตัว มีแต่ชนะลูกเดียว
Cr: howtosbobet
การที่จะหาเจอ “หุ้นตีแตก” ที่ดร.นิเวศน์ ได้กล่าวนั้น เขาหามันได้อย่างไร โปรดติดตามตอนต่อไปนะครับ...
อ้างอิง: หนังสือ ตีแตกกลยุทธ์การเล่นหุ้นในภาวะวิกฤต โดย ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร
โฆษณา