29 ธ.ค. 2019 เวลา 05:12 • สุขภาพ
ชีวดุลย์ บทที่ 6 สมดุลระหว่างกล้ามเนื้อและไขมัน
จุดสมดุลของร่างกาย
จากบทความที่ผ่านมาในซีรีย์นี้ เราจะพบว่าร่างกายประกอบด้วยสิ่งที่เป็นหลักอยู่ 2 ตัวคือกล้ามเนื้อและไขมัน
มวลกล้ามเนื้อคือผลรวมปริมาณโปรตีน
ไขมันคือผลรวมของ kcal คือพลังงานรวมที่กินเข้าไป
ดังนั้นร่างกายจำเป็นต้องมีทั้งกล้ามเนื้อและไขมัน จึงจะสมดุลย์และไม่ป่วยเป็นโรค
จากการค้นคว้าเรื่ององค์ประกอบของร่างกายของผู้เขียนค้นพบว่า ในปัจจุบันมีความเชื่อเรื่องไขมันอุดตันเป็นอย่างมาก ดังนั้นสัดส่วนที่ต้องการก็คือ กล้ามเนื้อ 90% ไขมัน 10% BMI =21
จะเห็นว่ามีไขมันแค่ 10% เองแสดงว่าคนคิดทฤษฎีกลัวไขมันอุดตันมากเป็นพิเศษ
โดยเนื้อแท้แล้วปริมาณไขมัน จะมีสัดส่วนสูงสุด เท่ากับปริมาณกล้ามเนื้อที่มี เช่น เรามีกล้ามเนื้อ 50 กิโลกรัม เราจะสะสมไขมันได้ 50 กิโลกรัม เช่นเดียวกัน น้ำหนักรวมของเราคือ 100 กิโลกรัม ถือว่าอ้วนมาก
แต่การอ้วนนี้เกิดจากกล้ามเนื้อมีมากเกินไป เพราะหากเรามีกล้ามเนื้อสัก 30 กิโลกรัม ไขมัน 30 กิโลกรัม น้ำหนักรวมจะเท่ากับ 60 กิโลกรัม ถือว่ากำลังดี
ดังนั้นที่ค้นพบก็คือ คนปัจจุบันที่อ้วนหรือน้ำหนักเกินไม่ได้เพราะมีไขมันมากเกินไป แต่เกิดจากมีกล้ามเนื้อมากเกินไปต่างหาก
ดังนั้นสมดุลย์ของกล้ามเนื้อและไขมัน ในความคิดเห็นของผู้เขียนคือ กล้ามเนื้อ 50% ไขมัน 50% โดยที่ดูน้ำหนักรวมที่ BMI=21
สมมุติว่าเราสูง 170 เซนติเมตร ถ้าอยากจะหนักสัก 60 กิโลกรัม สัดส่วนที่สมดุล ก็คือ กล้ามเนื้อ 30 กิโลกรัม ไขมัน 30 กิโลกรัม จึงจะถือว่าสมดุลย์ในทฤษฎีของผู้เขียน
แต่ถ้าเราไปชั่งน้ำหนักดูพบว่ามี กล้ามเนื้อ 57 กิโลกรัม ไขมัน 23 กิโลกรัม นั่นก็หมายความว่า
ตอนนี้เรามีกล้ามเนื้อเกินอยู่ 57-30=27 กิโลกรัม ไขมันขาดอยู่ 30-23= 7 กิโลกรัม
แสดงว่าตอนนี้ร่างกายมีโปรตีนสะสมมากเกินไป ต้องพยายามทานโปรตีนให้ขาดสักระยะหนึ่ง จนกว่ากล้ามเนื้อจะลดลงมาเหลือ 30 กิโลกรัมจึงจะกลับไปทานโปรตีนได้เท่ากับระดับปกติ
ส่วนไขมันเราควรทาน Kcal ให้พอดี ควบคุมมวลไขมันให้คงที่อยู่บริเวณ 23-24 กิโลกรัม อย่าให้ลดลง เพราะเราต้องการลดมวลกล้ามเนื้ออย่างเดียว แต่หลังจากที่เราลดมวลกล้ามเนื้อจนเหลือ 30 กิโลกรัม
เราค่อยทาน kcal ให้เกิน เพิ่มมวลไขมันไปจนถึง 30 กิโลกรัมตามเป้าหมาย แล้วจึงค่อยกลับมาทาน kcal ให้พอดี เมื่อถึงจุดสมดุลย์แล้ว
ถ้าใครอ่านแล้วยังไม่เข้าใจ ก็ comments ถามได้ข้างล่างนะครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา