26 พ.ย. 2019 เวลา 01:09 • ความคิดเห็น
รู้ เ ข า รู้ เ ร า ..
รู้ ไ ห น สำคัญที่สุด ?!
เราเป็นเรา ..
บางครั้งก็ทำให้เราหลงคิดไปว่า
เราจะทำอย่างไรก็ได้ ก็ฉันเป็นฉันอย่างนี้
ใครรับได้ก็รับ รับไม่ได้ก็ไปสิ!
เอาจริง ๆ ก็ไปสิ ไปแล้วเยอะแยะ
ถ้าเรายังคิดว่าเป็นตัวเองแบบที่เป็น
ไม่สนใจใคร ไม่แคร์ใคร ไม่แคร์โลก
ฉันเป็นฉันเองแบบผิด ๆ มีให้เห็นก็มาก
.
สิ่งดี ๆ ที่เกลาตัวเองแล้วว่าดีนั้น แม้ไม่มีใครเห็น ไม่มีคนมายกย่องเยินยอ เราก็เป็นแบบพิมพ์ดี ๆ ประพฤติดี ประพฤติชอบต่อตัวเอง และคนรอบข้างตามปกติ ไม่ได้ดีมากขึ้น เมื่อมีคนยกย่อง สรรเสริญมาก ไม่ได้ดีน้อยลง เมื่อไม่มีคนอื่นใดมองเห็น
.
เคยได้มาว่า ..
คำเยินยอหรือคำชมเชยมาก ๆ นั้น
.. ทำให้คนเสียคนได้
ด้วยหลงคำชื่นชม ยกย่องที่ได้รับ
นั่นเพราะ ตีค่าของตัวเองจากความคิดเห็น
และการกระทำของคนอื่นที่มีต่อตัวเราเสมอ ๆ
เหตุที่ยังไม่รู้ว่า เราเป็นเรา ที่แท้นั่นเป็นอย่างไร
.
ครูบาอาจารย์ท่านมักสอน ให้ขัดเกลาตัวเองเป็นหลัก หมั่นพิจารณาตัวเองให้มาก
.
1
รู้ เ ข า นั้นก็สำคัญ
รู้ เ ร า เป็น เ ร า อย่างไรนั้นสำคัญที่สุด 🌱🍃
.
..
รฉัตร วรรณกุล
26 พฤศจิกา’ 2562

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา