3 ธ.ค. 2019 เวลา 02:14 • ความคิดเห็น
ความเมตตากรุณานั้น ๆ
บางครั้งเราตัดสินใจอะไร เพื่อขจัดสิ่งที่กวนใจตรงหน้าแบบปัจจุบันทันด่วน ดูเหมือนเป็นคนแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเก่ง แต่มันขาดความยั่งยืน ผ่านการคิดทบทวนที่ถูกต้องจนถึงปลายทาง
.
จริง ๆ ฉันเป็นบ่อยเองนั่นแหละ
ฉันค่อนข้างเป็นคนแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ดีคนหนึ่ง มีเรื่องฉุกละหุกให้คิด แก้ได้เร็ว ทำอันนี้ไปก่อน มันก็จะรอดไปได้ดีด้วยในครั้งนั้น
.
ถ้ามันรอดไปดี ๆ และเป็นการตัดสินใจถูกไปจนจบปลายเรื่อง ปลายทางของมันถือเป็นความสำเร็จเสร็จสรรพ ซึ่งมันไม่ได้เป็นเช่นนั้นทุกครั้งไป
.
การเมตตาสงสารคนอื่น ๆ ก็เช่นกัน
การให้เพราะเราคิดว่าเราเมตตาสงสาร แต่ผู้รับไม่คิดอะไร เป็นแต่เพียงผู้รับเสมอ ๆ เหมือนตัวเราค่อย ๆ ใช้ดาบฟาดฟันตัวเองและคนตรงหน้าไปพร้อม ๆ กัน อีกคนคิดน้อย อีกคนไม่คิดเลย จุดสุดท้ายกลายเป็นต้นเหตุของปัญหาอื่น ๆ ตามมาได้อีก
.
ผู้รับเคยได้แบบนี้ ก็จะใช้ชีวิตแบบนี้ไปเรื่อย ๆ ไปกับคนอื่นอีกโดยไม่รู้สึกผิดอะไร รู้สึกว่าเป็นสิ่งที่ควรได้โดยถูกต้องไปอีก
.
เคยรู้สึกเสียใจที่ให้คนผิด
เมตตาผิดคน ...
แล้วก็ปล่อยผ่านไป เพียงแค่คงไม่เป็นแบบนั้นอีกเท่านั้น ซึ่งความจริงแล้ว การพิจารณาควรเกิดก่อนการกระทำอย่างถี่ถ้วนเสียก่อนมากกว่า
.
เมตตากรุณา ยังคงเป็นสิ่งดี ๆ เพื่อผู้อื่นเสมอ
ยังต้องเมตตากรุณาต่อตัวเองให้ ไม่ทุกข์เพราะการได้ให้ในภายหลัง และยังต้องเมตตากรุณาต่อสังคมโดยรวม ไม่ก่อความเสียหาย นับเนื่องจากตัวเราเป็นเหตุ
.
.
เป็นเพียงความคิดเห็นของฉันที่เห็นว่า
ทุกคนมีใจดี ๆ เป็นที่ตั้ง
เมื่อมีความเมตตาต่อผู้อื่นเสมออยู่แล้ว ...
หากคิดเพิ่มเติมว่า ควรหรือไม่ แค่ไหน หรือต้องทำอย่างไร โดยคำนึงถึงผลที่จะกระทบโดยรอบด้วย น่าจะดีกว่าไหม?!
..
รฉัตร วรรณกุล
03 ธันวา’ 2562

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา