23 ธ.ค. 2019 เวลา 13:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
วันนี้นึกมุกเก่าได้ล่ะ....
เริ่มด้วย การค้นพบทางวิทยาศาสตร์..
1 .การตรวจจับคลื่นความโน้มถ่วงพร้อมกันครั้งแรกผ่านหอสังเกตการณ์คลื่นความโน้มถ่วงและผ่านกล้องโทรทรรศน์
ภาพประกอบนี้แสดงการชนของดาวนิวตรอนสองดวงในการระเบิด "กิโลโนวา" เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2017 สถาบันวิจัยทางดาราศาสตร์ประมาณ 70 แห่งทั่วโลกร่วมกันเปิดตัวเหตุการณ์คลื่นความโน้มถ่วงที่ห้าซึ่งเป็นการสังเกตครั้งแรกของการควบรวมกันของดาวนิวตรอนคู่
ในปี 1916 ไอน์สไตน์ได้ตีพิมพ์ทฤษฎีสัมพัทธภาพทั่วไปอย่างเป็นทางการซึ่งเชื่อว่าแรงโน้มถ่วงเป็นผลมาจากการดัดงอของโครงสร้างเวลาอวกาศ ทฤษฎีนี้ทำนายว่าการเร่งความเร็วของวัตถุมวลในโครงสร้างอวกาศ - เวลาจะก่อให้เกิดระลอกคลื่นซึ่งเป็นคลื่นความโน้มถ่วง
แม้ว่าภายหลังไอน์สไตน์จะสงสัยว่ามีอยู่จริง แต่ spatiotemporal folds เรียกว่าคลื่นความโน้มถ่วงเป็นคำทำนายหลักของสัมพัทธภาพและเป็นเวลาหลายสิบปีที่ดึงดูดนักวิจัยหลายคนให้สำรวจ แม้ว่าจะมีสัญญาณคลื่นความโน้มถ่วงปรากฏตัวครั้งแรกในปี 1970 แต่ก็ไม่มีใครตรวจพบพวกมันโดยตรง จนถึงปี 2015 ที่ US LIGO Observatory ตรวจพบการชนกันของหลุมดำสองดวง การค้นพบนี้ประกาศในปี 2017
ในปีพ. ศ. 2560 LIGO และหอสังเกตการณ์ชาวยุโรปตรวจพบการสั่นสะเทือนอีกชุดหนึ่งในครั้งนี้เมื่อดาวฤกษ์ที่มีความหนาแน่นสูงสองดวงที่เรียกว่าดาวนิวตรอนชนกัน นักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกสามารถสังเกตการระเบิดด้วยกล้องโทรทรรศน์นี่เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของมนุษย์ที่จะใช้หอดูดาวคลื่นความโน้มถ่วงและกล้องโทรทรรศน์อื่น ๆ เพื่อสังเกตเหตุการณ์ทางดาราศาสตร์เดียวกัน
ข้อมูลที่สำคัญเหล่านี้สามารถปรับปรุงความเข้าใจของนักวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับกลไกของแรงโน้มถ่วงและช่วยให้พวกเขาเข้าใจว่าองค์ประกอบเช่นทองคำและเงินว่ามันก่อตัวขึ้นได้อย่างไร?
2.การเปลี่ยนลำดับวงศ์ตระกูลของมนุษย์
ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมานักวิทยาศาสตร์ได้ก้าวหน้าไปมากในแหล่งกำเนิดที่ซับซ้อนของมนุษย์รวมถึงอายุของซากดึกดำบรรพ์ที่รู้จักกันซากดึกดำบรรพ์กะโหลกที่สมบูรณ์และการเกิดขึ้นของกิ่งก้านสาขาใหม่หลายแห่ง
ในปี 2010 นักสำรวจทางภูมิศาสตร์แห่งชาติ Lee Berger ได้ค้นพบบรรพบุรุษของเผ่าพันธุ์มนุษย์ - ออสตราโลพิเทเซคัสเซบา ห้าปีต่อมาเขาประกาศการค้นพบซากดึกดำบรรพ์สายพันธุ์ใหม่ที่ระบบถ้ำ Cradle of Humankind ในแอฟริกาใต้: Homo naledi มนุษย์โบราณที่ชิ้นส่วนมีโครงสร้างกระดูกคล้ายกับมนุษย์สมัยใหม่ การวิจัยครั้งต่อมายังแสดงให้เห็นว่านาเลลีมีชีวิตอยู่ระหว่าง 335,000 ถึง 236,000 ปีที่แล้วซึ่งช้ากว่าที่คิดไว้มาก
การค้นพบใหม่ก็เกิดขึ้นในเอเชีย ในปี 2010 ทีมวิจัยได้ประกาศว่าหลังจากการสกัดดีเอ็นเอจากกระดูกโครงร่างที่พบในถ้ำในไซบีเรียและในที่สุดก็เรียงลำดับเผ่าพันธุ์ใหม่ที่แตกต่างจากมนุษย์สมัยใหม่ก็โผล่ออกมา
หลักฐานแรก ในปี 2018 เครื่องมือหินอายุ 2.1 ล้านปีถูกค้นพบที่ไซต์แห่งหนึ่งในประเทศจีนยืนยันว่าช่างฝีมือปรากฏตัวในเอเชียเมื่อหลายร้อยพันปีก่อนหน้านี้กว่าที่คิดไว้
ในปี 2019 นักวิจัยในประเทศฟิลิปปินส์ได้ตีพิมพ์ฟอสซิลของ Homo luzonensis ซึ่งเป็นสายพันธุ์ใหม่ที่คล้ายกับ Homo floresiensis เครื่องมือหินที่ค้นพบใหม่ของสุลาเวสีมาถึงเร็วกว่าคนทันสมัยโดยบอกว่ามีมนุษย์โบราณรุ่นที่สามที่ไม่ปรากฏชื่อในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
1
ทำให้การเปลี่ยนแปลงการปฏิวัติในการวิจัยดีเอ็นเอโบราณ
ด้วยการพัฒนาอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยีการหาลำดับดีเอ็นเอในทศวรรษที่ผ่านมาเราได้ก้าวหน้าอย่างมากในการที่ยีนส์โบราณสร้างรูปแบบคนสมัยใหม่ ในปี 2010 นักวิจัยได้เปิดเผยจีโนม Homo sapiens โบราณที่เกือบจะสมบูรณ์แบบเป็นครั้งแรก
โดยเริ่มต้นบทโหมโรงปฏิวัติเพื่อการศึกษา DNA บรรพบุรุษของมนุษย์ ตั้งแต่นั้นมามีการจัดลำดับจีโนมโบราณกว่า 3,000 รายการรวมถึง DNA ของเด็กหญิงนาอาซึ่งเสียชีวิตเมื่อ 13,000 ปีก่อนในเม็กซิโก ซากของเธอเป็นหนึ่งในโครงกระดูกมนุษย์ที่สมบูรณ์ที่สุดที่เก่าแก่ที่สุดที่พบในอเมริกา ในปีเดียวกันนักวิจัยยังตีพิมพ์ร่างจีโนมของมนุษย์ยุคแรกซึ่งให้หลักฐานทางพันธุกรรมที่เชื่อถือได้เป็นครั้งแรกเพื่อพิสูจน์ว่า 1% ถึง 4% ของดีเอ็นเอที่ไม่ใช่แอฟริกัน ทั้งหมดมาจากญาติสนิทเหล่านี้
ในปีพ. ศ. 2561 นักวิทยาศาสตร์ที่ศึกษา DNA โบราณได้ค้นพบครั้งสำคัญอีกครั้งพวกเขาพบต้นแบบของกระดูก 90,000 ปีที่แล้ว - เด็กสาวคนหนึ่งซึ่งเป็นแม่ของมนุษย์ยุคหินและพ่อของพวกเขาคือDenisova เธอยังเป็นมนุษย์โบราณพันธุ์ครึ่งแรกที่ถูกค้นพบจนถึงปัจจุบัน
1
ในการค้นพบอื่นนักวิทยาศาสตร์ได้เปรียบเทียบ DNA ของ Denisova กับโปรตีนฟอสซิลเพื่อยืนยันว่า Denisovans เคยอาศัยอยู่ในทิเบตและขยายขอบเขตการเข้าถึงของกลุ่มลึกลับนี้ ด้วยการพัฒนาอย่างต่อเนื่องของเขตข้อมูลดีเอ็นเอโบราณการจัดการกับปัญหาด้านจริยธรรมได้กลายเป็นผู้ใหญ่มากขึ้นเช่นความจำเป็นในการมีส่วนร่วมของชุมชนและการส่งกลับซากศพมนุษย์พื้นเมือง
3.The Event Horizon Telescope ปล่อยภาพแรกของหลุมดำมวลมหาศาล
1
ในปีพ. ศ. 2553 การสังเกตการณ์ทางดาราศาสตร์ครั้งสำคัญหลายครั้งทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงการปฏิวัติเพื่อศึกษาจักรวาล ในปี 2013 องค์การอวกาศยุโรปได้เปิดตัว Gaia Probe ซึ่งมีเป้าหมายที่จะสังเกตดาว 1 พันล้านดวงในทางช้างเผือกด้วยความแม่นยำอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อนรวบรวมข้อมูลตำแหน่งและระยะทางและข้อมูลความเร็วมากกว่า 150 ล้านดวง .
ด้วยชุดข้อมูลที่ได้รับนักวิทยาศาสตร์สร้างภาพยนตร์ 3 มิติเกี่ยวกับทางช้างเผือกทำให้เราเห็นว่ากาแลคซีก่อตัวและเปลี่ยนแปลงอย่างไรในตลอดระยะเวลา
ในปีพ. ศ. 2561 นักวิทยาศาสตร์ได้ปล่อยข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับองค์ประกอบโครงสร้างและความเร็วการขยายตัวของเอกภพ สิ่งที่ทำให้เกิดความสับสนคืออัตราการขยายตัวที่วัดโดยพลังไม่เหมือนกับที่นักวิทยาศาสตร์วัดทุกวันนี้นี่คือ "วิกฤตจักรวาล" ที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งอาจต้องมีทฤษฎีทางกายภาพใหม่เพื่ออธิบาย
ในปีเดียวกันนั้น Dark Energy Survey ได้เปิดเผยข้อมูลแรกซึ่งจะช่วยค้นหารูปแบบที่ซ่อนอยู่ในโครงสร้างของจักรวาล ในเดือนเมษายน 2019 การทำงานร่วมกันของกล้องโทรทรรศน์ Horizon ได้ตีพิมพ์ภาพรูปร่างของหลุมดำในใจกลางกาแล็กซี่เมสไซเออร์ 87
4.ชั้นหมอกควันของดาวพลูโต
ภาพนี้ถ่ายโดยกล้อง New Horizons Ralph / Multispectral Visible Light Imaging Camera (MVIC) ชั้นหมอกควันของพลูโตปรากฏเป็นสีน้ำเงิน หมอกควันระดับสูงนี้มีลักษณะคล้ายกับที่เห็นบนไททัน แหล่งที่มาของความเป็นอันตรายทั้งสองนี้อาจเกี่ยวข้องกับปฏิกิริยาทางเคมีของไนโตรเจนและมีเธนที่เกิดจากแสงแดดซึ่งมีอนุภาคคล้ายเขม่าค่อนข้างเล็กซึ่งจะมีขนาดใหญ่ขึ้นในระหว่างกระบวนการตกตะกอนสู่พื้นผิว
ภาพนี้ถูกสังเคราะห์โดยซอฟต์แวร์ซึ่งรวมข้อมูลของภาพสีน้ำเงินสีแดงและใกล้อินฟราเรดเข้าด้วยกันเพื่อนำเสนอสีที่ดวงตามนุษย์สามารถรับรู้ได้ในระยะใกล้
วันที่ 14 กรกฎาคม 2558 นิวฮอไรซันได้บันทึกภาพถ่ายสีที่ได้รับการปรับปรุงให้มีความคมชัดสูงของดาวเทียมพลูโตชารอน ภาพรวมภาพสีน้ำเงินสีแดงและภาพอินฟราเรดที่ถ่ายโดยกล้องถ่ายภาพ Ralph / Multispectral Visible Light Imaging (MVIC) สีถูกประมวลผลเพื่อเน้นการเปลี่ยนแปลงในลักษณะพื้นผิวของ "คาริล" ใช้โปรแกรมจานสีของ Charon นั้นไม่ได้มีความหลากหลายเท่ากับ Pluto's พื้นที่สีแดงของ Arctic (บนสุด) นั้นสังเกตได้ชัดเจนมากและได้รับการตั้งชื่ออย่างไม่เป็นทางการว่า "Mordor Macula" ชารอนมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 1,214 กิโลเมตรภาพนี้สามารถแก้ไขรายละเอียดที่มีขนาดเล็กเพียง 2.9 กิโลเมตร
เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2558 ยานอวกาศนิวฮอริซอนส์ได้ถ่ายภาพสีของดาวพลูโต (ด้านล่างขวา) และชารอน (บนซ้าย) ในขณะที่ผ่านระบบดาวพลูโต
ในเดือนกรกฎาคม 2558 ยานนิวฮอไรซอนใหม่ ได้ทำการสำรวจดาวพลูโตสำเร็จแล้วส่งคืนภาพพื้นผิวแรกของดาวเคราะห์แคระ ในวันขึ้นปีใหม่ในปี 2562 นิวฮอริซันส์ได้ทำการฉายแสงที่ยาวที่สุดตลอดกาลโดยถ่ายภาพแรกของวัตถุขนาดเล็กที่แช่แข็ง "อาโรโกส" "Arocos" เป็นร่องรอยดั้งเดิมของวันแรกของการก่อตัวของระบบสุริยะ
ในปี 2554 หลังจากโปรเจ็ควาดแผนที่นาซ่าส่งเวสต้าบินขึ้นสู่วงโคจรของเซเรสดาวเคราะห์แคระ เซเรสเป็นวัตถุที่ใหญ่ที่สุดในแถบดาวเคราะห์น้อย ในตอนท้ายของปี 2010 เครื่องตรวจจับการรับรู้ความปลอดภัยของทรัพยากรที่ได้รับการพยากรณ์อากาศจากแหล่งกำเนิดคลื่นความถี่ของนาซ่า (OSIRIS-REx—) และหน่วยงานวิจัยและพัฒนาอวกาศของญี่ปุ่น (JAXA) "เครื่องตรวจจับอวกาศห้วงเลขที่ 2" (JAXA) Hayabusa2) ไปเยี่ยมชม Bennu และ Ryugu ตามลำดับเพื่อนำตัวอย่างกลับสู่โลก..
5.สนามฮิกส์
ช่วงทศวรรษ 1960 และ 1970 นักฟิสิกส์รวมถึง Peter Higgs และ Francois Englert ได้เสนอสมมติฐานร่วมกันในรูปแบบของแหล่งพลังงานใหม่ทั่วทั้งจักรวาลซึ่งปัจจุบันเรียกว่า สนามฮิกส์ สนามทฤษฎีนี้มาพร้อมกับอนุภาคมูลฐานซึ่งปัจจุบันเรียกว่าฮิกส์โบซอน ในเดือนกรกฎาคม 2012 สองทีมจาก Large Hadron Collider ของศูนย์วิจัยนิวเคลียร์แห่งยุโรป (CERN) ประกาศการค้นพบ Higgs boson ซึ่งสิ้นสุดการวิจัยหลายทศวรรษ การค้นพบนี้เติมชิ้นส่วนที่หายไปล่าสุดในแบบจำลองมาตรฐานโดยอธิบายแรงพื้นฐานสามในสี่ในฟิสิกส์และอนุภาคพื้นฐานที่รู้จักทั้งหมด (แม้ว่าจะไม่สมบูรณ์)
ในทศวรรษที่ผ่านมาเมื่อนักวิทยาศาสตร์เพิ่มเครื่องมือวิเคราะห์ของพวกเขาพวกเขาค้นพบฟอสซิลใหม่ที่น่าตกใจซึ่งทำให้เราเข้าใจชีวิตยุคก่อนประวัติศาสตร์ที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น ในปี 2010 ภายใต้การอุปถัมภ์ของ National Geographic Society นักวิจัยใช้ฟอสซิลรงควัตถุไดโนเสาร์เพื่อทำการบูรณะสีเต็มรูปแบบครั้งแรกของไดโนเสาร์ ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้ามีการค้นพบ "เม็ดสีป้องกัน" ของไดโนเสาร์มากขึ้นเรื่อย ๆ เช่นขนนกสีดำสีน้ำเงินหรือสีรุ้งและผิวสีแดงบนฟอสซิลแอนคิโลซอรัสที่ดีที่สุดเท่าที่เคยมีมา
ในการศึกษาที่น่าอัศจรรย์อีกครั้งนักวิทยาศาสตร์ได้วิเคราะห์โมเลกุลไขมันที่เก็บรักษาไว้ของแมงกะพรุน Dickenson และพิสูจน์ในปี 2018 ว่าสิ่งมีชีวิตดั้งเดิมนี้ที่อาศัยอยู่ 540 ล้านปีก่อนเป็นสัตว์เปรียบเทียบ
ในปี 2014 นักบรรพชีวินวิทยาได้ใช้มันในค้นพบฟอสซิลไดโนเสาร์ตัวใหม่ที่กินเนื้อเป็นอาหารและการวิจัยได้แสดงให้เห็นว่ามันเป็นสัตว์นักล่ากึ่งไดโนเสาร์น้ำตัวแรกที่รู้จัก อีกหนึ่งปีต่อมาทีมวิจัยในประเทศจีนค้นพบฟอสซิลเรซัวร์ที่แปลกประหลาดอย่างน่าประหลาดไดโนเสาร์ขนาดเล็กที่มีปีกเป็นพังผืดคล้ายค้างคาว นอกจากนี้นักวิทยาศาสตร์ทำการวิจัย 99 ล้านปีก่อนในพม่าด้วยอำพันและพบหางไดโนเสาร์ขนนกทารกโบราณและสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังหลายชนิดติดอยู่ในซากดึกดำบรรพ์
ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาภารกิจด้านอวกาศทำให้เรามีความเข้าใจที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นเกี่ยวกับโมเลกุลอินทรีย์ที่ยึดตามคาร์บอนของดาวเคราะห์ดวงอื่น ๆ ซึ่งเป็นส่วนประกอบที่จำเป็นของชีวิต ในปี 2014 องค์การอวกาศยุโรปได้เปิดตัวโครงการ "Rosetta" อย่างเป็นทางการ
6.ปัญหาสภาพภูมิอากาศมีความรุนแรงมากขึ้นกว่าเดิม
Alexandria Villasenor
ในทุกวันศุกร์ไม่ว่าฝนจะตกหรือแดดจัดเธอจะนั่งบนม้านั่งหน้าสำนักงานใหญ่ขององค์การสหประชาชาติในนิวยอร์กด้วยป้ายประกาศหวังว่าจะได้รับความสนใจจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เมื่อวันที่ 15 มีนาคม Villasenor และนักกิจกรรมเยาวชนจากทั่วประเทศได้จัดการประท้วงระดับโลก
ในทศวรรษนี้ปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในชั้นบรรยากาศสูงถึงระดับสูงสุดนับตั้งแต่มีการบันทึกทางอุตุนิยมวิทยาและอุณหภูมิก็สูงถึงระดับสูงสุดในประวัติศาสตร์ด้วยเช่นกัน ในวันที่ 9 พฤษภาคม 2013 ความเข้มข้นก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ทั่วโลกสูงถึง 400 ppm
Conclusion…
เพื่อให้เข้าใจโลกธรรมชาติคุณต้องวัดและศึกษามัน....
ในปี 2559 ความเข้มข้นของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์คงที่สูงกว่าเกณฑ์ ผลลัพธ์ที่ได้คือภาวะโลกร้อน 2015, 2017, 2017, 2018 และ 2019 เป็นปีที่ร้อนแรงที่สุดนับตั้งแต่ปี 1880
ต้นปี 2014 ภาวะโลกร้อนของมหาสมุทรทำให้เกิดเหตุการณ์ปะการังฟอกขาวทั่วโลก ปะการังเสียชีวิตไปทั่วโลกรวมถึงบางส่วนของแนวปะการัง Great Barrier
ในปี 2562 รัฐบาลออสเตรเลียประกาศว่า Bramble Cay melomys สูญพันธ์เนื่องจากระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้นซึ่งเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมตัวแรกที่รู้จักจะสูญพันธุ์ในการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศสมัยใหม่
Bramble Cay melomys
ในการประชุมสภาพภูมิอากาศที่สำคัญหลายครั้งนักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกได้กระตุ้นให้ผู้คนให้ความสนใจกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของโลกความเสี่ยงที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและความจำเป็นในการจัดการกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
ในปี 2014 คณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (IPCC) ได้ออกรายงานการประเมินการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศครั้งที่ห้าหนึ่งปีต่อมาประเทศต่างๆได้ลงนามในข้อตกลงปารีสเป้าหมายหลักคือการควบคุมการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิเฉลี่ยทั่วโลกในศตวรรษนี้ ในเดือนตุลาคมปี 2018 รายงานอื่นที่น่ากลัวของ IPCC ชี้ให้เห็นว่าภายในสิ้นศตวรรษนี้แม้ว่าอุณหภูมิโลกจะถูกควบคุมภายใน 1.5 องศาเซลเซียสเหนือระดับก่อนอุตสาหกรรมจะมีจำนวนสูงขึ้น ทำให้เผชิญกับความท้าทายที่ยิ่งใหญ่เช่น...การประท้วงด้านภูมิอากาศกำลังกวาดล้างโลกใบนี้หลายคนนำโดยนักเคลื่อนไหวรุ่นใหม่
นักชีววิทยาสมัยใหม่กำลังระบุสายพันธุ์ใหม่ด้วยอัตราที่น่าตกใจโดยตั้งชื่อ 18,000 สายพันธุ์ใหม่ทุกปี เป็นครั้งแรกในรอบ ทศวรรษที่ผ่านมานักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมหลายชนิดเช่นลิงจมูกดูแคลนสีทอง,หนูยักษ์ของเกาะหวังนูนูและแรคคูนขนาดเล็ก สายพันธุ์ใหม่ที่กินเนื้อเป็นอาหาร สายพันธุ์อื่น ๆ ก็กำลังจะเติบโตเช่นปลามือเก้าสายพันธุ์,กบตัวเล็กกว่าเหรียญและตัวซาลาแมนเดอร์ตัวใหญ่ของฟลอริดา นอกจากนี้สัตว์บางชนิดเช่นเนื้อทรายของเวียดนามตอนกลางและแอฟริกาใต้และกระต่ายหนูยี่ลี่ของจีนนั้นถูกพบอีกครั้งหลังจากหายสาบสูญไปหลายปี
.....แต่การค้นพบสปีชีส์ใหม่นั้นมาพร้อมกับความตายของสปีซีส์ที่รู้จัก.....
นักวิทยาศาสตร์ได้คำนวณอัตราที่สปีชีส์สมัยใหม่จะสูญพันธุ์ ในปี 2019 นักวิทยาศาสตร์เตือนว่าหนึ่งในสี่ของประชากรพืชและสัตว์ถูกคุกคามด้วยการสูญพันธุ์ซึ่งหมายความว่ามีสัตว์ป่าถึง 1 ล้านชนิดทั้งที่รู้จักและไม่รู้จักกำลังตกอยู่ในอันตราย
ทำให้เข้าใจถึงด้านที่ไม่คาดคิดของสัตว์ ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมาอาณาจักรสัตว์ได้เห็นลักษณะและพฤติกรรมที่ผิดปกติมากมาย ในปี 2558 David Gruber นักสำรวจทางภูมิศาสตร์แห่งชาติค้นพบว่านกอ้ายงั่วเปล่งแสงสีเขียวและสีแดงทำให้มันเป็นสัตว์ตัวแรกที่เปล่งแสงชีวภาพได้
ในปี 2559 นักวิจัยพบว่าฉลามกรีนแลนด์มีอายุอย่างน้อย 272 ปีและเป็นสัตว์มีกระดูกสันหลังที่มีอายุยาวนานที่สุดที่รู้จักกันมาจนถึงปัจจุบัน ความตระหนักของเราเกี่ยวกับความสามารถในการปรับตัวในสัตว์นั้นได้รับการปรับปรุงด้วยเช่นกัน
การศึกษาในปี 2562 เป็นครั้งแรกระบุว่าหมู Visayan สามารถใช้เครื่องมือได้เพิ่มมากขึ้น การศึกษาอื่น ๆ หลายแห่งแสดงให้เห็นว่าลิงคาปูชินในบราซิลใช้เครื่องมือเป็นเวลาอย่างน้อย 3,000 ปีมาแล้ว ซึ่งเป็นบันทึกที่เก่าแก่ที่สุดที่เคยพบนอกแอฟริกา
หมู Visayan
และในปีพ. ศ. 2561 นักชีววิทยาชาวเคนยาจับเสือดำซึ่งเป็นเสือดำตัวแรกที่พบในแอฟริกาตั้งแต่ปี 2452
...พวกเราโบยบินไปใกล้ดวงอาทิตย์มากเกินไปจนขี้ผึ้งละลายให้ปีกเราหลุดร่วงลงมาหรือไม่??? และการค้นพบดังกล่าวบอกอะไรในการเปลี่ยนแปลงของโลกเราบ้าง... ???

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา