28 ธ.ค. 2019 เวลา 01:00 • สุขภาพ
ว่าด้วยผ้าอนามัย
หนังสือเรื่อง Nine Pints โดยชื่อเรื่องมาจากปริมาณเลือดในตัวมนุษย์หนึ่งคน เป็นหนังสือที่แนะนำโดย บิล เกตส์ (Bill Gates) ในช่วง summer ที่ผ่านมา
ในบทรองสุดท้ายพูดถึงประจำเดือนและผ้าอนามัย
ในโลกคนจน คนเกือบครึ่งไม่มีผ้าอนามัยใช้ หลายคนขายตัวเพื่อนำเงินมาซื้อ เด็กๆบางคนใช้ถุงเท้าและเศษผ้าแทนผ้าอนามัย
กฎหมายในหลายประเทศจัดผ้าอนามัยเป็นพวกเครื่องสำอางที่เป็นสินค้าฟุ่มเฟือย ทำให้ราคาสูงขึ้นไปอีก กฎหมายพวกนี้ออกโดยผู้ชายที่ไม่มีปัญหาเมนส์มา
การแก้ปัญหาด้วยนวัตกรรมในอินเดีย Arunachalam Muruganantham นักประดิษฐ์และผู้ประกอบการได้สร้างเครื่องผลิตผ้าอนามัยในครัวเรือนที่สามารถผลิตผ้าอนามัยได้วันละหลายร้อยแผ่นช่วยลดต้นทุนของคนทั้งชุมชนเป็นอย่างมาก
นาย Arunachalam Muruganantham และเครื่องจักรของเขา จาก BBC
พอดีเห็นโพสต์ change.org ที่พูดถึงเรื่องนี้พอดี เรื่องที่ผู้ชายไม่สน (คนหายไปครึ่ง) เรื่องที่ผู้หญิงมีเงินส่วนหนึ่งไม่สน ผู้ที่มีผลกระทบโดยตรงคือผู้หญิงยากจน แต่พวกเขาไม่มีสิทธิ์มีเสียงอะไร เราสามารถเป็นกระบอกเสียงให้พวกเขาได้ไม่มากก็น้อยสำหรับ'ของมันต้องมี' ต้อนรับเทศกาลปีใหม่ ด้วยผ้าอนามัยราคาถูกกันครับ
ปกิณกะ
ผ้าอนามัยแบบสอด (tampon) เพิ่มความเสี่ยงของการติดเชื้อ staphylococcus aureus เกิด toxic shock syndrome ถึงแก่ชีวิตได้
ผ้าอนามัยเคยพบว่ามีการปนเปื้อน glyphosate และ สารกัมมันตรังสีแต่ไม่มีงานวิจัยความสัมพันธ์ผ้าอนามัยและมะเร็ง vulva
ในไทยไม่จัดผ้าอนามัยเป็นเครื่องสำอางฟุ่มเฟือย ราคาต่อแผ่นประมาณ 2-5บาท โดยเฉลี่ยผู้หญิงใช้ผ้าอนามัย 3-5แผ่นต่อวัน 5วันต่อเดือน คิดเป็นเงินตั้งแต่ 30 บาทถึง 125 บาทต่อเดือน คิดเป็นปีละ 360-1500 บาทต่อปี
ใครสนใจอ่าน Nine Pints ในหนังสือยังมี ประวัติศาสตร์การให้เลือด การบริจาคเลือด การเหยียดผิวและเหยีบดเพศของเลือดที่บริจาค การใช้ทากดูดเลือดรักษาโรค โรคติดต่อทางเลือด และการใช้สารน้ำและเลือดเวลาเกิดอุบัติเหตุ เป็นหนังสือที่เล่าเรื่องเลือดจากหลากหลายมุมมอง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา