25 ม.ค. 2020 เวลา 09:59 • ความคิดเห็น
เด็กขี่แพะ
ขอบคุณทุกๆคนที่กดติดตามนะครับ
ขอบคุณทุกๆคนที่กดติดตาม แลกเปลี่ยนความคิดเห็น และช่วยแชร์บทความของเพจ ตอนนี้เพจของเรามีผู้ติดตาม 1,000 คนแล้ว
โดยตั้งแต่บทความแรกที่ลงคือ 10 หนังสือแนะนำโดย Elon Musk ที่ลงบทความวันที่ 27 ธ.ค. 2019
จนถึงวันนี้ใช้เวลาไม่ถึง 1 เดือนเต็มมีผู้ติดตามครบ 1พันคนแล้ว!!
ขอบคุณทุกการสนับสนุน นอกจากที่ผมตั้งใจเขียนเพื่อระบายความอยากเล่าของผมเองแล้ว ผมยังตั้งใจเขียนเพื่อส่งเสริมวิทยาศาสตร์ที่หลายคนมองว่าเป็นยาขม นอกจากนี้ยังมีความรู้สุขภาพต่างๆที่ผมคิดว่ามีประโยชน์ ในฐานะที่ผมเป็นหมอ การป้องกันโรคเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด แต่สิ่งที่ต้องมีก่อนเลยคือความรู้
ผมพยายามย่อยความรู้ที่ได้อ่านได้ฟังมาให้เข้าใจง่ายๆแต่ยังคงแก่นที่ถูกต้องอยู่
ช่วงหลังๆนี้นอกจากบทความเกี่ยวกับหนังสือตามชื่อเพจแล้ว ยังมีบทความทางสุขภาพและบทความเกี่ยวกับโรคระบาดด้วย
นอกจากที่ผมเป็นหมอทั่วไป ผมยังมีประสบการณ์เป็นหมอระบาดและได้ทำการสอบสวนโรค นั่นทำให้ผมชอบเรื่องโรคติดเชื้อและโรคระบาดเป็นพิเศษ ถึงแม้ตอนนี้จะไม่ได้ทำงานระบาดแล้วและหันมาเขียนโปรแกรมวิเคราะข้อมูล DNA Genome Microbiome อะไรพวกนี้แทน
ผมขอเล่าเรื่องราวที่ผมเคยออกสอบสวนโรคซักเรื่อง ตอนนั้นได้ไปปัตตานีเพื่อสอบสวนโรคหัดระบาด ถ้าจำกันได้เมื่อสองปีก่อนมีหัดระบาดที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทย มีเด็กๆตายนับสิบคน ผู้ติดเชื้อแตะหลักพันคน
ต้นตอปัญหานั้นซับซ้อนทั้งเรื่องเศรษฐานะ การศึกษา ความเชื่อทางศาสนา ทั้งหมดนี้รวมกันทำให้เกิดผลกระทบทางสาธารณสุข
รูปข้างล่างเป็นเด็กน้อยที่พยายามจะขี่แพะ ด้านหลังของผมคือบ้านที่สร้างจากสังกะสี เจ้าของบ้านเป็นผู้ชายวัยหนุ่มที่หน้าตาค่อนแก่จากการทำงานหนัก เขาพูดภาษาไทยไม่ได้ พูดได้แต่ภาษายะวี
เขาเชื่อว่าวัคซีนหัดทำมาจากหมูซึ่งผิดหลักศาสนาอิสลาม ต้องยอมรับว่าวัคซีนหัดบางยี่ห้อมีที่มาที่เกี่ยวข้องกับหมูจริงๆ แต่เท่าที่สอบถามผู้รู้ทางศาสนาอิสลาม พวกเขาบอกก็สมควรฉีดและสามารถฉีดได้ไม่ผิดอะไร
แต่กระนั้นเด็กน้อยคนนี้ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน
ปัญหาวัคซีนไม่ฮาลาลเป็นปัญหาที่สำคัญอันหนึ่ง
ผู้ปฏิเสธวัคซีนคนหนึ่ง เรียนจบศาสนาจากประเทศอียิปต์ ให้ลูกฉีดวัคซีนด้วยความยินดีที่ประเทศมุสลิม แต่ไม่กล้าให้บุตรได้รับวัคซีนของสาธารณสุขไทย ด้วยเหตุผลว่ากลัวว่าวัคซีนทำมาจากหมูและอยากได้คำยืนยันจากนักวิจัยฮาลาล เขาเอ่ยว่าสามารถรับวัคซีนได้แต่ต้องมาจากโรงพยาบาลมุสลิมเท่านั้น
นอกจากปัญหาความเชื่อยังมีปัญหาเศรษฐกิจ การศึกษา ศาสนา และสังคม
บ้านหนึ่งมีลูกห้าถึงหกคน นอนในบ้านกันนับสิบคน แม่ทำงานโรงงานปลากระป๋องได้เงินร้อยกว่าบาทต่อวัน บางวันแม่ต้องเดินทางไปทำงานที่มาเลเซียเพื่อหารายได้เสริมโดยต้องพาลูกเล็กไปด้วย หลายครั้งลูกจึงพลาดการฉีดวัคซีน
ตัวแม่เองก็ไม่รู้ว่าวัคซีนสำคัญอย่างไร และหลายๆครั้งหลังฉีดวัคซีนเกิดผลข้างเคียง วัคซีนทำให้ลูกเป็นไข้ เมื่อลูกป่วยแม่ก็ต้องหยุดงานมาดูแลลูกทำให้ไม่ได้ทำงานและไม่อยากจะฉีดวัคซีนอีก
การคุมกำเนิดเองเป็นสิ่งต้องห้ามของทางศาสนา การไม่คุมกำเนิดทำให้มีลูกเยอะ พอมีลูกเยอะ พ่อแม่ก็เลี้ยงไม่ไหว เด็กก็เลยขาดสารอาหาร
ความเชื่อเรื่องการห้ามคุมกำเนิดไม่ใช่สาเหตุที่อธิบายปัญหาลูกเยอะได้ทั้งหมด
แม้กลุ่มคนที่ไม่ได้นับถืออิสลามในหลายๆชุมชนก็มีลูกมาก ส่วนใหญ่มาจากการขาดความรู้ความเข้าใจในเรื่องการคุมกำเนิด นั่นเป็นผลมาจากปัญหาการศึกษามากกว่าปัญหาความเชื่อทางศาสนา การที่จะให้ชาวบ้านเหล่านี้มีการศึกษาได้ก็ต้องมีเงินสนับสนุนการศึกษาให้พวกเขา ปัญหาต่างๆจึงส่งผลถึงกันเป็นใยแมงมุม
จังหวัดชายแดนใต้มีเด็กขาดสารอาหารติดอันดับของประเทศ การขาดสารอาหารนั้นเป็นปัจจัยเสี่ยงของการเสียชีวิตจากโรคต่างๆได้อีกแรงหนึ่งด้วย
"คนป่วยก็เหมือนยอดของภูเขาน้ำแข็งที่สาเหตุต่างๆถูกซุกซ่อนอยู่ใต้พรม"

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา