28 ธ.ค. 2019 เวลา 02:38
บทสรุป Lawson 108 จริงชัวร์หรือมั่วนิ่ม กับ ถุงพลาสติก Biomat ....เมื่อ Chula Zero Waste ออกมาแย้ง
หลังจากที่ได้มีการรณรงค์ความร่วมมือกันในหลายห้างดัง ทั้งในร้านสะดวกซื้อ และ ซุปเปอร์มาร์เก็ต ในการงดให้ถุงพลาสติกสำหรับลูกค้า ที่จะเริ่มมีการงดให้กันในวันที่ 1 มกราคา 2563 นี้
เมื่อไม่นานมานี้ ร้านสะดวกซื้อลูกครึ่งไทย ญี่ปุ่น Lawson 108 ได้ประกาศที่จะแจกถุงพลาสติกเหมือนเดิม (แจกให้ใช้แล้วตอนนี้) แต่ถุงที่นำมาแจกนี้ จะเป็นถุงพลาสติกที่ย่อยสลายได้ตามธรรมชาติภายใน 1.5 ปี ซึ่งก็จะกลายเป็นฝุ่นผงและกลายเป็นดินไปนั่นเอง
kaijjeaw.in.th
แต่เมื่อเพจ Chula Zero Waste ได้ออกมาตั้งข้อสังเกตุเกี่ยวกับถุงพลาสติก Biomat นี้ว่า ไม่เห็นเครื่องหมายใด ๆ ที่บ่งชี้ว่าเป็นถุงพลาสติกชีวภาพที่จะย่อยสลายเองได้ตามธรรมชาติ จะมีก็แต่เครื่องหมายเหมือนถุงพลาสติกทั่ว ๆ ไป ที่ย่อยสลายแล้วกลายไปเป็นไมโครพลาสติก ที่มีผลต่อธรรมชาติและส่งแวดล้อม รวมถึงห่วงโซ่อาหารที่คนและสัตว์รับประทานกันเข้าไป
.
โดยทางเพจ Lawson 108 ก็ไม่รอช้าที่จะมาชี้แจงว่า ทางบริษัทได้นำถุงพลาสติก Biomat มาใช้ ซึ่งทำมาจากธรรมชาติ เช่นหัวเชื้อข้าวโพด โดยได้ผ่านการตรวจสอบมาตราฐานระดับสากลมาแล้ว ซึ่งเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
โดยถุงย่อยสลายจะมีทั้งหมด 3 แบบด้วยกัน
1.ถุงย่อยสลาย OXO
2.ถุงย่อยสลายแบบไบโอ ไม่ 100%
3.ถุงย่อยสลายแบบไบโอ 100%
Lawson108 ออกมาชี้แจ้ง
.
โดยทาง Lawson 108 ได้นำถุงแบบที่ 2 มาใช้ คือ ถุงย่อยสลายแบบไบโอไม่ 100% ซึ่งจะสามารถย่อยสลายได้โดยที่จะต้องมีอุณภูมิสูงกว่า 40 องศา และมีจุลินทรีย์ในดิน (ฝังกลบ) และจะย่อยสลายไปแบบไม่เห็นฝุ่นภายใน 1.5 ปี โดยไม่เป็นอันตรายต่อธรรมชาติและสัตว์ที่กินเข้าไป
อย่างไรก็ดี ยังมีหลายคนที่ยังตั้งข้อสังเกตุอยู่มากสำหรับถุงพลาสติกแบบไบโอนี้ เพราะเนื่องจากโดยปกติ ถุงพลาสติกไบโอนี้จะมีราคาค่อนข้างแพงมากโดยจะตกอยู่ประมาณ ใบละ 2 บาท และ จะต้องมีเครื่องหมาย "Compostable Plastic" กำกับอยู่ข้างถุง เพื่อเป็นการยืนยัน
มาตราฐาน พลาสติกย่อยสลายได้แบบ EDP ต้องมีเครื่องหมายรับรอง
.
แต่ถุงของ Lawson 108 นี้ ไม่เห็นมีกำกับ จึงยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าจะลงเอยกันอย่างไร แต่ H เอง ได้ใช้ถุงผ้า แก้วสแตนเลส พกติดตัวตลอดแล้ว ใครจะยังไงไม่สน เริ่มที่ตัวเองก่อนครับ "ยืดอก พกถุง" by #hotelmania
.
แหล่งข้อมูล : mgronline.com
ลิงค์เรื่อง การงดใช้ถุงพลาสติกเพื่อลดโลกร้อน และ เราสามารถนำสิ่งทดแทนมาใช้ได้เพื่อโลกของเราจะได้อยู่ไปนาน ๆ "งดแจกถุง"
บทความรวมโพสติดดาวของ H ครับ, แวะชมกันได้ครับ เล็ก ๆ น้อย ๆ ก็มีความสุขแล้วที่ได้ดาวมาประดับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา