30 ธ.ค. 2019 เวลา 07:38
ด่วน โรคระบาดหนัก ทำหมูตายแล้วกว่า 300 ล้านตัวแล้ว
naewna.com
โรคร้ายอหิวาต์ ASF (African Swine Fever) ได้เกิดปัญหามากับประเทศจีน มาได้ 3-4 เดือนแล้ว และยังไม่มีวี่แววว่าจะแก้ปัญหานี้ได้ ทำให้จีนต้องทำลายหมูมากกว่า 300 ล้านตัว จึงทำให้ ไม่สามารถรองรับการบริโภคของจำนวนประชากรที่มีอยู่ในจีนได้
ด้วยเหตุนี้ ราคาสุกรในประเทศจีน จึงพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็วถึงร้อยละ 70 เลยทีเดียว จากการหายไปของสุกรในจีน (ของจีนน่ากลัวกว่าที่คิด)
ดังนั้น จีนจึงต้องอาศัยการนำเข้าสุกรจากสหรัฐอเมริกาเป็นจำนวน 7 แสนตัน ถึงแม้ว่า จะมีเรื่องของกำแพงภาษีที่ยังถกเถียงกันอยู่ โดยกำแพงภาษีนั้นอยู่ที่ 62% จึงยิ่งทำให้ภาวะขาดแคลนสุกรในจีนเพิ่มสูงขึ้นไปอีก และ ราคาของสุกรก็ยังสูงขึ้นตามไปอีกด้วย ทั้ง ๆ ที่มีปัญหาเรื่องกำแพงภาษี แต่จีนเองก็ยังนำเข้าจากสหรัฐอเมริการ นั้นอาจหมายความว่าไม่มีทางเลือกแล้วก็เป็นได้ คือสามารถหาจากแหล่งไหน ประเทศไหนได้ เขาก็คงเอาหมด เพราะปริมาณการบริโภคในประเทศจากมากมายเหลือกเกิน รวมถึงการขาดหายไปของสุกรจำนวนกว่า 300 ล้านตัว
.
ถ้าประเทศไทยสามารถเลี้ยงและส่งออกได้ 300 ล้านตัว เขาก็คงเหมาเราหมดนี่แหละ ใครอยากจะลองเลี้ยงและส่งออกไปจีน เริ่มเลี้ยงได้เลยนะครับ เหมือนสวนทุเรียน ปลูกเท่าไหร่ เหมาหมด ดีไม่ดี จีนมาซื้อที่ดิน เหมาสวนทุเรียน จ้างคนไทยปลูก ได้ผลผลิต ส่งกลับประเทศไทยหมด
.
เรื่องกาารส่งออก หันมามองที่ไทยกันบ้าง นับว่าได้โอกาสในการส่งออกสุกรไปยังประเทศจีน เพราะไม่มีกำแพงภาษีที่สูงลิ้วเหมือนอย่างในสหรัฐอเมริการ โดยตั้งแต่ต้นปี จนถึงปัจจุบัน ไทยมีการเติบโตของการส่งออกสุกร เพิ่มขึ้นถึง 15% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา รวมถึงเนื้อไก่ก็ได้ประโยชน์เช่นกัน
komchadluek.net
ยังไงก็แล้วแต่ เรายังคงต้องป้องกันและระวังการบริโภคเนื้อหมูในบ้านเราด้วยเช่นกัน ปรุงสุกทุกครั้ง ห้ามประมาท เพราะเรายังไม่รู้ว่าโรคนี้จะเข้ามาประเทศไทยเมื่อไหร่
แต่กระทรวงเกษตร กรมปศุสัตว์ และ กรมศุลกากร ได้เข้มงวด กวดขัน เรื่องนี้เป็นพิเศษ และ จะไม่ยอมให้โรคนี้เข้ามาในประเทศไทยเป็นอันขาด ไม่งั้น การส่งออกสุกรของเราเป็นอันต้องยุติลงแน่ ๆ รวมทั้งราคาสุกรในประเทศคงเพิ่มสูงขึ้นอีกแน่นอน
.
H เองตอนนี้ลดปริมาณการทานเนื้อแดง และหันมารับประทานผักสดมากขึ้น รวมทั้งปลาด้วย เพื่อสุขภาพที่ดีขึ้น (มั้ง) แต่ถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้ก็ทานไปเถอะ
ยังไงก็ระมัดระวังกันนะครับ ปรุงสุกทุกครั้ง รับประทานผักให้มากกว่าเนื้อแดง เพื่อสุขภาพที่ดีของเพื่อน ๆ ครับ Happy New Year #hotelmania
.
โฆษณา