5 ม.ค. 2020 เวลา 02:20 • ความคิดเห็น
การเป็นหัวหน้าคนไม่ใช่เรื่องง่ายเลย - มีบทสรุปข้อแตกต่างให้ดูครับ
pinterest.com
พอดีได้ไปฟังเรื่องราวของลูกน้อง 2 - 3 ท่านที่ไปทำงานที่โรงแรมแห่งนึง ในเครือเดียวกัน พอดีทางนั้นเขาขาดพนักงาน เลยสอบถามหา ว่าถ้ามีใครสนใจให้ไปสมัครหน่อย
ทุกคนในเครือก็ช่วย ๆ กันหาและส่งไปให้เขาสัมภาษณ์ เริ่มจากปีที่แล้ว ก็สำเร็จได้เข้าไปทำงาน 1 คน เป็นผู้หญิงเก่ง แต่หลังจากทำงานไปได้ซัก 3 เดือน เขาก็หายไปเลย No Show ไม่มาทำงานเลย เพียงแค่ message มาบอกว่า "ไม่มาทำงานแล้วนะ"
จากนั้น หัวหน้าแผนกท่านนั้น ก็ถามหาขอพนักงานใหม่ เพื่อที่จะมาทดแทนคนเก่า พวกเราก็ช่วยกันหาให้อีก จนได้มาอีก 1 เป็นสาวสววน่ารักเชียว รายนี้ขยันช่วยงานทุกอย่าง และแล้วก็ลงเอยเหมือนกัน คืออยู่ได้ประมาณ 2 เดือนกว่า ๆ ก็ขอลาออก และ วันรุ่งขึ้นก็ไม่มาทำงานอีกเลย
มาเคสล่าสุด เหมือนเดิม พวกเราช่วยกันหามาจนได้ คราวนี้เป็นชายหนุ่ม ท่าทาง ถึกทน ไม่บ่น ทำแต่งาน ตามสไตล์ผู้ชายทำงาน คือไม่ค่อยพูดจา ทุกอย่าง ทำท่าจะไปได้ด้วยดี จนผ่านไป 1 เดือน "พี่ครับ ผมไม่ไหวแล้ว ผมจะขอลาออก" เฮ้ย ทำไมหละ คราวนี้ก็ร่ายยาวเลย
จากกนั้นผมก็ได้มีโอกาสไปคุยกับทางฝ่ายบุคคลว่า เกิดอะไรขึ้นกับเด็ก ๆ ที่รับเข้ามา 3 คนนี้ และ ไม่สามารถอยูทำงานได้ สุดท้าย พอจับใจความและสรุปได้ดังนี้
👉👉👉👉👉👉👉👉👉👉👉👉👉👉👉👉👉👉👉
1.หัวหน้างานไม่มีการสอนงาน มาถึงก็ให้ทำ และ ลุยไปคนเดียว
2.เวลาผิดพลาดก็จะต่อว่า "ทำไมแค่นี้ทำไม่ได้"
3.เวลาต่อว่า ชอบต่อว่าต่อหน้าคนอื่น ๆ ทำให้รู้สึกอับอาย
ทั้ง 3 ข้อ ถือเป็นข้อหลัก ๆ ของพนักงานทั้ง 3 คนที่ขอลาออกไป
kithoughtbridge.com
ขอเกริ่นซักหน่อยว่า หัวหน้าแผนกคนนี้ ได้ทำการขอโปรโมทจากผู้ช่วยผู้จัดการแผนก มาเป็นหัวหน้าแผนกที่นี่ที่แรก ประสบการณ์การเป็นหัวหน้าแผนกจึงน้อย เรียกว่าเริ่มจาก 0 เลยก็ว่าได้
เขาพลาดตรงไหน ทำไมลูกน้องที่เข้ามาถึงอยู่ไม่ได้
👏👏👏👏👏👏👏👏👏👏👏👏👏👏👏👏👏👏👏
1.Engagement การเข้าถึง และ ได้ใจลูกน้องไม่มี การที่จะนำลูกน้องตัวเองต้องทำให้ดู ต้องอยู่ดู ประกบ สอนงาน โค้ชงานให้เขา ให้เขารู้สึก อุ่นใจ สบายใจที่ได้ทำงานด้วย แล้ว เขาจะทำงานด้วยใจถวายหัวให้เลย หัวหน้าลุยเขาก็จะลุยตาม ไม่ใช่หัวหน้าหลบอยู่แต่ในห้อง แล้วให้ลูกน้องลุยเดี่ยว เวลาโดนลูกค้าด่า ก็มาต่อว่า ทำไมไม่แก้แบบนั้นแบบนี้ ซึ่งเขาอาจจะขาดประสบการณ์ในการเป็นผู้นำ
2.Handling Emotion การยับยั้งในการใช้อารมณ์ ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ก็จะต่อว่าไว้ก่อน โดยที่ไม่ได้มาดูตัวเองเลยว่า เคยสอน หรือ เคยบอกเขาหรือยัง เขาเข้าใจการทำงานทั้งหมดแล้วหรือยัง ต้องโทษตัวเองก่อนหรือปล่าวที่ไม่ได้บอก แต่ไปให้เขาทำเลย เหมือน ไม่มีมีด ดาบ อาวุธ ไม่ได้ฝึกวิทธยายุทธ แต่ให้ไปออกศึก ก็เหมือนส่งไปตายเท่านั้นเอง แล้วก็มาโดนตำหนิว่าไปตายทำไม โง่เอง
3.Powerful แสดงความมีอำนาจ แสดงว่าตนว่าตัวเองเป็นหัวหน้า จะต่อว่าใครก็ ต่อว่าให้คนอื่นได้ยินกันไปหมด เพื่อให้พนักงานคนอื่นเกรงขาม ตรงนี้อาจจะดูเหมือนว่าบ้าอำนาจไปซักหน่อย การกรทำเช่นนี้ ไม่มีความรู้สึกเห็นใจลูกน้อง ไม่รู้สึกว่าลูกน้องจะเสียหน้า หรือ อับอายขนาดไหน กรณีที่ต้องการต่อว่า เราก็ควรที่จะเรียกมาตักเตือน พูดคุย ทำความเข้าใจกัน 2 ต่อ 2 มีอะไรเปิดใจกันจะได้ปรับให้เข้ากันได้ แต่ถ้ามีแต่ตำหนิต่อหน้าคนอื่น ลูกน้องก็มี 2 ทางเลือกเหมือนกัน คือ 1.เถียงกลับ ก็จะกลายเป็นทะเลาะกัน 2.เงียบแล้วก็ลาออกไปซะ
thebalancecareers.com
.
ทั้ง 3 ข้อนี้ พอจะแสดงออกถึงภาวะความเป็นผู้นำ หรือว่า ขาด Leadership Skill นั่นเอง เขาอาจจะเป็น Manager ที่คอยสั่งการให้ไปรบ แต่ไม่ได้เป็นผู้นำที่ร่วมนำรบ ฉะนั้นมันจึงมีความต่างระหว่าง
.............." Leadership VS Manager"...................
ลองคิดดูว่าถ้าเราเป็น เราจะเป็นหัวงานในรูปแบบใด
ตัวอย่างรูปภาพ แสดงถึงข้อแตกต่างระหว่าง Leader VS Manager ลองดูนะครับว่าเราเป็นหัวหน้างานกันแบบไหน หรือ เป็นแบบละครึ่ง อิอิ
sapeople.com
👍👍👍 ช่วยสละเวลากดไลค์ เป็นกำลังใจให้ H หน่อยนะคร้าบบบ กำลังใจไม่ขึ้นเลย ขอบคุณครับผม👍👍👍👍👍👍👍

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา