6 ม.ค. 2020 เวลา 10:51
***ยิ่งทำ ยิ่งได้***
ช่วงต้นปี พนักงานรับโบนัสแล้ว เข้าคิวลาออกกันเป็นแถว
ที่ไหนเป็นบ้างครับ จริง ๆ แล้วได้บอกพนักงานเหมือนกัน ว่าเศรษฐกิจแบบนี้อย่าพึ่งออกไปไหนเลย งานก็หายาก หาได้แล้วใช่ว่าเขาจะให้เราทำงานผ่านทดลองงานกันไปแบบง่าย ๆ บางทีเขาขอแค่คนทำงานช่วงต้นปีตอนงานยุ่ง ๆ พอพ้น 2-3 เดือนแรก เขาก็ไม่จ้างเราแล้ว แค่ไม่ต่อทดลองงานก็ให้ออกได้โดยไม่ผิดกฎหมายด้วย
ไม่ว่าจะพูดยังไงก็แล้วแต่ แต่สัจจะธรรมคือ
.
................"คนในอยากออก คนนอกอยากเข้า".................
สุดท้าย พนักงานก็เริ่มทยอยลาออกกันไปหลังจากได้รับโบนัส รวมที่ลาออกกันไป 3 คน 1 แผนก และ อีก 2 คนอีก 1 แผนก รวมเป็น 5 คน
picart.com
ปัญหาคือ ลูกค้าช่วงต้นปีก็จะเยอะหน่อย ๆ พนักงานดันจะมาลาออกไปอีก คนที่เหลืออยู่ก็ต้องทำงานหนักเพิ่มขึ้นไปอีก ผมจึงได้เรียกประชุมพนักงานทั้งโรงแรม แจ้งถึงปัญหาที่เกิดขึ้น และขอให้พนักงานร่วมแรงร่วมใจกันทำงาน ถึงแม้ว่าจะมีการทำงานล่วงเวลากันคนละหลาย ๆ วัน ก็ตาม และขอความมี Spirit ของพนักงานให้ทำงานกันอย่างไม่ย่อท้อ เพราะในวันนั้นเอง ผมได้มีการให้ ทัศนคติเชิงบวก แก่พนักงานทุกคนครับ คือ
.
*****************"ยิ่งทำ ยิ่งได้"*******************
.
พนักงานบางคนมีการแอบ งง ส่วนใหญ่จะมีแต่ยิ่งทำยิ่งเหนื่อย ผมจึงได้ชี้แจงระเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้ได้ฟังกันว่า ทำไมถึงยิ่งทำยิ่งได้
1.งานเยอะขึ้น เราจะยิ่งได้งานมากขึ้นก็จริง แต่เราก็จะเก่งขึ้นด้วย ในที่นี้หมายความว่า เมื่องานมากขึ้น เราจะค้นหาวิธีที่จะทำงานให้เสร็จเร็วขึ้น ในขณะที่มาตราฐานการทำงานต้องเหมือนเดิม เพราะถ้าเรามัวแต่ทำงานเหมือนเดิมทุกอย่าง เราจะได้กลับบ้านไหม? งานจะเสร็จไหม? ฉะนั้น อยากให้ทุกคนคิดหาวิธี ที่จะทำงานให้เสร็จเร็วขึ้น และ นำมาแชร์กับพนักงานทุกคน และรวมไอเดียความคิดทุกคนเข้าด้วยกัน และ หาวิธีที่ดีที่สุดมาใช้งาน เขาเรียกวิธีนี้ว่า การ Brainstorm
picart.com
2.ยิ่งทำยิ่งได้ คนน้อยลง ต้องทำงานมากขึ้น แบกงาน แบกภาระของคนที่ออกไป - เราอาจจะมองว่าเขาออกไปสบายแล้ว ไม่ต้องมาทนลำบากเหมือนเรา ต้องทำงานเพิ่มขึ้นไปอีก. จริงเหรอ? แน่ใจเหรอว่าเขาไปสบายแล้ว เขาอาจจะยังหางานทำอยู่ก็ได้ อาจจะยังไม่มีงาน ไม่มีเงิน หรือ ไปเริ่มงานใหม่อะไรใหม่ ๆ ทำอะไรก็ยังไม่เป็น อาจจะโดนด่าอยู่ก็ได้ หรือ อาจจะคิดว่า "รู้งี้ ไม่ออกจากที่เก่าดีกว่า"
pinterest.com
ในขณะเดียวกัน ที่เราจินตนาการว่าคนที่ออกกำลังสบาย แต่เรากำลังทำงานหนักขึ้นแทนคนที่ออก แต่อย่าลืมนะครับ ว่าการทำงานโรงแรม พนักงานยิ่งน้อยเรายิ่งได้มาก นั่นก็คือ "Service Charge" ในเมื่อพนักงานน้อยลง หัวหารก็น้อยลงตามไปด้วย ในขณะที่เราทำงานหนักมาทั้งเดือน ตอนสิ้นเดือนเราจะได้เห็น Service Charge ที่ได้เพิ่มมากขึ้นตามมานั่นเอง
ซึ่งก็เคยเห็นกันเมื่อ 2 ปี ที่แล้ว (นำตัวเลขขึ้นมาแสดงให้เห็น) ปีนั้นเรามีพนักงานลาออกเหมือนปีนี้เลย คือ รวม 5 คน จาก Service Charge ที่เราเคยได้กันอยู่ 9500-9800 บาท แต่หลังจากที่พวกเขาออก Service Charge ของเราขึ้นมาเป็น 11500-12000 บาทเลยทีเดียว เห็นไหม เรายิ่งทำ เราก็ยิ่งได้
picart.com
แต่ไม่ใช่ว่าเราจะไม่หาพนักงานมาเพิ่มให้นะ ไม่ต้องมาบอกว่าเราทำได้ไม่ต้องหามาเพิ่มแล้ว เพราะเดี๋ยวได้เงินน้อย การทำงานเราไม่ได้มองเรื่องรายได้อย่างเดียว เราต้องมองถึงสภาวะ / สภาพพนักงานด้วย เราคงไม่ให้ทำงานหนักกันข้ามปีข้ามเดือนหรอก หนักบ้าง เบาบ้าง อย่าหักโหม เพราะไม่ได้อยากให้ทำงานหนัก แต่การทำงานหนักก็มีผลดีอย่างที่กล่าวมานั่นแหละ เพราะฉะนั้น รับทราบโดยทั่วกันนะ ว่า
"ยิ่งทำ ยิ่งได้"
board.postjung.com
ดังนั้น จึงขอให้พนักงานร่วมแรงร่วมใจกันทำงาน เพื่อก้าวผ่านพ้นอุปสรรคนี้ไปให้ได้ แล้วเราจะเก่ง แล้วเราจะแกร่งขึ้นเอง "ขอบคุณครับ"
*****ฝากแวะ กดไลค์ เป็นกำลังใจให้แป๊ปนึงนะครับ*****
pizap.com
โฆษณา