8 ม.ค. 2020 เวลา 08:50
เรื่องบนเตียง - วันนี้ขอเขียนบทความเรื่องบนเตียงที่เราควรให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก
estopolis.com
เรื่องบนเตียงไม่ได้เป็นเพียงเรื่องสำหรับคน ๆ เดียว หรือ ว่าคนสองคน หรือแม้กระทั่ง 10 คน สำคัญทั้งเด็ก และ ผู้ใหญ่
ความสำคัญบนเตียงก็คือ เครื่องนอนที่เรานอนอยู่ในทุก ๆ วัน และ ในทุก ๆ คืน สิ่งที่จะบอกก็คือ ผ้าปูที่นอน ปลอกหมอน หรือ สิ่งต่าง ๆ ที่อยู่บนเตียงของเรา ล้วนมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ที่เราจะต้องให้ความสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของความสะอาด และ นั่นคือ "ไรฝุ่น" ตัวที่เราไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาปล่าว และพวกไรฝุ่นที่เอง ที่เป็นบ่อเกิดให้เกิดภูมิแพ้ และ โรคทางเดินหายใจ
.
รู้หรือไม่?
1.ไรฝุ่นสามารถอยู่บนที่ฟูกที่เรานอน 1 หลังได้มากถึง 2 ล้านตัว
1
2.หมอนเก่าอายุ 6 ปี จะมีไรฝุ่นและมูลของมันอยู่เป็นน้ำหนัก 1 ใน 10
3.ฝุ่นในบ้าน 1 กรัม จะมีไรฝุ่นถึง 500 ตัว
4.ไรฝุ่นและมูลของไรฝุ่นจะเข้าสู่ร่างกายของเราได้ง่ายในขณะที่เรานอนหลับ
.
ฟัง ๆ ดูแล้วเราไม่สามารถหลีกเลี่ยงไรฝุ่นที่มีอยู่ในบ้านเราได้เลย เพราะมันสามารถอยู่ได้ในทุก ๆ ส่วนของฝุ่นในบ้าน แต่เราก็สามารถลดจำนวนไรฝุ่นในบ้านลงได้
วิธีลดจำนวนไรฝุ่น
1.หมั่นซักผ้าปูที่นอนและปลอกหมอนทุก ๆ 1 เดือน
2.ไม่ควรมีตุ๊กตา ที่เป็นแหล่งอาศัยของไรฝุ่น (หรือนำไปซักบ่อยๆถ้ามี)
3.ปัดกวาดเช็ดถูบ้านทุกวัน
4.นำชุดเครื่องนอนที่ซักแล้ว ไปตากแดดจัด ๆ เป็นเวลา 3 ชั่วโมง เพื่อลดปริมาณของไรฝุ่น
5.เปิดหน้าต่างให้อากาศถ่ายเทในห้องบ้าง อย่างน้อยวันละ 1 ชั่วโมง
6.ไม่ควรมีพรมอยู่ในห้อง เพราะเป็นแหล่งอาศัยของไรฝุ่น
7.สัตว์เลี้ยง ก็เป็นแหล่งอาศัยของไรฝุ่นเช่นกัน ถ้าสัตว์เลี้ยงอยู่ที่ไหน ก็ควรจะต้องเน้นเรื่องการทำความสะอาดให้มากขึ้นเป็น 2 เท่า
8.ใช้เครื่องดูดฝุ่น ที่กำจัดไรฝุ่น (แผ่นกรอง HEPA filter)
clean-aqua.net
.
ความเชื่อผิด ๆ ที่เกี่ยวกับไรฝุ่น
1.การซักผ้าธรรมดา ไม่สามารถฆ่าไรฝุ่นได้ แต่ต้องให้น้ำร้อนที่มีความร้อนระดับ 65 องศา ขึ้นไป การนำไปซักธรรมดา จึงเป็นการทำความสะอาดมูลของไรฝุ่นให้ออกไปเท่านั้น
2.ไรฝุ่นกัด - เป็นความเชื่อแบบผิด ๆ ไรฝุ่นไม่สามารถกัดคนได้ แต่ที่เราโดนกัน ส่วนใหญ่คือ มูลของไรฝุ่น ที่ทำให้เกิดอาการคัน และ แพ้
3.นำเครื่องนอนไปตากแดด จะสามารถฆ่าไรฝุ่นได้ จริง ๆ แล้วการที่จะทำให้ไรฝุ่ตาย ต้องมีความร้อนระดับ 65 องศา ฉะนั้น การนำเครื่องนอนไปตากแดดจึงไม่สามารถฆ่าไรฝุ่นได้ แต่จะทำให้ไข่ของไรฝุ่นฝ่อได้ จึงเป็นการลดการขยายพันธุ์ของไรฝุ่น
4.สเปรย์ฆ่าไรฝุ่น - ที่เห็นโฆษณาขายสเปรย์ฆ่าไรฝุ่นกันตามท้องตลาด ถ้าสามารถฆ่าไรฝุ่นได้ สิ่งที่ต้องคิดต่อคือ มันตายแล้วมันไปอยู่ไหน มันก็คงเป็นซากนอนตายอยู่ตรงหมอนเรานั่นแหละ คราวนี้ทั้งมูล และ ตัวของไรฝุ่นก็อาจจะทำให้เราอาการแพ้ได้ ดังนั้น หลังจากฉีดฆ่าไรฝุ่นแล้ว เราก็ควรที่จะนำไปซักอีกที เพื่อความสบายใจ
1
thaismartclean.com
.
เห็นไหมหละครับ เรื่องบนเตียง ไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ เลย ไม่ว่าจะเด็ก หรือ ผู้ใหญ่ ไรฝุ่นก็สามารถทำให้เกิดอาการแพ้ได้ ฉะนั้น เราควรที่จะต้องหันมาใส่ใจกับความสะอาดเครื่องนอนภายในบ้านของ เพื่อปกป้อง และ ป้องกันสิ่งที่จะทำให้เกิดอันตรายกับเราและคนในบ้านได้
ปล. H จะไปซื้อเครื่องกำจัดไรฝุ่นมาทำความสะอาดเครื่องนอนแล้วหละเห็นตัวมันแล้วสยอง หายใจเอามันเข้าไปไม่รู้ตั้งกี่ล้านตัวแล้ว 555
************รักษาสุขภาพกันด้วยนะครับ**************
**ถ้าเห็นว่าเป็นประโยชน์ ช่วยกด ไลค์ กดแชร์ กันนะครับ**
.
โฆษณา