7 ม.ค. 2020 เวลา 15:38 • ความคิดเห็น
การนอน 4 แบบ
1
ใกล้เวลานอนแล้ว เรามาทำความรู้จักลักษณะของการนอนกันบ้างดีกว่าครับ ลองนำไปสังเกตดูนะครับว่าลักษณะการนอนของเรานั้นเป็นแบบไหน
ขอบคุณภาพจาก pixabay.com
1️⃣ การนอนอย่างเปรต
พวกเรารู้จักเปรตกันมั้ยครับ เปรตเป็นภพภพหนึ่งที่มีอยู่จริง ส่วนพวกเปรตจะมีลักษณะอย่างไรนั้นถ้าจะให้เล่าจะยาวมากครับ
เอาเป็นว่า เปรตไม่ใช่อย่างที่เราเคยได้ยินมาแน่นอน ที่ว่า สูงเท่าต้นตาล ปากเท่ารูเข็ม ถ้าสูงขนาดนั้นจะนอนอย่างไร เพราะเปรตเขาก็นอนหลับนะครับ
ลักษณะการนอนแบบเปรตคือ การนอนหงาย ครับ พระพุทธเจ้าตรัสว่า "โดยมาก พวกเปรตย่อมนอนหงาย "
2️⃣ การนอนอย่างคนบริโภคกาม คนบริโภคกามจะนอนตะแคงซ้ายครับ ผมไม่ชินนะครับกับการตะแคงซ้าย ส่วนมากจะนอนตะแคงขวามากกว่าครับ
3️⃣ การนอนอย่างสีหะ สีหะนั้นเป็นพญาสัตว์ 🦁 จะนอนลักษณะตะแคงขวา เท้าเหลื่อมเท้า สอดหางไว้ที่ระหว่างขา ปกติผมจะนอนแบบที่ 3 นี่แหละครับ แต่ผมไม่มีหางนะครับ 😅
4️⃣ การนอนอย่างตถาคต ถือเป็นสุดยอดการนอนครับ เพราะตถาคตนอนในฌานทั้ง 4 หรือนอนในสมาธินั่นเอง ตถาคตใช้เวลานอนโดยเฉลี่ยประมาณ 4 ชั่วโมง แน่นอนว่าการนอนแบบนี้หาได้ยากในโลกครับ
จะเห็นว่าไม่มีการนอนคว่ำนะครับ ไม่ทราบว่ามีใครนอนคว่ำเป็นปกติบ้างครับ เพราะปกติเรามักจะนอนหงายบ้าง ตะเเคงซ้ายบ้าง ตะแคงขวาบ้าง ถ้าใครมีครบทั้ง 3 แบบในการนอน 1 ครั้ง แบบนี้เรียกนอนดิ้น ดิ้นไปดิ้นมา หรือไม่ก็นอนไม่หลับแน่ ๆ 🤭
ส่วนการนอนแบบที่ 4️⃣ นี่ท่านใดมีประสบการณ์นำมาแชร์ได้นะครับ ผมใฝ่ฝันว่าสักครั้งในชีวิตเราจะนอนแบบนั้นได้บ้าง
สำหรับคืนนี้ ราตรีสวัสดิ์ครับ ได้เวลานอนแล้ว 😴
ที่มา จตุกฺก. อํ. ๒๑/๓๓๑/๒๔๖.

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา