8 ม.ค. 2020 เวลา 17:01 • ความคิดเห็น
MovieTalk มูฟวี่ชวนคุย:
ฮาวทู 6 มีครบ ประสบความสำเร็จ
ความสำเร็จของคุณอยู่ตรงไหน?
ผมเชื่อว่าแต่ละคนตั้งเป้าความสำเร็จแตกต่างกันไป
จะความสำเร็จเล็ก ๆ แบบพอเพียง
หรือความสำเร็จแบบโลกต้องจำ
มันก็คือความสำเร็จที่คุณอยากไปให้ถึง
ใช่ไหมครับ?
แต่จากประสบการณ์ทั้งจากที่เคยเจอกับตนเอง และมองดูจากชีวิตผู้คนรอบข้าง ตลอดจนบุคคลที่ประสบความสำเร็จ ผมพบว่า การประสบความสำเร็จของคนเรามีองค์ประกอบ 6 ประการ
นี่คือที่มาของบทความที่ 302 ของเพจ MovieTalk
ฮาวทู 6 มีครบ ประสบความสำเร็จ
ฮาวทู 6 มีครบ ประสบความสำเร็จ
มี 6 ประการได้แก่
ถูกที่
ถูกเวลา
ถูกคน
จังหวะ
โอกาส
และ
โชค
ทั้ง 6 ประการต้องมาพร้อม ๆ กัน คุณจึงจะประสบความสำเร็จ
ถูกที่
ถ้าคุณอยู่ในสภาพแวดล้อม, สถานที่ทำงาน, สังคม ฯลฯ ที่เหมาะสม คุณจะเปล่งศักยภาพของคุณได้ ในทางกลับกันคุณอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เป็นผลลบต่อคุณ ถ้าไม่ทำให้คุณเสมอตัว ก็ต้องทำให้คุณแย่ลง
ถูกเวลา
คุณต้องรอคอยเวลา ด้วยการเพาะบ่มทักษะ ความสามารถ ความรอบรู้ เพื่อหล่อหลอมให้คุณเป็นคุณพร้อม อย่าลืม ไม่มีใครเก่งตั้งแต่เกิด และความมานะบากบั่นเพาะบ่มพยายามต่างหากที่ทำให้คุณเก่ง บุคคลที่ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่เพราะเขารอคอยเวลาที่ถูกต้อง ที่เราเรียกว่า “นาทีทอง” คุณต้องหานาทีทองเจอ และใช้นาทีทองนั้นให้เกิดผล
ถูกคน
คุณจำเป็นต้องมีคนสนับสนุน ไม่ว่าจะหัวหน้างาน ผู้บังคับบัญชา เพื่อนร่วมงาน ลูกน้อง ทีมงาน เหล่านี้ต่างมีส่วนช่วยสนับสนุนคุณ ลองคิดถึง ถ้าคุณเป็นนักฟุตบอลตำแหน่งกองหน้า แต่ไปอยู่ในทีมที่ขาดความสามัคคี แก่งแย่งกันเด่น โค้ชไร้น้ำยา คุณจะโชว์ฟอร์มเทพไหวไหม?
จังหวะ
ถ้าคุณไม่ได้จังหวะที่ดี โน๊ตดนตรีที่เหมาะสม คุณจะสร้างเพลงยอดนิยมได้อย่างไร เช่นเดียวกัน คุณจำเป็นต้องมีจังหวะที่เหมาะสมให้แก่ตัวคุณเอง ที่จะทำให้เกิดสถานการณ์ที่ทำให้คุณกลายเป็นที่สนใจ หรือ ทำให้คนอื่นมองเห็นคุณค่าของตัวคุณเอง ดังคำที่ว่า “สถานการณ์สร้างวีรบุรุษ”
โอกาส
คุณต้องแสวงหาโอกาส หรือ คุณจะรอให้โอกาสมาหาตัวคุณ ไม่มีอะไรถูกหรือผิด แต่การที่เราจะประสบความสำเร็จได้ เราต้องขวนขวาย บางทีการรอโอกาสมาเคาะประตูอาจจะไม่ใช่คำตอบที่เหมาะสม คุณต้องสร้างโอกาสนั้นให้เกิดขึ้นด้วยตนเอง และคุณต้องออกไปค้นหามัน
โชค
ลองคิดดูว่าคุณหมั่นฝึกซ้อม ฝึกฝนอย่างหนัก จนถึงวันแข่งขัน แต่วันนั้นพอดีคุณเกิดมาท้องเสีย ถ่ายจนหมดแรง คุณจะแข่งขันไหวไหม เช่นเดียวกันตอนที่คุณมีทุกอย่างครบ ถูกที่ ถูกเวลา ถูกคน จังหวะ โอกาส มาพร้อมกันแล้ว แต่ถ้าเทพีแห่งโชคไม่มา แสดงว่ามันยังไม่ถึงเวลาของคุณ
ผมขออนุญาตนำตัวอย่างที่เกิดขึ้นกับผมมาแชร์นะครับ
ย้อนหลังกลับไปเกือบสิบปีก่อน ผมเคยเป็นหนึ่งในพนักงานที่ถูกคัดเลือกให้เข้าเป็นผู้จัดการ แต่ในครั้งแรกของการสัมภาษณ์ ก่อนหน้าไม่กี่วัน ผมไปเห็นคนถูกรถชนต่อหน้า มันมีผลต่อวิธีคิดของผม ผมในตอนนั้นพบว่าเราพยายามมากมายแต่ชีวิตมันเกิดอะไรไม่คาดฝันได้เสมอ ผมเลยเกิดอาการปลงต่อชีวิต สุดท้ายในวันสอบสัมภาษณ์ ผมตอบคำถามของกรรมการได้แย่มาก ๆ ในช่วงเวลานั้นผมกลายเป็นตัวเลือกที่ไม่เหมาะสมในตำแหน่งผู้จัดการสำหรับองค์กรเลย
หลังจากผ่านไปอีกสามปี ผมได้รับการคัดเลือกให้เข้าสอบสัมภาษณ์ตำแหน่งผู้จัดการใหม่อีกครั้ง คราวนี้ผมมีความพร้อมอย่างมาก แต่ก่อนหน้าที่ผมจะสอบสัมภาษณ์ ราว ๆ สักหนึ่งปี ผมเกิดอาการป่วยเส้นเลือดสมองขอด ต้องพักรักษาตัวหกเดือน จึงได้กลับมาเกือบเป็นปกติ
แม้ผมจะตอบสัมภาษณ์ได้ดีถูกใจกรรมการ แต่สุดท้ายพวกเขามองดูประวัติรักษาตัวของผม และคิดว่า ผมอาจรับแรงกดดันจากการทำงานไม่ไหว และเกิดอันตรายต่อขีวิตและสุขภาพของตนเอง ผมเลยพลาดอีก
ผมเริ่มเลิกคาดหวังว่าจะได้ตำแหน่งใด ๆ ที่สูงไปกว่านี้อีก และคิดว่าตำแหน่งที่ได้เป็นอยู่ทุกวันนี้คือตำแหน่งสุดท้ายในการทำงานแล้ว
กระทั่งเมื่อเร็ว ๆ นี้ผมได้รับการคัดเลือกอีกครั้ง และเมื่อผมเข้าไปสอบสัมภาษณ์ต่อหน้ากรรมการด้วยความรู้สึกผ่อนคลาย ผมคิดว่า "ถ้าได้คือกำไร ไม่ได้ก็เท่าทุน"
ผมตอบคำถามจากวิธีคิด ประสบการณ์ ทักษะ ความรอบรู้ ทุกอย่างที่หล่อหลอมจนเป็นผมอย่างที่เป็นทุกวันนี้ สุดท้ายผมได้ตำแหน่งนั้นในที่สุด
ผมจึงพบว่า ผมมาถึงจุดที่ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานได้ เพราะองค์ประกอบทั้ง 6 ประการ ถูกที่ ถูกเวลา ถูกคน จังหวะ โอกาส และโชค จูงมือกันมาช่วยให้ผมประสบความสำเร็จ ในวันที่ผมไม่ได้คาดหมายมันอีกต่อไปแล้ว
นี่เป็นตัวอย่างจากประสบการณ์ตรงของผมเอง และผมหวังว่ามันอาจจะเป็นประโยชน์ต่อคุณไม่มากก็น้อย
แต่สุดท้ายแล้ว ฮาวทู 6 มีครบ ประสบความสำเร็จ จะไม่มีทางสำเร็จ ถ้าสิ่งสำคัญที่สุดคุณไม่มี
สิ่งนั้นคือ...
“ทรรศนะคติเชิงบวก”
หรือ
มุมมอง “คิดบวก”
เป็นสิ่งที่คุณต้องมี และมันซ่อนอยู่ในความสำเร็จในชีวิตของคุณ
ถ้าคุณคิดบวกกับทุกปัญหาที่เกิดขึ้นกับคุณ
มันจะช่วยทำให้คุณ ถูกที่ ถูกเวลา ถูกคน จังหวะ โอกาส และโชค ส่งเสริมให้คุณประสบความสำเร็จตามที่คุณตั้งเป้าไว้ครับ
ขออวยพรให้ทุกท่านประสบความสำเร็จในชีวิตนะครับ
เรื่อง: มูฟวี่
ภาพ จากงานสามแพร่ง Photo by มูฟวี่
Special Thank เพจ MovieTalk นำเสนอบทความผ่านหลัก 300 ไปเรียบร้อยแล้วในวันนี้นะครับ เพื่อเป็นการขอบคุณทุกท่านที่ติดตาม บทความนี้จึงตั้งใจนำประสบการณ์ส่วนตัวมาแชร์กับทุกท่านครับ และผมหวังว่าผู้อ่าน ผู้ติดตาม ทุกท่านจะประสบความสำเร็จในชีวิตตามที่ตั้งเป้าหมายไว้นะครับ
Special Thank ใจดี สำหรับบทความ ทำไมอาชีพที่คุณทำอยู่ ยังทำให้คุณไม่ประสบความสำเร็จ ผมต่อยอดแนวคิดจากบทความชิ้นนี้ครับ
โฆษณา