13 ม.ค. 2020 เวลา 11:09 • ศิลปะ & ออกแบบ
◼◻ การมีชีวิตอยู่ในโลกของขาวและดำ | Black & White ภาพขาวดำ หนึ่งในเสน่ห์ของภาพถ่าย
ผมเติบโตมากับทีวีขาวดำแบบบิดหาช่อง มีบานสไลด์เปิดปิดหน้าทีวีเหมือนเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้าน หากต้องการดูโทรทัศน์สี ต้องไปยืนดูที่หน้าต่างของเพื่อนบ้าน สมัยก่อนมีการ์ตูนหลังข่าว
หากอยากดูภาพสีผมต้องวิ่งไปดูที่โรงแรมในเมืองห่างจากบ้านประมาณ 10 นาที เพราะเพื่อนบ้านเค้าปิดบ้านกันหมดแล้ว
หลังจากนั้นมีช่วงนึงทีวีเครื่องนั้นเสีย อีกนานเลยกว่าจะได้ทีวีเครื่องใหม่
กลับมาที่เครื่องขาวดำ ช่วงไหนพ่อไม่มีเงินจ่ายค่าไฟ การไฟฟ้าก็จะตัดไฟ ตกกลางคืนเราก็อยู่กันด้วยแบตเตอรี่หนึ่งลูก ซึ่งทีวีน่าจะปรับเป็นไฟดีซีได้ด้วย
ค่ำคืนไหนเราไม่มีทั้งสองอย่างคือทีวีกับแบตเตอรี่ แม่ก็จะจุดเทียนหรือตะเกียงน้ำมันก๊าด แล้วเด็กๆก็ต้องเข้านอนตั้งแต่หัวค่ำ
นี่อาจจะเป็นอิทธิพลส่วนหนึ่งที่ทำให้ผมชอบวาดภาพและแรเงาด้วยดินสอดำ ต่อมาเมื่อได้จับกล้องก็ชอบที่จะปรับเป็นภาพขาวดำ
ความแตกต่างเพียงสองสีทำให้ภาพสื่อความหมายที่แท้จริงออกมาตามที่ควรจะเป็น รวมทั้งแสงและเงาทำให้เกิดองค์ประกอบของภาพที่ดูน่าสนใจ
ภาพโดย @45
นอกจากภาพถ่ายแล้ว ภาพยนตร์ขาวดำก็มีส่วน ชาลี แชบปลิน ต้องเป็นหนึ่งในนั้น
ภาพยนตร์ขาวดำเรื่องล่าสุดที่ผมดูคือ Schindler's List เมื่อหลายปีมาแล้ว งานระดับ Master piece ของ Steven Spielberg ครบรอบ 25 ปีแล้ว
ภาพขาวดำที่เคยแต่งภาพกับมือถือทำไว้หลายภาพเหมือนกัน เอามาแบ่งปันให้ดูครับ
ภาพนี่ถ่ายในห้างสรรพสินค้า
@45
ภาพนี้ถ่ายในโรงแรม Berkeley ประตูน้ำ
@45
ภาพนี้ถ่ายใน Grand Home
@45
ภาพนี้ถ่ายใน Mega บางนา
@45
ภาพนี้เป็นแผ่นหิน
@45
ตอนอายุยังน้อยชีวิตผมมีแค่สีดำและสีขาวเท่านั้น คือต้องเป็นอย่างใดอย่างหนึ่งไม่มีเทาๆ แต่เมื่ออายุมากขึ้น ก็เริ่มรู้ว่าบางครั้งสีเทาก็จำเป็น
มันขึ้นอยู่กับบริบทหรือสถานการณ์หรือหัวข้อหรือปัญหาที่เราเผชิญอยู่ ณ ช่วงเวลานั้น
การตัดสินใจในปัญหาเดียวกัน ต่างกรรมต่างวาระเราอาจตัดสินใจไม่เหมือนกันก็ได้มันขึ้นอยู่กับว่าตอนนั้นเราอยู่ตรงไหน
หลายท่านในชีวิตต้องมีแค่ขาวกับดำเท่านั้น มุมมองก็อาจต่างกันเพราะเราต่างกัน
เหมือนกับสิ่งที่ผมนำเสนอวันนี้ ภาพถ่ายขาวดำก็มีส่วนที่เป็นสีเทา บางส่วนดำแล้วดู ok ผมก็ปล่อยให้ดำ บางส่วนขาวมากกว่าถึงจะลงตัว เราก็ต้องออกแบบภาพหรือปรับแสงให้พอเหมาะ
บางส่วนต้องไล่โทนจากมืดมาสว่าง เพื่อให้กลมกลืน การใช้ชีวิตก็ไม่ต่างกัน ทุกอย่างรวมๆอยู่ด้วยกันได้อย่างลงตัว
วันนี้มาเย็นมากๆผิดเวลาไปบ้าง หวังว่าผู้อ่านที่น่ารักทุกท่านยังตามอ่านกันอยู่นะครับ
สวัสดีครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา