15 ม.ค. 2020 เวลา 11:34 • สุขภาพ
9 เทรนด์อาหารและเครื่องดื่ม ในปี 2020
ตลาดอาหารแนวสุขภาพเติบโตมากขึ้นทั่วโลก โดยเฉพาะเอเชียถือเป็นทวีปที่อุตสาหกรรมกำลังเติบโต และผลิตอาหารส่งออกทั่วโลก จึงได้มีการจัดงาน Food ingredients Asia หรือ Fi Asia ซึ่งเป็นงานแสดงเทคโนโลยีและนวัตกรรม ส่วนผสมอาหารและเครื่องดื่มที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในเอเชียขึ้น เพื่อให้ผู้ประกอบการได้มาพบปะแลกเปลี่ยน และเจรจาต่อยอดธุรกิจ โดยหมุนเวียนระหว่างอินโดนีเซียและไทยเป็นประจำทุกปี
ภาพ : iStock
ทั้งนี้ในปี 2019 Fi Asia ได้จัดขึ้นที่ประเทศไทย ณ ไบเทค บางนา พร้อมเปิดเผยถึง 9 เทรนด์อาหารและเครื่องดื่ม ที่จะเป็นหัวใจสำคัญของอุตสาหกรรมอาหาร ในปี 2020 ด้วย อันได้แก่
1.โปรตีนแทนเนื้อสัตว์และโปรตีนสายพันธุ์ใหม่
มีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 6,725 ล้านบาท และมีแนวโน้มขยายตัว 6.4% ตามความนิยมบริโภคอาหารโปรตีนสูง เพื่อสร้างสมดุลทางโภชนาการทดแทนเนื้อสัตว์ โดยมี Plant Based Food หรือเนื้อไร้เนื้อเป็นดาวรุ่งของเทรนด์นี้
1
2.ลดน้ำตาล เพิ่มความหวานที่ดีต่อสุขภาพ
การเปลี่ยนโครงสร้างอนุภาคของน้ำตาล เพื่อให้ละลายบนลิ้นได้เร็วกว่าเดิม ซึ่งผู้บริโภคจะได้รับรสชาติความหวานเท่าเดิม อาหารมีรสชาติเหมือนเดิม 100% แต่สามารถลดน้ำตาลในการผลิตได้มากถึง 40%
3.อาหารพร้อมทานเพื่อสุขภาพ
โดยคำนึงถึงปัจจัย 5 ประการ คือ มีปริมาณน้ำตาลน้อย ไขมันอิ่มตัวต่ำ ไขมันรวมต่ำ มีใยอาหาร และมีโปรตีนในปริมาณที่เพียงพอ โดยมีการคาดการณ์ว่าตลาดอาหารพร้อมทานเพื่อสุขภาพของโลก จะมีมูลค่าประมาณ 10,551 ล้านเหรียญสหรัฐในปี 2564
4.อาหารสำหรับผู้สูงอายุ และโภชนาการแบบเฉพาะบุคคล การเป็นสังคมผู้สูงอายุของประชากรโลก ทำให้อุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม ต้องให้ความสำคัญกับผู้บริโภคกลุ่มนี้มากขึ้น โดยมีการคาดการณ์ว่าประเทศไทย ในปี 2565 จะมีผู้สูงวัยอายุ 70 ปี มากถึง 4.6 ล้านคน
1
5.วัตถุดิบและส่วนผสมจากท้องถิ่น
สืบเนื่องจากพฤติกรรมผู้บริโภค ที่หันมาให้ความสำคัญกับวัฒนธรรมท้องถิ่น หรือความแปลกใหม่อันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะกลุ่ม ส่งผลให้อุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม ต้องมองหาวัตถุดิบและส่วนผสม ที่มีในเฉพาะบางพื้นที่เข้ามาใช้ในอุตสาหกรรม
6.เครื่องดื่มสีใส แต่งกลิ่น แต่งรส สดชื่น
เมื่อตลาดเครื่องดื่มเริ่มอิ่มตัว การสร้างสรรค์สินค้าใหม่จึงเป็นอีกทางออก ที่สร้างมูลค่าได้อย่างน่าสนใจ โดย Water Plus เครื่องดื่มสีใส แต่งกลิ่น แต่งรส และให้ความสดชื่น เกิดขึ้นมาเพื่อทำตลาดใหม่ หลังจากที่ตลาดเดิมอย่างน้ำอัดลมกำลังถึงจุดอิ่มตัว
7.เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ
จากปัจจัยที่ผู้บริโภคเครื่องดื่ม กำลังมองหาสินค้าที่มีน้ำตาลน้อยไปจนถึงไม่มีน้ำตาล แต่รสชาติอร่อยไปพร้อม ๆ กับเป็นทางเลือกเพื่อสุขภาพ เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพจึงถูกคิดค้นขึ้นมากมายในยุคสมัยนี้ โดยเพิ่มส่วนผสมเพื่อบำรุงสมอง เสริมการทำงานของลำไส้ และเพิ่มความงาม
8.น้ำดื่มบรรจุขวดและน้ำมะพร้าว
ถือเป็นยุคเฟื่องฟูของน้ำดื่มบรรจุขวด เนื่องจากผู้บริโภคมีความต้องการน้ำดื่มที่สะอาดและมีคุณภาพ โดยมีกำลังซื้อเพิ่มขึ้นจากการขยายตัวของ GDP พร้อมปัจจัยหนุนจากอากาศร้อนของปรากฏการณ์ El Nino ทำให้น้ำดื่มบรรจุขวดเป็นที่ต้องการ โดยเฉพาะน้ำมะพร้าว
9.การแปรรูปแมลง
แมลงเป็นอาหารโปรตีนสูง ที่สามารถบริโภคทดแทนเนื้อสัตว์ได้ โดยแป้งที่ได้จากการทำแมลงให้เป็นผง 100 กรัม จะให้โปรตีนได้สูงถึง 50% ในขณะที่เนื้อสัตว์อื่น ๆ จะให้โปรตีนที่ 30% เท่านั้น แมลงใช้วัตถุดิบและสร้างมลพิษให้โลกน้อยมาก มูลค่าตลาดของแมลงทานได้อยู่ 12,000 ล้านบาท
จะสังเกตุได้ว่า สถิติผู้สูงอายุเพิ่มมากขึ้น ก็เพราะการดูแลสุขภาพและหมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอนั่นเอง
ขอขอบคุณ
ข้อมูล :Food ingredients Asia
ภาพ :iStock

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา