20 ม.ค. 2020 เวลา 09:52 • สุขภาพ
ความมุ่งมั่น จริงจัง กดดันตัวเอง
อีกสิ่งที่กำลังทำลายสุขภาพโดยที่คุณไม่รู้ตัว
📌📌📌📌📌📌📌📌📌📌📌📌📌
🙂
ย้อนกลับไปถึงสาเหตุหลักๆ ของความเครียดหลบใน (repression)
สาเหตุของโรคยุคนี้ ที่เราหาสาเหตุจริงๆไม่ได้
1. ลักษณะนิสัย
2. การกดดันตัวเอง
3. บทบาทและหน้าที่
4. สถานการณ์ภายนอก
5. บาดแผลภายใน
6. ความไม่อยากแก่
🙂
ในบทก่อนๆเราได้กล่าวถึง ลักษณะนิสัยที่ ‘ไม่ทำไม่ได้’ ไปแล้ว
บทนี้เราจะทำความเข้าใจอีกเรื่องนึง
“มุ่งมั่น จริงจัง กดดันตัวเอง”
🙂
เช่นเดียวกับลักษณะนิสัย ‘ไม่ทำไม่ได้’ สิ่งนี้เป็นดาบสองคม
มันช่วยให้การงานก้าวหน้า แต่มันก็ทำร้ายเราหากมองข้าม
คนที่ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่มีคุณลักษณะนี้
แล้วมันไม่ดียังไง?
🙂
คำถามคือเรากลายเป็นคนมุ่งมั่นได้ยังไง
ส่วนใหญ่เกิดขึ้นตอนที่เราตัดสินใจลุกในยามที่เราล้ม
แต่สิ่งนี้อาจมีรากเหง้าที่ย้อนไปไกลถึงวัยเด็ก
🙂
สำหรับเด็กที่พ่อแม่ไม่ให้ความสนใจ
ซึ่งสำหรับเด็กมันไม่ต่างกับการที่พ่อแม่ไม่รัก
ในทางจิตวิทยาเด็กจะมีทางออกอยู่ 3 รูปแบบ
1. ยอมทุกอย่าง ว่านอนสอนง่าย เพื่อให้พ่อแม่รัก
2. ต่อต้าน ก้าวร้าว เรียกร้องความสนใจจากพ่อแม่
3. ตัดสินใจที่จะไม่พึ่งพ่อแม่อีกต่อไป ทำทุกอย่างด้วยตนเอง พิสูจน์ให้เห็นว่าไม่ต้องการพ่อแม่
(แต่ก็หวังว่าซักวันหนึ่งเค้าจะหันมาสนใจ)
🙂
การตัดสินใจแบบที่ 3 นี้เอง ที่สร้างความมุ่งมั่นขึ้นมา
ทำทุกอย่างเพื่อพิสูจน์ ทำทุกอย่างเพื่อเป้าหมาย
โดยไม่สนว่าตัวเองจะเป็นยังไง
กดดันตัวเอง จริงจังกับตัวเอง เข้มงวดกับตัวเอง
บางคนก็ถึงขั้นทำร้ายตัวเองหากไม่ได้ตามที่หวัง
🙂
ที่ยอมทำถึงขนาดนั้น เพราะเค้าเชื่อว่า สุดท้ายความสุขที่เค้าต้องการ จะอยู่ที่นั่น
(จริงๆก็คือความรู้สึกที่อยากให้พ่อแม่กลับมารัก กลับมามองนั่นแหละ)
แต่ในความเป็นจริงแล้ว มันก็เป็นแค่การเอาความหวัง ไปแขวนไว้ที่เป้าหมาย
หลายคนฟันฟ่าไปจนสุดทางจนประสบความสำเร็จ
สิ่งที่เจอมักจะมีแต่ความว่างเปล่า
แล้วก็เริ่มสับสนว่าความสุขคืออะไร
🙂
ความสุขจริงๆมีอยู่รอบตัว
ขึ้นอยู่กับใจว่า เราจะมองเห็นมันรึเปล่า
หากเรามุ่งแต่เพียงว่า ความสุขอยู่ที่ปลายทางของความสำเร็จ
ความสุขระหว่างทาง เราก็คงมองไม่เห็น
🙂
ความสุขจริงๆไม่มีเงื่อนไข เพราะเงื่อนไขคือความคิด
ความคิดกับอารมณ์อยู่กันคนละโลก
เราไม่อาจวางเงื่อนไขได้ว่า ถ้าสิ่งนี้เกิดขึ้นเราถึงจะมีความสุข
คนที่วางแบบนั้น คือคนที่หวังว่าซักวันจะมีความสุข
🙂
ถ้าเราถูกลอตเตอรี่รางวัลที่ 1 เราจะมีความสุข
ลองไปดูชีวิตคนหลังถูกลอตเตอรี่ซิครับ
จริงอยู่มีเงินเพิ่มขึ้น แต่ความสุขก็อาจจะไม่ได้เพิ่มขึ้นก็ได้
ถ้าเรามีเงินเยอะแล้วจะมีความสุข
ไปดูคนรวยๆซิครับ ก็ไม่ได้มีความสุขกันซักเท่าไร
🙂
ความสุขเกิดจากตัวเราเท่านั้นไม่มีเงื่อนไข
เรื่องร้ายๆผ่านมาพอมันจบไป มันก็กลายเป็นเรื่องตลก เป็นเรื่องที่เราภูมิใจ
คนที่จะทำให้มีมันมีความสุขได้มีเพียงตัวเรา
🙂
สุดท้ายสำหรับคนที่มุ่งมั่นมากๆ คุณกำลังเป็นแบบนี้รึเปล่า
คุณกำลังหวังความสุขที่อยู่ไกลแสนไกล สุดปลายทางความสำเร็จ
จนลืมความสุขในปัจจุบันไปรึเปล่า
หากคุณเป็นแบบนั้น คุณกำลังทำร้ายตัวเองโดยที่คุณไม่รู้ตัว
แล้วโรคร้ายก็จะมาเยือนอย่างไม่มีสาเหตุ
🙂
ใส่ใจตัวเอง อ่อนโยนกันตัวเอง ให้อภัยตัวเองบ้าง
เหลียวมองความสุขรอบๆตัวเองบ้าง
แล้ววันหนึ่งคุณจะเข้าใจ
ว่า……….
“ความสำเร็จใดๆในโลกนี้ เริ่มต้นจากความสุข”
👍
#โรคร้ายบำบัดได้ด้วยการโค้ช
by โค้ชป้อม
👍
ติดตามอ่าน series EP ก่อนๆได้ที่
👍

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา