20 ม.ค. 2020 เวลา 10:52 • ไลฟ์สไตล์
ส้มเขียวหวานเจอแล้ง ในสวนสนุกปลูก
ส้มเขียวหวานอินทรีย์ที่มีต้นกล้วยเป็นพี่เลี้ยง
ส้มเขียวหวานปลูกไว้ กำลังติดดอกออกผลครั้งแรกก็เจอวิกฤติแล้ง แต่โชคดีที่มีกล้วยเป็นพี่เลี้ยงได้อาศัยร่มเงาและความขื้นของต้นกล้วยช่วยบรรเทาความร้อนและแห้งแล้งไปได้ระดับหนึ่ง ส้มเขียวหวานก็เลยยังประคองต้นไว้ได้แถมออกผลดก จนน่าตกใจ ไม่เคยคิดว่าจะปลูกส้มเขียวหวานแบบไม่ใช้สารเคมีจะได้ผลขนาดนี้มาก่อน
การปลูกพืชร่วมกันดียังไง
ประโยชน์ของการปลูกพืชร่วมกันคือเรามีพืชผักผลไม้ไว้กินหลากหลาย ไม่จำเจ และยังผลัดระยะเวลาออกผลผลิตให้มีกินต่อเนื่องตามฤดูกาล ปลูกกล้วยไว้เป็นพี่เลี้ยงไม้ผลชนิดอื่น ให้ความชุ่มชื้น คลายร้อน แล้วยังได้กินผลก่อนใคร ไม้ผลที่ได้กินต่อจากกล้วยก็คือฝรั่ง มะละกอ ทับทิม มะม่วง ส่วนส้มเขียวหวานกับมะพร้าวน้ำหอมครบ 3 ปีถึงมีผล แต่ก็มาเจอแล้งเสียนี่ ไม่รู้ว่าผลจะร่วงรึเปล่า แต่ที่แน่ๆมีกระรอกมาป้วนเปี้ยนแล้วค่ะ
คิดให้ดีก่อนที่จะต่อราคาพืชผลจากเกษตรกร
จากประสบการณ์ส่วนตัวที่ทำสวนสนุกปลูกมา 3 ปี ได้เรียนรู้ว่าถ้าปลูกแบบเกษตรอินทรีย์จะไม่อยากขายผลผลิตให้ใคร (555) เพราะว่าเราพิถีพิถันใส่ใจในการผลิตจนคิดว่าผลผลิตเป็นของมีค่าอยากไว้ให้คนที่เคารพรักได้กินก่อน แต่ถ้ามีมากพอจะขายควรมีราคาขายที่เหมาะสมกับความตั้งใจของคนปลูก แล้วถ้ายิ่งช่วงปลูกเจอวิกฤติที่ควบคุมไม้ได้ ไม่อยากให้ใครกดราคาผลผลิตเกษตรกรเลยค่ะ ยิ่งทำเองยิ่งเห็นใจเกษตรกรคะ เป็นกำลังใจให้กันต่อไปนะคะ
สวนสนุกปลูก*ด้วยรัก
โฆษณา