23 ม.ค. 2020 เวลา 11:30 • ธุรกิจ
ความอันตรายของเครื่องโอโซน
พอดีได้อ่านเรื่องราวของพี่ "วิถีชีวิตของสาวผิดแพ้ง่าย" และ ได้ดูรายการข่าวทีวีช่องนึงตอนเย็น เห็นว่าเครื่องผลิตโอโซนแบบพกพา กำลังเป็นที่นิยม และ พ่อแม่ผู้ปกครองก็ให้ลูก ๆ หลาน ๆ พกติดตัวห้อยคอกันเพิ่มมากขึ้น
promotion.co.th
ด้วยความสงสัย จึงต้องไปค้นคว้าหาข้อมูลเพิ่มเติม เนื่องจากตัวเองก็มีอยู่ 1 ตัว เอาไว้ห้อยคอพกพา ไปที่คิดว่ามีฝุ่นมาก ๆ ประกอบกับเวลาพาสุนัขไปเดินเล่น ก็จะนำเครื่องโอโซนนี้ไปด้วย เพราะกลัวสุนัขจะดมฝุ่นเข้าไป
ขออธิบายแบบรวบรัด หรือ ลวก ๆ นะครับ ตามแบบที่เข้าใจ
Ozone คือ อะไร?
Ozone มีอยู่ด้วยกัน 2 แบบ คือ
1.Ozone ดี
2.Ozone ไม่ดี
1.โอโซนที่ดี O2 จะเป็นโอโซนจากธรรมชาติ ที่จะอยู่บนอากาศที่มีความสูงมากกว่า 40 กิโลเมตรจากพื้นดิน ซึ่งจะเป็นอากาศบริสุทธิ์ และ จะทำหน้าที่ป้องกันอันตรายจากรังสีอัลตร้าไวโอเลต
2.โอโซนไม่ดี O3เป็นก๊าซพิษที่อยู่ในอากาศชั้นล่าง ไม่เกิน 2 กิโลเมตรจากพื้นดิน ซึ่งส่วนใหญ่จะมาจากควันรถ ควันจากอุตสาหกรรม และ การเผาไหม้อื่น ๆ
strongltd.com.tw
.
เครื่องผลิตโอโซน จะเป็นเครื่องผลิต ออกซิเจนแบบ O3 ซึ่งจะเป็นออกซิเจนที่มีระดับที่บริสุทธิ์และเข้มข้นมากเกินไป จึงมีผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจของมนุษย์และสัตว์ และจะไปทำให้เกิดการระคายเคืองต่อตา จมูก และเนื้อเยื่อปอด และอาจเสียชีวิตได้ เนื่องจากเราเองต้องการอากาศบริสุทธิ์แค่ O2 เท่านั้น
2
แต่เนื่องจาก Ozone ที่ไม่ดี หรือ O3 จะสลายตัวเป็น O2 ได้เร็ว และไม่มีสารพิษตกค้าง ดังนั้น เครื่องผลิตโอโซน จึงเหมาะสำหรับการดับกลิ่น และ ฆ่าเชื้อโรคในอากาศเท่านั้น และควรใช้ในที่ ๆ มีอากาศถ่ายเทได้สะดวก
2
thaitritonclub.com
การใช้เครื่องโอโซนที่ถูกวิธี
1.ต้องไล่อากาศที่อยู่ในห้องออกไปให้หมดก่อน แล้วจึงเปิดเครื่องโอโซน
2.ขณะเปิดเครื่อง ต้องไม่มีผู้อยู่อาศัยในบริเวณนั้น
3.ควรเปิดห้องให้มีอากาศถ่ายเทสะดวก
ฉะนั้น การใช้เครื่องโอโซนแบบพกพา ก็สามารถใช้ได้แต่ อย่าสูดดมเข้าไปโดยตรง เพราะเครื่องที่พกพา จะปล่อยประจุลบออกมาเพียงเล็กน้อย เพื่อดักจับฝุ่นและฆ่าเชื้อโรคบริเวณรอบ ๆ ตัวเราเท่านั้น อย่าเผลอสูดดมเข้าไปโดยตรงหละ อาจจะเกิดการระคายเคืองต่อ ตา จมูก และ ระบบหายใจได้นะครับ
.
รูปข้างล่างนี้ H ซื้อมาใช้เอง ทดสอบกับควัน ถือว่าสลายควันได้เร็วเหมือน
แสดงว่ามีโอโซนออกมาสลายควันเหมือนกัน (ไม่ถูกหลอก อิอิ)
.
ข้อควรระวังในการซื้อเครื่องโอโซนแบบพกพา
โดยทั่วไป เมื่อโอโซนผลิตไอออนเพื่อไปจับกับอนุภาคในอากาศ จะก่อเกิดโอโซนที่ไม่ดีเป็นอันตรายต่อร่างกาย
แต่บางยี่ห้อ ได้ใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ ออกแบบมาเพื่อคำนึงถึงความปลอดภัย จึงสร้างมาเพื่อผลิตโอโซนเพียง 0.007 ppm ซึ่งสามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรีย
โดยไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย ฉะนั้นก่อนซื้อ ให้ดูค่าการปล่อยโอโซนที่
ออกมาด้วยนะครับ เพราะมาตราฐานของสหภาพยุโรค กำหนดไว้ไม่ให้เกิน0.06 ppm เท่านั้น
iblethailand.com
ก่อนเลื่อนผ่าน ช่วย กดไลค์ กดแชร์ กดเม้น ถ้าเห็นว่าเป็นประโยชน์นะครับ
.
แหล่งข้อมูล https://pantip.com/topic/30228496

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา