22 ม.ค. 2020 เวลา 11:55 • ท่องเที่ยว
Sexual Harassment กับพนักงานทำความสะอาดห้องพัก
อะไร ๆ ก็สามารถเกิดขึ้นได้ เมื่ออยู่ในห้อง 2 ต่อ 2
.
จริง ๆ แล้วมีกรณีพนักงานหญิงถูกลวนลาม อยู่บ่อยครั้ง แต่ก็ไม่ได้เป็นประเด็น หรือ เป็นเรื่องอะไรมากมาก เพราะพนักงานก็ไม่แน่ใจ ว่าลูกค้าตั้งใจลวนลามหรือปล่าว จะขอยกกรณีที่พนักงานรู้สึกว่าถูกลวนลาม หรือ คุกคาม มาให้ฟังครับ
1.เมื่อพนักงานเข้าทำความสะอาดห้องพัก ลูกค้าก็จะนั่งมอง จ้อง ตลอดเวลา พนักงานจะรู้โดยสัญชาตญาณว่า จ้องขนาดนี้ ไม่ปกติแล้ว แบบเหมือนโดนลวนลามด้วยสายตา พนักงานก็จะเรียกเพื่อนอีกคนมาช่วยกันทำห้องนั้นให้เสร็จเร็ว ๆ เพราะไม่แน่ใจว่าจะเกิดอะไรขึ้นถ้าอยู่คนเดียวนาน ๆ
spectra.blog
2.แตะเนื้อต้องตัวพนักงานตลอด พูดไปถามไปมือก็มาแตะแขนแตะตัวตลอด พนักงานก็จะรู้สึกว่า ไม่ปลอดภัย ต้องขอตัวไปทำห้อง หรือ ไปทำงานอื่น แต่ต้องขอตัวจากลูกค้าด้วยความสุภาพ ไม่งั้นจะโดนกล่าวหาว่าไม่มีมารยาทอีก
centrosynthesis.it
3.เดินไปมา แล้วเอามือมาเบียดชนตัว ชนก้น หลายครั้ง ประมาณว่าที่มีตั้งเยอะแยะ แต่ทำไมต้องเดินมาแถวนี้ กรณีแบบนี้ก็จะเรียกเพื่อนมาช่วยกันทำห้องเหมือนกัน จะได้มีพยาน ลูกค้าจะได้ไม่กล้า
flaticon.com
ซึ่งทั้ง 3 ประเด็นข้างต้น จะยังไม่แน่ชัดนัก เนื่องจากลูกค้ามีโอกาสปฏิเสธได้ ว่าไม่ได้ทำอะไร ไม่ได้ตั้งใจ ไม่รู้เรื่อง ถ้าไปต่อว่าเขา ดีไม่ดีอาจจะโดนฟ้องร้องกลับมา ทำให้โรงแรมเสียชื่อเสียงได้อีก
แต่กรณีที่จะพูดถึงนี้ เป็นการปลุกปล้ำพนักงานทำความสะอาดห้องเลย
เหตุเกิดเมื่อนานมาแล้ว มีกรณีที่พนักงานวิ่งร้องไห้ออกมาจากห้องแล้วไปแจ้งหัวหน้าแผนก ว่าถูกลูกค้าลวนลาม แบบจะปล้ำเลย
newamerica.org
เมื่อได้รับแจ้งเหตุ ทางผู้จัดการโรงแรม และพนักงานรักษาความปลอดภัยได้ขึ้นไปพบลูกค้าที่ห้อง แต่ คาดว่าลูกค้าได้ออกจากห้องพักเพื่อออกไปข้างนอกเรียบร้อยแล้ว
.
ทางผู้จัดการโรงแรมได้ครวจสอบประวัติลูกค้า พบว่าเป็นลูกค้าที่บริษัทชื่อดังจองห้องให้เข้ามาพักอยู่ระยะยาว เพื่อทำงานโปรเจคของบริษัท
จากนั้นจึงประสานงานกับแผนกเซลเพื่อแจ้งถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และ ติดต่อไปยังบริษัท เพื่อแจ้งถึงเหตุการณ์ทั้งหมด โดยทางบริษัทได้รับเรื่องเอาไว้ และ จะทำการประสานงานกับลูกค้าให้อีกทางหนึ่ง
ค่ำวันนั้นเอง ลูกค้าได้กลับเข้ามา เพื่อขอพบกับทางผู้จัดการโรงแรม และ ได้ทำการพูดคุย ขอโทษในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และ ขอพบพนักงานทำความสะอาดท่านนั้นด้วย
หลังจากที่พนักงานขึ้นมาพบลูกค้า ลูกค้าได้ทำการคุกเข่าขอโทษพนักงานในทันที ต่อหน้าผู้จัดการโรงแรม โดยแจ้งว่าเขาขอโทษที่ทำไปอย่างนั้น และเขาได้รับโทษนั้นแล้วโดยการโดนไล่ออกจากการเป็นพนักงานบริษัท และโดนส่งกลับประเทศไปในทันที (วันรุ่งขึ้นก็เช็คเอ้าท์)
en.wikipedia.org (Dogeza)
ทางพนักงานเห็นว่าลูกค้าก้มลงคุกเข่าขอโทษ และ ได้รับโทษแล้ว จึงไม่ถือสาหาความ และ ไม่ได้ไปแจ้งความใด ๆ และ ให้อภัยลูกค้าท่านนั้น
จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พวกเราต้องมาหามาตรการณ์เพื่อป้องกันไม่ให้พนักงานตกอยู่ในอันตรายได้อีก แต่ก็เป็นเรื่องยาก เพราะการที่อยู่ในห้องพักเพื่อทำงานมันเป็นอะไรที่ต้องเกิดขึ้นทุกวันอยู่แล้ว
แต่ เราก็จะให้พนักงานทำห้องลูกค้า ในกรณีที่ลูกค้าไม่อยู่ในห้องเท่านั้น คือเมื่อเคาะห้องเข้าไปเจอลูกค้า ก็จะให้แจ้งว่า จะให้เข้ามาทำห้องกี่โมงดี เราจะทำห้องตอนที่ลูกค้าออกไปข้างนอก แต่ถ้าลูกค้ายืนยันให้ทำได้เลยในขณะที่เขาอยู่ เราก็จะให้พนักงานเรียกเพื่อนมาช่วยทำด้วย เพื่อความปลอดภัยของตัวพนักงานเอง
vantagepointbenefit.com
เรื่องแบบนี้ ไม่เข้าใครออกใครจริง ๆ ฉะนั้น อยากให้คำนึงถึงความปลอดภัยของตัวพนักงานเป็นหลัก อย่าไปอยู่ในที่เสี่ยงตัวคนเดียว ให้พาเพื่อนไปช่วยด้วย หากเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้น
เรามาช่วยกันหยุดยั้งเหตุการณ์แบบนี้กันเถอะ Sexual Harassment!!
🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏
ถ้าเห็นเป็นประโยชน์ ช่วย ไลค์ แชร์ เม้น กันหน่อยนะครับ
ติดตามเรื่องที่น่าสนใจได้ที่นี่นะครับ
โฆษณา