2 ก.พ. 2020 เวลา 02:17 • ข่าว
โคโรน่าอย่างเดียวไม่พอ !! จีนประกาศการระบาดของโรคไข้หวัดนกร้ายแรงในไก่ ล่าสุดต้องสังหารสัตว์ปีกเกือบ 20,000 ตัว !!
“การระบาดเกิดขึ้นในฟาร์มแห่งหนึ่งในเขต Shuangqing ของเมือง Shaoyang ฟาร์มแห่งนี้มีไก่ 7,850 ตัว ซึ่ง 4,500 ตัวเสียชีวิตจากโรคระบาด หน่วยงานท้องถิ่นได้ทำการฆ่าสัตว์ปีก 17,828 ตัวหลังจากการระบาดของโรค” ตามคำแถลงการณ์ของกระทรวงเกษตรของจีนเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา
1
ขอบคุณภาพจาก https://www.scmp.com/
สรุปประเด็นสำคัญที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับการระบาดครั้งนี้
1. จีนได้รายงานการระบาดของโรคไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N1 เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา
2.การระบาดของโรคไข้หวัดนกเริ่มขึ้นในมณฑลหูหนาน ซึ่งตั้งอยู่ที่ชายแดนภาคใต้ของมณฑลหูเป่ย ที่เป็นศูนย์กลางของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาที่แพร่กระจายอย่างรวดเร็ว
3. ขณะนี้ยังไม่มีรายงานว่ามีผู้ติดเชื้อ H5N1 จากการแพร่ระบาดในไก่ครั้งนี้
4. การระบาดของเชื้อ H5N1 เกิดขึ้นในขณะที่ทางการจีนยังต้องต่อสู้กับการแพร่กระจายของไวรัสโคโรน่า
5. ข่าวนี้ได้เพิ่มความตึงเครียดอย่างมากต่อรัฐบาลจีนและนักลงทุนซึ่งต่างก็หวั่นกับผลกระทบทางเศรษฐกิจจากไวรัสโคโรน่าอยู่แล้ว
6. อย่างไรก็ตามองค์กรอนามัยโลก (WHO) ได้กล่าวว่า "มีความเป็นไปได้ แต่ยากที่ไข้หวัดนกจะแพร่ระบาดจากคนสู่คน" (แต่ถ้าไก่มันติดเชื้อหลาย ๆ ตัวแล้วคนกินไก่เข้าไปล่ะ ?)
7. ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐฯ ระบุว่า
- การติดเชื้อในมนุษย์ส่วนใหญ่ที่ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนก เกิดขึ้นหลังจากสัมผัสกับนกที่ติดเชื้อเป็นเวลานานและใกล้ชิด"
- การแพร่กระจายจากคนสู่คนเป็นไปได้ยาก เพราะไวรัสชนิดนี้เคยเกิดขึ้นแล้ว (ประมาณว่าคนส่วนใหญ่จะมีภูมิต้านทานแล้ว) และจากการศึกษาที่ผ่านมาพบว่าไวรัสชนิดนี้ไม่ค่อยแพร่กระจายจากคนไปสู่คน
8. อย่างไรก็ตามโรคไข้หวัดนกนั้นเป็นอันตรายอย่างมากต่อผู้ที่ติดเชื้อ โดยมีอัตราการตายมากกว่า 50% ในช่วง 15 ปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นอันตรายต่อมนุษย์อย่างร้ายแรงกว่าโรคซาร์ส ที่มีอัตราการตาย 10% และโคโรน่าไวรัส ที่มีอัตราการตาย 2 % ตั้งแต่มีการะบาดจนถึงปัจจุบัน
9. ตั้งแต่ปีพ. ศ. 2546 ถึงปี 2562 องค์การอนามัยโลกได้รายงานผู้ป่วย H5N1 ทั่วโลกที่ได้รับการยืนยันแล้วทั้งหมด 861 ราย ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 455 ราย ในประเทศจีนมีรายงานการติดเชื้อไข้หวัดนก 53 รายใน 16 ปีที่ผ่านมาโดยมีผู้เสียชีวิต 31 ราย
10. การระบาดของไข้หวัดนก เมื่อปี 2556 สร้างความเสียหายให้กับเศรษฐกิจจีน เป็นมูลค่าทั้งสิ้น 6,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 2 แสนล้านบาท
ข่าวนี้น่าติดตามเช่นกันครับ ต้องจับตาดูอย่างใกล้ชิดเลยทีเดียว

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา