6 ก.พ. 2020 เวลา 08:59 • ความคิดเห็น
ปลูกต้นปัญญาให้ตนเอง
กุหลาบมอญอินทรีย์
เดือนแห่งความรักมาถึงทั้งที อีก2 วันก็จะถึงวันมาฆะบูชาแล้ว จะปล่อยวันเวลาให้ผ่านไปตามฤดูกาลที่แห้งแล้งก็ใช่ที่ หยุดปลูกต้นไม้ที่สวนชั่วคราว แล้วหันมาปลูกต้นปัญญาให้ตนเองบ้างก็คงจะดีต่อชีวิต ว่าแล้วก็หาหนังสือสักเล่มหนึ่งมาอ่านระหว่างรอซักผ้า
กุหลาบแดงข้างหน้าต่างห้องนอน
38 วิธี โชคดีตลอดชีวิต..ว.วชิระเมธี
หยิบหนังสือเล่มเก่าที่ได้มา เมื่อครั้งไปเที่ยวที่ไร่เชิญตะวัน จ.เชียงรายเมื่อ 3 ปีก่อนมาอ่านอีกครั้ง อุดมมงคลแห่งชีวิต...มรรคาสู่ความสุขเกษมศานต์ จากเรื่องพื้นฐานในชีวิต จนถึงจิตบรรลุพระนิพพาน... ิิิโดย.ว.วชิระเมธี
ดอกบัวในอ่างน้ำหน้าบ้าน
มงคลสูตร 38 ประการ บันไดแห่งความสุขและความสำเร็จ
ชาวพุทธทั้งหลายล้วนเคยทราบเรื่องมงคลสูตร 38 ประการ แต่นานไปอาจมีหลงลืมไปบ้างตามกาลเวลาที่ผ่านไปอย่างรีบเร่ง หนังสือเล่มนี้จึงช่วยทบทวนชีวิตในยามว่าง ชอบที่ท่านช่วยสรุปจัดหมวดชีวิต ให้เห็นพัฒนาการ 3 ระดับ ดังนี้
ระดับที่ 1. มงคลชีวิตเข้าที่ 1-10 เป็นการพัฒนาตนให้มีพื้นฐานแห่งการประสบความสุข ความเจริญในอนาคต เริ่มต้นด้วยการหลีกคนพาล สังสรรค์คนดี มีต้นแบบแห่งชีวิต อยู่ในสภาพแวดล้อมที่เกื้อกูลต่อความเจริญก้าวหน้า เป็นต้น
ระดับที่2มงคลชีวิตข้อที่11-28 เป็นการพัฒนาตนให้รู้จักปฏิสัมพันธ์กับคนอื่นอย่างมีคุณภาพ มีความรับผิดชอบต่อบิดามารดา ผู้มีพระคุณ ครอบครัว และรับผิดชอบการงาน การแบ่งปันแก่สังคม ตลอดจนการอยู่ร่วมกับผู้อื่นด้วยความมีเหตุผล เป็นต้น
ระดับที่3มงคลชีวิตข้อที่ 29-38 พัฒนาตนเองเพื่อให้บรรลุประโยชน์สูงสุดสูงสุดทางจิตและปัญญาที่มนุษย์ทุกคนควรพัฒนาไปให้ถึงซึ่งนิพพาน เมื่อบรรลุสัจธรรมสูงสุดแล้ว ก็ทำตนมีศักยภาพอันสมบูรณ์ เป็นผู้ให้แก่โลกอย่างบริสุทธิ์ใจ
เมื่ออ่านแล้วคิดทบทวน ก็พบว่าการพัฒนาระดับที่ 1และ2 นั้นมั่นใจว่าได้ทำเต็มกำลังพอสมควร แต่ในระดับที่ 3 นั้น พบว่ายังไม่มากพอที่จะพ้นทุกข์ เมื่อรู้เช่นนั้นแล้วก็ตั้งใจว่าจะหมั่นพัฒนาไต่บันไดความสุข ความสำเร็จทั้ง 38 ขั้น ให้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ถือเอาเดือนแห่งความรักนี้เริ่มต้นรักตัวเอง พัฒนาตนเองให้ดีขึ้นทุกๆปีด้วยคำสอนของพระพุทธองค์ สุขสันต์เดือนแห่งความรักค่ะ
โฆษณา