16 ก.พ. 2020 เวลา 10:52 • ธุรกิจ
จากศูนย์สู่ร้อยล้าน ก่อนอายุ 35 ปี (EP.2)
ตอนที่ 2 : ลงทุนอสังหาฯที่เป็น”เพชรยอดมงกุฎ” กันเถอะ (กำไรครึ่งล้านแรกในชีวิต )
โดย Savvy Investor (แซฟวี่ อินเวสเตอร์)
“Slow Life แต่ไม่ Slow Rich”
“ เชิญติดตาม...การเดินทางของชายคนหนึ่งที่เริ่มต้นด้วยเงินทุนเล็กๆ ไปสู่พอร์ตการลงทุนอสังหาริมทรัพย์มูลค่า 9 หลัก ในเวลาเพียง 6 ปี !!!”
*** ที่สำคัญ เมื่ออ่านจบ ครบทุกตอน รับรองว่า ใครๆก็ทำตามได้ครับ แต่จะได้ 8 หลัก 9 หลัก หรือ 10 หลัก แล้วแต่ความจริงจังของแต่ละคนครับ***
มุมจิบชา เขียนบทความ
คุณเคยสังเกตมงกุฎของ พระราชินี ในหนังบ้างไหมครับ?
ในมงกุฎนั้นจะมีอัญมณีมีค่ามากมาย เพื่อนำมาประกอบกันเป็นมงกุฎ บางมงกุฎมีทั้งเพชรและพลอย หลากสี บางมงกุฎมีเพียงเพชร เท่านั้น
แต่หากสังเกตดีๆ มงกุฎส่วนใหญ่จะมี เพชร หรือ อัญมณีน้ำงาม ที่สวยที่สุด อยู่ในตำแหน่งที่สำคัญและโดดเด่นที่สุด ซึ่งเรามักเรียกว่าเป็น “เพชรยอดมงกุฎ” และรอบๆ ของอัญมณีเม็ดที่สวยที่สุดนี้ ก็จะเป็นอัญมณี ที่งดงามรองลงมา
ว่ากันว่า การคัดสรรเพชร เพื่อมาประดับมงกุฎนั้น เป็นงานที่ละเอียดอ่อน และต้องใช้ความ ใจเย็นยิ่งนัก เพราะ กว่าจะหาเพชรที่ “ใช่” ในแต่ละจุดล้วนใช้เวลารอคอย
เพชร พลอย บางเม็ด ที่ว่าสวยแล้ว ก็ยังอาจเป็นได้เพียง อัญมณีที่อยู่รอบนอก เท่านั้น!!
มงกุฎเพชร ที่มีเพชรยอดมงกุฎ
วันนี้ ผมขอมาแชร์เรื่อง การเลือกลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ ที่ใช้ แนวคิด “เพชรยอดมงกุฎ” นี้ครับ ที่ทำให้ผม ทำกำไร ถึงครึ่งล้านแรก (ต่อการลงทุน1ครั้ง) ในชีวิต ในเวลาเพียงไม่กี่เดือน
เริ่มต้นจากมีเปิดโครงการ แห่งหนึ่ง ที่กำลังจะเปิดตัว Pre Sale ผมและเพื่อนๆ ได้เข้าไปดูข้อมูล โครงการพบว่า โครงการนี้ ขนาดไม่ใหญ่มาก (ไม่เกิน 100 ยูนิต) ประกอบไปด้วย อาคารพาณิชย์ บ้านเดี่ยว และบ้านแฝด
ในจำนวน 3 ชนิดสินค้านี้ ปรากฎว่ามีบ้านเดี่ยว ไม่ถึง 15% ของ จำนวนยูนิต ทั้งหมด โดยมี บ้านแฝด 60% และอาคารพาณิชย์ ประมาณ 25%
เมื่อผมนำมาวิเคราะห์กับ ข้อมูลเรื่องความต้องการของที่อยู่อาศัย ผมพบว่า มีความต้องการอสังหาริมทรัพย์ทั้ง 3 ชนิดแน่นอน ชัดเจน แต่ เนื่องจากบ้านเดี่ยวในบริเวณนั้น แทบไม่มีคู่แข่งเลย เพราะ คนที่ซื้อบ้านเดี่ยว ส่วนใหญ่ จะอยู่เองและอยู่ยาว จึงไม่มีของออกมาขายต่อในตลาดเลย
ดังนั้นผมจึงใช้เรื่อง ความต้องการของลูกค้า และเรื่อง ซัพพลาย(Supply) หรือคู่แข่ง มาแบ่งแยกว่า อะไรคือเพชร อะไรคือพลอย ในโครงการนี้
ค้นหาบ้านสวย ทำเลดี ที่เป็น เพชรยอดมงกุฎ ให้เจอครับ
ผมสรุปได้ว่าในโครงการนี้ (ต้องสรุปจากสถานการณ์ตอนนั้นซึ่งมันเปลี่ยนแปลงได้ในอนาคต) มีอัญมณี (เชิงเปรียบเทียบ) ได้ดังนี้ครับ
1. เพชร : บ้านเดี่ยว ทั้งหมด (ยกเว้นหลังที่ติดกับอาคารพาณิชย์) + อาคารพาณิชย์ห้องหัวมุม
2. พลอย : บ้านเดี่ยวที่ติดอาคารพาณิชย์ , บ้านแฝด และ อาคารพาณิชย์ ที่ไม่ใช่ห้องมุม
ด้วยทุนทรัพย์อันจำกัด(มาก)ในตอนนั้น ผมจึงคิดว่า ผมต้องลงทุนในเพชรเท่านั้น แต่ที่มากไปกว่านั้น ควรจะต้องเป็นเพชร ยอดมงกุฎ (หากทำได้) หรือใกล้เคียง อีกด้วย
ดังนั้นภารกิจ ค้นหา “เพชรยอดมงกุฎ” จึงเริ่มขึ้น ก่อนวันที่โครงการเปิดขายเพียง 7 วัน ก่อนอื่นผมตัดอาคารพาณิชย์โครงการนี้ออก จากลิส ก่อน เพราะตอนนั้นผมเองมีถือไว้อยู่แล้ว ซึ่งเป็นการกระจายความเสี่ยงที่ไม่ถืออสังหาริมทรัพย์ลักษณะเดียวกันมากไป
ทำให้ผมมาโฟกัส สินค้าประเภทบ้านเดี่ยวได้เต็มที่ ในเวลาจำกัด
เวลาคัดเพชรของผมใช้เวลาประมาณ 4-5 วัน (ใช้หลายวันเพราะทำงานประจำไปด้วย)
ก่อนอื่น ผมเริ่มลงลึก ว่าคนแถวนั้น เขาชอบและมีกำลัง ซื้อบ้านเดี่ยวในระดับราคาไหน และขนาดไหน เสียก่อน เพราะแม้เราเจอบ้านที่ดีมากๆ แต่หากมีเน้ือที่ใหญ่เกินไป ก็ใช่ว่าจะขายได้เสมอไป เพราะราคาก็อาจจะแพงตามไปด้วย ซึ่งผม ได้ข้อมูลว่า บ้านเดี่ยวขนาด 70-85 ตรวา. (ในขณะนั้น) กำลังเป็นที่ต้องการ เพราะราคาจะไม่แรงเกินไป สำหรับ ตลาดแถวนั้น
บ้านใกล้สโมสร ก็เป็นหนึ่งในทางเลือกที่ดี
จากข้อมูลนี้ ทำให้ผมตัดบ้านเดี่ยว ที่มีขนาดเล็กกว่า 70ตรว. และที่ใหญ่กว่า 86 ตรว. ออก ไปครับ
ขั้นถัดไป เนื่องจากเหลือบ้านไม่กี่หลัง (5 หลัง) ผมจึงไปเดินสำรวจใน ไซท์งานที่จะสร้างบ้านจริงๆ ดูสถาพแวดล้อมจริงๆ ว่ามีอะไร เสียหายไหม
ปรากฎว่า ไม่มีอะไรเสียหาย แต่จะมี เพียง 4 หลัง ที่ หน้าบ้านเป็นสวนสาธารณะขนาดใหญ่ของโครงการ ดังนั้น ผมจึงตัดออกไป 1 หลัง เพราะไม่มีอะไรพิเศษ
ขั้นที่3 ผมลงรายละเอียด ขนาดนั่งเล็งทิศ แดด ลม และฮวงจุ้ย ของบ้านที่เหลือแต่ละหลังในรายละเอียด บ้านที่ดีนั้น ต้องไม่ร้อนเกินไป ช่องเปิดของบ้านควรสอดคล้องกับทิศทางลม ทำให้บ้านเย็นสบาย อยู่แล้วมีความสุข ที่สำคัญฮวงจุ้ยต้องดี ไม่ขัดกับความเชื่อหลักๆของไทย-จีน (ไว้มาเล่าให้ฟังในรายละเอียดวันหลังครับ)
ผมพบว่า มี 3 หลังที่ดีมากๆ ถือเป็น เพชรยอดมงกุฎ เลยครับ คราวนี้ เริ่มลำบากใจว่า จะเลือกหลังไหนดี รักพี่ เสียดายน้อง กลับไปนอนคิด 1 คืน จึงปิ๊งแวป คิดได้ว่า ควรชวนเพื่อน ญาติพี่น้อง มาลงทุนด้วย แต่คงจะชวนแบบ ธรรมดา เรียบๆ ไม่บอกราคาอนาคตในใจว่าจะกำไรเท่านั้นเท่านี้ เพราะตอนนั้น ผมเองก็ยังไม่ได้มีความสำเร็จที่ชัดเจน ให้เขาไปคิดต่อเอง เราเพียงวิเคราะห์ในมุมมองของเราให้ฟัง ที่สำคัญพูดไปว่ากำไร เวลาได้กำไรจริง ผมก็ได้เพียงดีใจแทนเขา แต่ถ้าขาดทุน ผมอาจจะกลายเป็นตัวซวย ของเขาก็ได้ 555
ปรากฎว่ามีคนเชื่อผมด้วย ก็เลยซื้อตามกันไป ในหลังที่คิดกันเอาเองว่า เพชรยอดมงกุฎ (ในสายตาผม)
เหตุการณ์ ณ. วันเปิดขายแบบพรีเซลล์ ของโครงการ : ปรากฎว่า บ้านเดี่ยว ทั้งที่เป็น เพชร และ พลอย ขายหมดเกลี้ยง ในวันเดียว เนื่องจาก บ้านเดี่ยวมีสัดส่วนน้อย แต่มีคนสนใจมากกว่า จึงทำให้หมดอย่างรวดเร็ว และมีคิว (Waiting List ) สนใจซื้อต่อมากมาย
ด้วยความกังวล ที่ต้องรับผิดชอบ ในอนาคต ของคนที่เราชวนมาลงทุนด้วย จึงบอกให้เขาขายดาวน์ ไปก่อนเลย เอากำไรก่อน (ผมขอเสียสละไปขายตอนหลัง) เขาเห็นด้วย เลยจัดไปก่อนเลย และได้กำไรหลักแสนในเวลาไม่นาน
ส่วนผม ผมก็มั่นใจของผม ผมจึงรอให้โครงการเริ่มทำการตอกเข็มก่อนจึงขายออกไป ซึ่งตอนนั้น ได้กำไรครึ่งล้าน อย่างสบายๆ!!! ตอนนั้นดีใจมาก เพราะคิดว่าได้กำไรมากกว่าครั้งแรก (แต่พอมาดูราคาตลาดตอนบ้านเสร็จ ราคาขึ้นไปล้านว่าบาท ได้แต่เสียดายแทน555 )
บางคนที่เราชวน (แบบเบาๆ) ได้แต่บอกว่า “รู้งี้ๆ...กูซื้อด้วยดีกว่า”
ส่วนผม ได้แต่คิดในใจว่า “รู้งี้ เก็บไว้ยาวกว่านี้ดีกว่า” แต่ก็แอบภูมิใจลึกๆว่า เราวิเคราะห์ไม่ผิด และทำให้คนอื่นได้กำไรกับเราไปด้วย
การลงทุนครั้งนี้ ถือเป็นก้าวที่สองของผม ที่ทำให้ผมมั่นใจมากขึ้น และมีเพื่อนที่พร้อมลงทุนกับผมมากขึ้นครับ
ที่สำคัญ กำไรครึ่งล้าน ที่ว่าเยอะแล้ว แถมฉลองกัน 2 วัน 3 คืน กำลังจะกลายเป็น กำไรหลักแสน ครั้งสุดท้ายในชีวิตผมเลย ครับ เพราะต่อไป จะเป็นหลักล้าน หลักหลายๆล้าน และหลักสิบล้าน ในครั้งถัดๆไปครับ
หมายเหตุ : ในชีวิตจริง การหา “เพชรยอดมงกุฎ” ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ และถึงแม้พบแล้ว ก็ใช่ว่าเราจะได้ครอบครอง กันได้ง่ายๆ เพราะในความจริง
ของดีๆ ล้วนมีคนพร้อมจับจองอยู่แล้ว และในชีวิตผมก็เจอไม่กี่ครั้ง ในตอนถัดๆไป จะแชร์วิธี การหาเพชรที่ยังไม่ผ่านการเจียระไน (คนทั่วไปจะมองไม่ออกและไม่มาแย่งกับเรา) แล้วมาเจียระไนเองซะเลย ปั้นดินให้เป็นดาว อะไรประมาณนั้นครับ
*** ถ้าคิดว่าเป็นประโยชน์ รบกวนช่วยกด Like กด ติดตาม และแชร์ เป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ ขอบคุณมากครับ
โฆษณา