15 ก.พ. 2020 เวลา 11:58 • สุขภาพ
ปลูกผักหน้าร้อน..ให้เย็นใจ
ตั้งใจเพิ่มความสนุกที่สวนเล็กๆหลังบ้านนิดหน่อย อากาศร้อนและแล้งแบบนี้จะปลูกอะไรดีนะที่ทนและเหมาะกับหน้่่าร้อน ผักกินใบคงไม่ค่อยเหมาะเพราะเจอแดดหน่อยใบก็สลบ ถ้างั้นคงต้องปลูกผักกินผลกัน เริ่มสำรวจว่าเราชอบผักกินผลประเภทไหน ค่อยๆนึกถึงเมนูโปรดที่ทำบ่อยๆ เพื่อวางแผนปลูกผักไว้กินในครอบครัว
1.พริก
ที่บ้านเราชอบเมนูน้ำพริกจิ้มผัก และยำจึงขาดพริกไม่ได้ พริกเป็นผักปรุงรสชาติจัดจ้านเพิ่มสีสันให้เมนูโปรด ความเผ็ดของพริกช่วยกระตุ้นความอยากทานอาหาร โชคดีที่มีนกมาช่วยปลูกพริกให้เราหลังจากนั้นแค่ปล่อยให้เมล็ดแก่ร่วงและงอกขึ้นมาเองในรอบถัดไป
พริกขี้หนูในสวน
ประโยชน์ของพริก
ความเผ็ดของพริกไม่ใช่แค่ช่วยเพิ่มรสชาติให้อร่อยช่วยเจริญอาหารเท่านั้นแต่ยังมีสารอาหารทั้งวิตามินเอ วิตามิน ที่บำรุงร่างกาย บำรุงสายตา ช่วยให้ร่างกายหลั่งสารเอ็นโดฟินด์หรือสารสุข มีสารแคปไซซินช่วยให้ร่างกายตื่นตัว ทำให้ระบบไหลเวียนเลือดดีขึ้น บรรเทาอาการเจ็บปวด และเสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย แต่ผู้ป่วยโรคแผลในกระเพาะอาหารควรระวังเรื่องการกินเผ็ด
2.มะเขือยาว
เมนูมะเขือยาวชุบไข่ทอดจิ้มกับน้ำพริกกะปิ หรือจะยำมะเขือยาวก็ล้วนเป็นเมนูโปรดของทุกคน
มะเขือยาวอินทรีย์ในสวน
ประโยชน์ของมะเขือยาว
มะเขือยาวโดยเฉพาะสีม่วงจะมีสารอาหารที่เป็นประโยชน์มาก มีวิตามิน บำรุงกระดูกและฟัน มีโปรตีน มีสารต้านอนุมูลอิสระ ลดระดับน้ำตาลในเลือดเหมาะกับผู้ป่่วยเบาหวาน มีส่วนเสริมสร้างการทำงานของระบบประสาทและสมองพัฒนาด้านความจำ
3.บวบ
บวบทำได้ทั้งผัดใส่ไข่ ลวกจิ้มน้ำพริก เราคัดพันธุ์ทนแล้งและไม่ขมไว้ปลูกได้แล้ว สบายใจเรื่องพันธุ์แค่ลงมือปลูกก็ได้กินเรื่อยๆ
บวบเหลี่ยมและบวบหอมใต้หวัน
ประโยชน์ของบวบ
เมนูบวบนอกจากอร่อยถูกใจ บวบยังช่วยบำรุงร่างกาย บำรุงธาตุ ช่วยให้เลือดไหลเวียนดี ช่วยดับร้อน คลายร้อน บำรุงสมอง ป้องกันมะเร็ง ช่วยขับปัสสาวะ ขับเสมหะ ขับน้ำนม เป็นต้น
4.กระเจี๊ยบเขียว
พ่อแม่ชอบเมนูลวกจิ้มน้ำพริก ส่วนลูกๆชอบให้ชุบแป้งทอดกรอบๆกินเล่นๆ หรือเป็นกับข้าวก็ได้ กระเจี๊ยบเขียวปลูกและดูแลง่าย แมลงไม่ค่อยรบกวนเพราะใบและผลมีขนช่วยป้องกันแมลงได้ ปลูกครั้งละ 5 ต้นก็พอกิน ถ้าเก็บกินไม่ทันก็ปล่อยให้ฝักแก่เต็มที่ เก็บเมล็ดไว้ทำพันธุ์ต่อ บางทีก็ปล่อยให้แก่จนฝักแตกเมล็ดร่วง และงอกเองในรอบถัดไปก็มี
ดอกกระเจี๊ยบเขียวในแปลงผัก
ประโยชน์ของกระเจี๊ยบเขียว
กระเจี๊ยบเขียวมีเส้นใยอาหารสูง ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดเหมาะกับผู้ป่วยเบาหวาน ช่วยขับเหงื่อ กำจัดพิษ เป็นยาระบายอ่อนๆ ช่วยเคลือบแผลในกระเพาะอาหาร ขับพยาธิตัวจี๊ด นอกจากนี้ยังช่วยบำรุงสมองอีกด้วย
5.ข้าวโพด
ข้าวโพดเหมาะกับหน้าแล้ง ใช้น้ำน้อย จึงเป็นพืชที่นิยมปลูกหลังทำนา หลังบ้านเรามีพื้นที่เล็กน้อยก็ปลูกพอเป็นสีสันให้ลูกได้รู้จักต้นข้าวโพด เก็บฝักมาต้มกินหรือแปรรูปเป็นน้ำข้าวโพดไว้ทานเองให้ชื่นใจ
ประโยชน์ของข้าวโพด
ข้าวโพดอุดมด้วยวิตามินเอ วิตามินบี บำรุงสายตาช่วยให้ระบบขับถ่ายดีขึ้น ป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจ มีสารต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันมะเร็ง เป็นต้น
แค่เห็นประโยชน์คร่าวๆของผักกินผลแต่ละชนิดก็น่าสนใจ หน้าร้อนนี้ลองมาปลูกกินผลผักกันนะคะ
โฆษณา