17 ก.พ. 2020 เวลา 16:36 • ข่าว
COVID-19 รายแรกในแอฟริกา
wikipedia
วันนี้จาก nature มีข่าวพบผู้ป่วยรายแรกในประเทศ อียิปต์ ทวีปแอฟริกา
สิ่งที่น่าเป็นกังวลคือ หลายประเทศในแถบนี้ เช่น เคนย่า ไนจีเรีย แทนซาเนีย เอธิโอเปีย กาน่า แองโกล่า ซูดาน มีระบบสาธารณสุขที่ยังไม่ดีนัก มีการเมืองที่ไม่ค่อยมีเสถียรภาพ และมีรายได้ต่ำ
ถ้าเกิดการระบาดในประเทศเหล่านี้อาจไม่สามารถควบคุมโรคได้
อย่างครั้งอีโบล่าในไลบีเรียและคองโก โรคอีโบล่าถึงแม้รุนแรง แต่การติดนั้นยากกว่าโคโรน่าตัวนี้ เพราะติดได้จากการสัมผัสเท่านั้น แต่เชื้อยังสามารถแพร่ระบาดไปทั่วทั้งประเทศ รวมทั้งประเทศข้างเคียง จนมีผู้เสียชีวิตนับพันคน
โดยสาเหตุหลักมาจากความไม่เชื่อถือของประชาชนต่อเจ้าหน้าที่รัฐและสาธารณสุข รัฐขาดการจัดการที่ดี และความเชื่อทางศาสนาเกี่ยวกับการจัดการศพ
ไม่อยากจะคิดว่าถ้ามีผู้ติดเชื้อ COVID-19 ในประเทศเหล่านี้ จะเป็นอย่างไร ขนาดจีนที่สั่งการได้เด็ดขาดและมีทรัพยากรพร้อมยังเกิดการระบาดรุนแรงขนาดนี้
การที่ WHO ประกาศโรคนี้เป็นภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุข เป้าหมายที่สำคัญอันหนึ่งคือประเทศที่พร้อมต้องคอยช่วยเหลือประเทศที่มีความพร้อมน้อยกว่า
COVID-19 หรือ SARS-CoV-2 ?
ตัว COVID-19 เป็นชื่อโรคที่มีอาการทางระบบทางเดินหายใจ อาจมีทางระบบทางเดินอาหารได้บ้าง เกิดจากเชื้อโคโรน่าไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ที่มีชื่อว่า SARS-CoV-2
ที่แยกชื่อโรคออกจากชื่อเชื้อไวรัส เพราะว่าเชื้อตัวหนึ่งอาจก่อให้เกิดโรคได้มากกว่าหนึ่งโรค เช่น วัณโรค สามารถทำให้เป็น Pulmonary TB (วัณโรคปอด) และ non-pulmonary TB (วัณโรคนอกปอด) ได้
หรือไวรัสเอชไอวี
เมื่อติดเชื้อระยะแรกจะเป็น Acute HIV infection ที่มีอาการคล้ายไข้หวัด
ทำให้สมองเสื่อม เป็น HIV-associated neurocognitive disorders
หรือทำให้เป็นเอดส์ (AIDS) ที่เรารู้จักกันดี
โฆษณา