26 ก.พ. 2020 เวลา 11:05 • สุขภาพ
รู้จักกันบ้างไหม "ข้าวพระรามลงสรง"
ภาพนี้ สั่งมาเอง ถ่ายเองกับมือก่อนรับประทาน
มีใครรู้จักบ้างเอ่ย "ข้าวพระรามลงสรง" H เคยรับประทานมานานโข น่าจะมากกว่า 20 กว่าปีแล้ว จากนั้นก็ไม่สามารถหาทานได้เลย ร้านเดิมที่เคยอยู่ที่ห้างเก่าแก่อย่าง The Old Siam ก็ไม่อยู่แล้ว
วันหนึ่งด้วยความบังเอิญ เดินเล่นสำเพ็ง ปลายตาหันไปเห็นป้าย "พระรามลงสรง" แอบตกใจเล็กน้อย ร้านตั้งอยู่ในมุมมืด ในซอยสำเพ็ง แบบว่าไม่น่าจะมาตั้งตรงนี้ได้
ไม่รอช้า จัดการเดินตรงเข้าไป สั่งทันที ด้วยรสชาติอันเป็นเอกลักษณ์ เครื่องแกง ผักบุ้ง และ หมู ราดข้าว มันช่างฟินเหลือหลาย ใครที่ยังไม่เคยลองทาน ลองหาทานนะครับ (สำหรับคนที่ชอบผักและเครื่องแกง)
silpa-mag.com
แหล่งที่มาของอาหารชนิดนี้
คาดกันว่า อาหารนี้มาจากประเทศจีน เป็นภาษจีนแต้จิ๋ว มาจากรากศัพท์ คำว่า "ซาแต๊" หรือ ชื่อเต็ม ๆ ว่า "ซาแต๊ปึ่ง" ซาแต้ น่าจะแปลว่า สะเต๊ะ และ ปึ่งแปลว่า ข้าว รวม ๆ กัน แปลว่า ข้าวราดน้ำสะเต๊ะ นั่นเอง
เนื่องจาก น้ำที่ราด มีรสชาติคล้ายน้ำจิ้มของหมูสะเต๊ะ เครื่องแกงก็คล้าย ๆ กัน รสชาติหวาน หอม อร่อย เขาจึงเรียกเพี้ยนจาก สะเต๊ะ เป็น ซาแต๊ โดยสามารถเพิ่มความเผ็ดได้โดยมี พริกสด และ น้ำพริกเผา โรยหน้า เพิ่มรสชาติจัดจ้านขึ้นไปอีกหน่อย สำหรับคนที่ชอบทานเผ็ด
patampatan.com
หลังจากที่ได้รับประทานแล้ว ก็รู้สึกว่า ทำไมเราไม่เปิด อากู๋ ดูนะ ว่าที่ไหนมีขายบ้าง ปรากฏว่า ก็มีอยู่หลายที่เหมือนกัน ก่อนหน้านี้ได้แต่นึกอยากกิน แต่ก็ไม่เคยที่จะนึกลองค้นหาดู จนได้เจอ ได้เห็น กับตาตัวเองนี่หละ
จากในรูป บางร้านใช้ข้าวอัญชันมาทำ ทำให้ดูน่าทานเข้าไปอีก รู้งี้น่าจะลองค้นหาจาก อากู๋ ตั้งนานแล้ว 555
.
ในเน็ทยังมี สูตร และ ขั้นตอนวิธีการทำเองด้วย แต่แนะนำว่าลองหาทานดูก่อนแล้วกัน จะได้พอรู้รสชาติ ตอนทำเองจะได้รู้ว่า รสชาติกลมกล่อมแล้วหรือยัง ลองค้นหาดูนะครับ แต่ขอบอกว่าอร่อยจริง
matichon.co.th
จากรูปด้านบน เขาใช้สูตร แบบนำข้าวอินทนิล มาแล้วเสริมด้วยไข่ต้มเข้าไป ประดับด้วยผักชนิดต่าง ๆ รองข้าวโดยใบตองอีก ถือว่าจัดจาน ได้สวยงามน่ารับประทานเป็นอย่างมาก จึงอยากแนะนำให้ทุกคนได้ทานกันครับผม
.

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา