24 ก.พ. 2020 เวลา 13:00 • ความคิดเห็น
ทฤษฎี : เพื่อนกัน ทำแทนกันได้
บทความนี้ แอดมินชั่งใจอยู่หลายวันทีเดียว ว่าจะปล่อยดี หรือไม่ปล่อยดี เนื่องจากจารีตบ้านเรานั้น อาจจะยังรับไม่ได้กับตรงนี้ และเผลอ ๆ อาจจะกลายเป็นการส่งเสริม โดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์
แต่หลังจากพินิจ พิเคราะห์มาหลายวัน แอดมินจึงตัดสินใจ ปล่อยไปดีกว่า ทั้งนี้ก็เพื่อเปิดโลก ในมุมมองของสังคม ที่มีความหลากหลาย และเพื่อกรณีศึกษาต่อไป
เพื่อนกัน ทำแทนกันได้ คืออะไร แอดมินจะขอหยิบยก ศัพท์ต่างประเทศ ที่เป็นสากลให้ฟัง นั่นก็คือ Friends With Benefits หรือเรียกสั้น ๆ ว่า FWB (คล้าย ๆ บริษัทประกันภัยเนาะ)
ความสัมพันธ์แบบนี้ ไม่ได้เกี่ยวข้อง กิ๊ก ที่หมายถึง คนที่สำคัญมากกว่าเพื่อน แต่น้อยกว่าแฟนนะครับ แต่มันคือความสัมพันธ์ แบบเพื่อนกับเพื่อนจริง ๆ ซึ่งก่อนที่จะปฎิสัมพันธ์ อาจจะต้องมีการทำความเข้าใจกันก่อนว่า ไม่ผูกมัดใด ๆ ทั้งสิ้นนะเธอ
เชื่อกันว่าความความสัมพันธ์ลักษณะนี้ เกิดขึ้นมาเนินนานแล้วครับ ในต่างประเทศนะ แต่สำหรับบ้านเรา แอดมินคงบอกไม่ได้ เพราะอย่างที่รู้กัน ว่าจารีตบ้านเรา ค่อนข้างไม่เห็นด้วย กับอะไรแบบนี้
1
ถามว่า ทำไมจะต้องมีอะไรแบบนี้ เกิดขึ้นในสังคมไทย สิ่งหนึ่งที่บอกได้เลยก็คือ สังคมนิยมครับ วัตถุนิยมหรือความเชื่อ ที่แพร่เข้ามาสู่บ้านเรา นั่นทำให้ความคิดคนรุ่นใหม่เปลี่ยนไป
ในยุคที่ทุกเพศ ทุกวัย ทุกคนมีความเท่าเทียมกัน ในยุคที่สิทธิ เสรีภาพเปิดกว้าง ในยุคการสื่อสาร ที่ไร้พรมแดน จะเป็นอะไรไป ถ้าหากความคิดเรื่องเพศ จะไร้พรมแดนตามไปด้วย
เราเชื่อมาตลอดเวลาว่า วัฒนธรรมบ้านเรา ยังคงมีดีพอ ที่จะเป็นกำแพง สร้างเสริมความแข็งแรงให้ประเทศ เราลองคิดใหม่ไหมครับ อันนี้คือความคิดของคนรุ่น Gen X และ Gen Y หรือเปล่า
อาจดูเป็นคำกล่าวที่ดูรุนแรงไปซักนิด แต่เชื่อเหลือเกินว่าปัจจุบัน การมีความสัมพันธ์กับคนรัก ก่อนแต่งงาน ไม่ใช่เรื่องแปลก และกลายเป็นเรื่องที่ใคร ๆ ก็ทำกัน
แล้วถ้าหากไม่มีแฟน หรือไม่มีคนรักล่ะ .. นั่นล่ะครับประเด็น ก็เพื่อนกัน ทำแทนกันได้ ไง ความสัมพันธ์ที่จะมาทดแทน แรงกระตุ้น หรือสิ่งรุมเร้า จากสภาพแวดล้อม รวมไปถึง ธรรมชาติของการสืบพันธุ์ วัฎจักรเก่าแก่ของสิ่งมีชีวิต
มีกฎอยู่ข้อหนึ่ง คือ No String Attached มันหมายความถึง ความสัมพันธ์ชนิดนี้ จะไม่มีการผูกมัดใด ๆ เกิดขึ้น ทั้งสองจำเป็นต้องยอมรับมันให้ได้ หากว่าที่สุดแล้ว ต้องกลับจาก FWB มาเป็นอย่างเดิม
สำหรับผู้ชายหลาย ๆ คน เลือกใช้ชีวิตแบบ one night stand เพื่อครองความโสด และสนองความใคร่ในตัว แต่สำหรับผู้หญิง วิธีการนี้ คงไม่ใช่เรื่องดี ที่จะต้องมีความสัมพันธ์กับคนแปลกหน้า
เราอาจจะคิดว่า เรื่องแบบนี้ ผู้เสียเปรียบที่สุด คงหนีไม่พ้นเพศหญิง ส่วนฝ่ายชายนั้น กำไรล้วน ๆ แต่เราลองมองให้ลึกลงไป ในทางของความรู้สึก เรามั่นใจแค่ไหน ถึงความยุติธรรมนี้
แน่นอนว่าความสัมพันธ์แบบนี้ จะนำมาซึ่งปัญหา และความรู้สึก ที่จะเกิดขึ้น ภายหลังกระบวนการ มันคงเป็นเรื่องดี หากว่าทั้งคู่ จะร่วมกันแก้ปัญหา ที่อาจถาโถมเข้ามา แม้ว่าข้อตกลง ของสัญญาจะกำหนดไว้แล้วก็ตาม
แอดมินเชื่อเหลือเกินว่า ความสัมพันธ์ ไม่ว่าจะเกิดในรูปแบบไหน สิ่งที่มันสร้างไว้ คือความสวยงาม แต่หลังจากความสวยงามผ่านไป เราจะทำใจได้แค่ไหน ถึงความเจ็บปวด ที่จะคอยตามหลอกหลอนหัวใจ แต่หากจบลงด้วยความชิว ๆ ก็คงเป็นเรื่องที่น่ายินดี
หากข้อมูลผิดพลาดประการใด ขออภัยมา ณ ที่นี้ครับ
สัมผัสเบา ๆ จากปลายนิ้วท่าน สามารถให้กำลังใจผู้เขียนได้ง่าย ๆ
กดไลค์ = ชอบ
กดแชร์ = เห็นว่ามีประโยชน์
คอมเม้นต์ = เพื่อติชม และเป็นกำลังใจ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา